Thứ Bảy, 26/10/2024 18:41 CH
Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo:
Nêu cao tính gương mẫu của cán bộ lãnh đạo trong thực hiện Chỉ thị 05
Thứ Ba, 22/11/2016 08:00 SA

Cùng với cả nước, tỉnh Phú Yên đang đẩy mạnh việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Báo Phú Yên phỏng vấn GS-TS Hoàng Chí Bảo (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) về một số nội dung liên quan đến việc đưa chỉ thị này đi vào cuộc sống…

 

GS-TS Hoàng Chí Bảo - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

* Thưa giáo sư, so với Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì Chỉ thị 05-CT/TW có những điểm gì mới?

 

- Chỉ thị 05-CT/TW khóa XII vừa có những điểm kế thừa và vừa có sự phát triển. Nếu Chỉ thị 03 nhấn mạnh đến việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì Chỉ thị 05 lại nhấn mạnh một cách toàn diện, đầy đủ hơn không chỉ là tấm gương đạo đức mà còn là tư tưởng, phong cách của Người. Đây là một chỉ thị mới, thể hiện rõ nhận thức, lý luận mới của Đảng ta về Hồ Chí Minh; gắn kết việc đẩy mạnh học tập với làm theo một cách thiết thực; nhấn mạnh sự thống nhất hữu cơ giữa tư tưởng với đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đó là tư tưởng hết lòng hết sức vì dân vì nước, phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân đến tận phút cuối cùng. Đó là một tấm gương đạo đức trong sáng, một phong cách gần gũi với dân, thân dân, suốt đời vì dân, yêu dân, kính trọng nhân dân mà Đảng ta đã từng nhấn mạnh là phong cách quần chúng, phong cách dân chủ, phong cách nêu gương một thời chúng ta đã học. Có thể nói, Chỉ thị 05 đã nhấn mạnh một cách toàn diện từ phong cách tư duy, phong cách làm việc đến phong cách đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý; trong đó đặc biệt nhất là sự tinh tế, văn hóa ứng xử của Hồ Chí Minh mà toàn Đảng, toàn dân ta phải tích cực học tập, làm theo sao cho thật thiết thực, hiệu quả. Vì thế, Chỉ thị 05 có thể xem là bước phát triển cả về lý luận lẫn thực tiễn và nhắn nhủ chúng ta từ việc học tập, làm theo Bác để quan tâm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh - là mục tiêu quan trọng nhất vào lúc này.

 

* Chỉ thị 05 có nhấn mạnh đến việc đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân, các học viện và các trường. Giáo sư có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

 

GS-TS Hoàng Chí Bảo (trái) trao đổi với cán bộ lãnh đạo tại Hội nghị Quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vừa được tổ chức tại Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

- Một điểm nữa cần chú ý là lần này chúng ta chú trọng phải tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để dự kiến một công việc hệ trọng mà trong Chỉ thị 05 đã nêu rõ. Đó là tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo. Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp. Đối với học sinh đại học, cao đẳng, có các bài giảng, chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với học sinh đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang thì cần xây dựng hệ thống các bài giảng, chuyên đề học tập tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây cũng là một kế hoạch chiến lược để có thể quảng bá rộng rãi di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ trong toàn Đảng, toàn dân mà còn đối với bạn bè quốc tế; để chúng ta mãi mãi đi theo mục tiêu, lý tưởng Bác đã vạch ra xung quanh một quy luật lớn “Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, xung quanh hệ giá trị của phát triển là độc lập, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Muốn được như vậy thì phải nắm vững phương châm thiết thực, hiệu quả, trách nhiệm, không xem đây là cuộc vận động có tính chất hành chính, quan liêu mà phải bền bỉ suốt đời và nó trở thành tiếng gọi từ trái tim của mỗi một cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân xuất phát từ lòng thương yêu, kính trọng Bác, mãi mãi đi theo lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

 

Cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh học tập, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

 

* Chỉ thị 05 đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì sao như vậy, thưa giáo sư?

 

- Chỉ thị 05 đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là các cấp ủy và người đứng đầu các cấp ủy. Đây thật ra là điều Bác đã nhiều lần nhắc nhở, dặn dò chúng ta lúc sinh thời. Bác đã nhắc nên nói ít, làm nhiều, chủ yếu là hành động, quan trọng là nêu gương, một tấm gương sống còn đáng quý hơn một trăm bài diễn văn. Trong cuộc sống thường ngày, nhân dân nhìn vào cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý để thấy sự nhất quán giữa nói và làm. Căn cứ vào các hành động vì dân, vì nước của cán bộ, đảng viên trong công tác và đạo đức lối sống hàng ngày thì nhân dân sẽ tăng lên niềm tin đối với Đảng, đối với chế độ. Vì thế lần này, việc đề cao trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo các cấp là hết sức quan trọng. Nó không chỉ là tư tưởng chính trị mà còn là bản lĩnh chính trị. Nói sâu xa ra, nó chính là thái độ văn hóa, thước đo văn hóa của cán bộ, đảng viên đối với nhân dân. Nếu làm được như vậy thì sẽ khẳng định một thông điệp lớn của toàn Đảng, toàn dân là quyết tâm xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh, xứng đáng “là đạo đức, là văn minh”, là Đảng do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của nhân dân.

 

* Xin cảm ơn giáo sư!

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek