Thứ Bảy, 26/10/2024 18:33 CH
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại
Thứ Ba, 29/11/2016 08:12 SA

Mới đây, tại TP Tuy Hòa đã diễn ra hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) 17 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên năm 2016 do Ban Chỉ đạo công tác TTĐN Trung ương chủ trì. Tại đây, các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để trong thời gian tới, công tác TTĐN đạt hiệu quả cao hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh trong khu vực. Báo Phú Yên trân trọng giới thiệu một số ý kiến của các đại biểu tham gia hội nghị.

 

Đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị sáng 16/11/2016 - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

 

PHÓ TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG, PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC BAN CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC TTĐN TRUNG ƯƠNG PHẠM VĂN LINH: Nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về công tác TTĐN

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác TTĐN, cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ và nhân dân về vai trò của công tác này trong tình hình mới; hoàn thiện tổ chức, cơ chế chỉ đạo, phối hợp hoạt động TTĐN giữa Trung ương và địa phương nhằm đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong triển khai các hoạt động TTĐN; nâng cao hơn nữa tính chủ động, kế hoạch trong hoạt động của Ban Chỉ đạo Công tác TTĐN các tỉnh, thành phố. Công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác TTĐN ở địa phương cần được chú trọng. Việc cung cấp thông tin, tài liệu, cơ sở, lập luận cho các cơ quan báo chí về những vấn đề quan trọng liên quan đến tuyên truyền đối ngoại cần được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Đồng thời thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức các hoạt động TTĐN. Tận dụng tốt hơn nữa vai trò quan trọng của báo chí nước ngoài, các cơ quan đại diện của nước ngoài đóng trên địa bàn trong việc xúc tiến đầu tư, du lịch, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo tình hình, tham mưu chỉ đạo định hướng đối với một số vấn đề quan trọng mới nảy sinh được dư luận quan tâm.

 

PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG BAN CHỈ ĐẠO LIÊN NGÀNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ VỀ KINH TẾ NGUYỄN SƠN: Khai thác thật tốt các tiện ích của internet

 

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, tình hình trong nước có cả những thuận lợi và khó khăn đan xen. Vì thế việc có những giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TTĐN là điều rất cần thiết. Trong đó có một giải pháp rất thuận lợi, dễ dàng là chúng ta tập trung khai thác thật tốt các tiện ích của internet vì tính chất đa phương tiện, dễ sử dụng và nhất là hiệu quả nhiều mặt, rộng rãi, lâu dài của nó. Bên cạnh các phương thức thông tin tuyên truyền đơn thuần như lâu nay, rất cần sự tham gia của các nhà khoa học vào lĩnh vực TTĐN của đất nước, địa phương, nhất là những vấn đề, nội dung chuyên sâu liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong thời kỳ thế giới ngày càng thay đổi nhanh chóng và tiến bộ đột phá về nhiều mặt. TTĐN cần hết sức tránh sự dàn trải mà nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, thiết thực, không chỉ cung cấp thông tin mà phải góp phần nâng cao nhận thức cho toàn xã hội.

 

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” - một trong những hoạt động thông tin đối ngoại tại Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY QUẢNG NGÃI NGUYỄN THANH QUANG: Kịp thời định hướng các nội dung tuyên truyền chủ yếu

 

Hàng tháng, chúng tôi chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT-TT, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức giao ban báo chí thường kỳ để kịp thời định hướng các nội dung tuyên truyền chủ yếu về TTĐN và thông tin đối nội trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Đồng thời chỉ đạo xây dựng chuyên mục tuyên truyền về TTĐN trên các báo, đài và các trang thông tin điện tử. Để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả của TTĐN trong thời gian tới, cần phải xác định đây không chỉ là công việc của Đảng mà còn là của toàn hệ thống chính trị. Từ đó mới hạn chế được sự trông chờ, ỷ lại, phối hợp chưa đồng bộ của các cơ quan liên quan. Tôi đề nghị các bộ, ngành Trung ương sắp tới cần quan tâm giúp đỡ các tỉnh, thành phố về các thủ tục hội nhập quốc tế, xúc tiến đầu tư nước ngoài; trao đổi, thiết lập giao lưu văn hóa, kinh tế với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác TTĐN các cấp. Qua đó góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt hơn công tác TTĐN, tranh thủ các nguồn lực để phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội.

 

TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY QUẢNG TRỊ HỒ THỊ THU HẰNG: Phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, đơn vị

 

TTĐN luôn được xác định là một nhiệm vụ công tác quan trọng nên hàng năm, tỉnh Quảng Trị đều xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp. Trên cơ sở định hướng chung và sự phân công phân nhiệm của Ban Chỉ đạo công tác TTĐN tỉnh, từng sở, ban, ngành, tùy theo chức trách của mình mà triển khai công tác TTĐN sao cho bài bản, hiệu quả, chú trọng đến sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Là tỉnh có chung đường biên giới với nước bạn Lào, nên Sở TT-TT được giao phụ trách, triển khai thực hiện cụm TTĐN tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nhằm tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Quảng Trị… vừa phù hợp với các thông lệ, quy định quốc tế, vừa góp phần thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, trước khi có các sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước và của tỉnh, ban chỉ đạo luôn tổ chức giao ban giữa các cơ quan để chuẩn bị triển khai chu đáo các nội dung, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác TTĐN.

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek