Thứ Bảy, 26/10/2024 16:21 CH
Chế tài
Thứ Ba, 20/12/2016 08:33 SA

Tối chủ nhật vừa rồi, chi bộ khu phố tôi sinh hoạt đảng viên theo Quy định 76-QĐ/TW ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Không biết ở nơi ông như thế nào chứ ở chỗ tôi việc này nhiều lúc buồn lắm, ông ơi!

 

- Ông nói buồn nghĩa là sao? Khu phố tôi mỗi năm đảng viên 76 họp hai lần, lần nào cũng rôm rả, nhiệt tình. Ông giải thích cho tôi rõ hơn nào?

 

- Số đảng viên sinh hoạt 76 của khu phố tôi có hơn 250 đồng chí. Nhưng tối hôm ấy theo báo cáo của bí thư chi bộ thì chỉ khoảng 170 người có mặt. Hơn 80 đảng viên vắng mặt còn lại nhờ người khác gửi giấy mời báo bận việc nhà, bận công tác, nghĩa là đủ mọi lý do rất là chính đáng! Vì vậy, đồng chí bí thư điều hành cuộc họp cuối năm mà mặt mày đăm chiêu, ưu tư, hỏi tôi không “bức xúc” sao được!

 

- Thì ra là thế. Tôi nhớ Quy định 76-QĐ/TW có nêu rất rõ nhiệm vụ của đảng viên ở nơi cư trú là gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các công tác xã hội ở nơi cư trú, các quy định của xóm, tổ dân cư. Đồng thời tích cực tham gia các cuộc họp (nếu có) do đại diện cấp ủy phường, xã hoặc chi ủy nơi cư trú triệu tập, góp ý kiến với chi ủy, đảng ủy ở nơi cư trú về các công việc chung của địa phương… Như vậy, các đảng viên vắng mặt dù bất cứ lý do gì là chưa tích cực tham gia sinh hoạt, là vi phạm quy định rồi!

 

- Không biết ở khu phố ông có chuyện này không chứ chỗ tôi chuyện gửi giấy mời họp 76 cho người khác nộp dùm là phổ biến lắm. Tôi biết cả năm thường lệ chỉ có hai lần sinh hoạt nhưng có đảng viên 76 hoàn toàn vắng mặt với lý do rất “dễ thương” là “bận việc cơ quan, đi công tác nên chưa về kịp”! Chi bộ khu phố thường triệu tập bọn mình sinh hoạt 76 vào ngày nghỉ của tuần, vào ban đêm. Vì thế, tôi rất “dị ứng” với những trường hợp vắng “hợp pháp” này!

 

- Sao ông không góp ý với bí thư chi bộ khu phố để chấn chỉnh tình trạng vừa nói?

 

- Có mấy lần tôi đã gặp riêng bí thư và cấp ủy chi bộ để nói chuyện. Nhưng các đồng chí ấy cho rằng các đảng viên cơ quan, đơn vị về sinh hoạt với cơ sở như lâu nay là đúng quy định rồi. Vấn đề quan trọng là các đảng viên 76 và gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú là được. Còn lâu lâu vắng mặt cũng không sao, vì thế, chớ “hình sự hóa quan hệ dân sự” mà sẽ nảy sinh nhiều chuyện mất vui!

 

- Chà, nói vậy cũng đúng nhưng tôi thấy chưa… trúng! Nhưng xét cho cùng, chủ yếu nhất vẫn là tính tự giác, gương mẫu trong sinh hoạt đảng của các đảng viên 76. Vì thế, tôi mong sao các cấp trách nhiệm nghiên cứu, nắm bắt thực tế mà sắp tới có chế tài phù hợp và cần thiết để Quy định 76-QĐ/TW phát huy hiệu quả tốt hơn trong thực tiễn!

 

- Tôi cũng mong vậy lắm!!!

 

 THIỆN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek