Thứ Bảy, 26/10/2024 16:30 CH
Sinh hoạt chuyên đề ở Đảng bộ xã Ea Bia (Sông Hinh):
Hiệu quả thấy rõ
Thứ Ba, 20/12/2016 08:31 SA

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia Ksor Y Diêu (thứ ba, từ trái qua) trao đổi về sinh hoạt chuyên đề với đảng viên Chi bộ buôn Ma Sung - Ảnh: VĂN THÙY

Đảng bộ xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) có 11 chi bộ, 134 đảng viên, trong đó có 7 chi bộ tại địa bàn buôn với 98% là người dân tộc thiểu số. Thời gian qua, toàn đảng bộ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đáng chú ý trong đó là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ đảng trực thuộc.

 

Nhiều việc khó được giải quyết

 

Nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển, cách đây không lâu, huyện Sông Hinh chủ trương đầu tư kiên cố đường giao thông nội đồng từ buôn Ma Sung (xã Ea Bia) đến nhà máy sắn. Công trình có vốn đầu tư hơn 2,3 tỉ đồng, dài gần 2,8km, tuy nhiên đường cũ chỉ là lối mòn nhỏ, cần phải có hàng ngàn mét vuông đất để làm lòng đường và lề đường. Chủ trương “Nhà nước cấp vốn, người dân hiến đất” được Đảng ủy xã thống nhất thông qua. Tuy nhiên ở vùng dân tộc thiểu số, nhận thức của bà con còn hạn chế nên việc triển khai gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, chi bộ buôn Ma Sung đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề bàn giải pháp tháo gỡ. Cuộc họp diễn ra có sự tham dự của già làng và những người uy tín trong buôn. Dưới sự điều hành của Bí thư Chi bộ Ma Nít, 12/12 đảng viên cùng các già làng thảo luận sôi nổi, phân tích nguyên nhân, tìm ra giải pháp cụ thể đưa vào nghị quyết chi bộ, trong đó đề cao vai trò đầu tàu, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong buôn. Đảng viên nào có đường đi qua đất nhà mình thì tự nguyện hiến trước, các đảng viên khác thì tuyên truyền vận động người thân, xóm làng. Riêng Bí thư Ma Nít xung phong hiến hơn 500m2 đất để đường đi qua. Nhờ vậy đến nay, một đường bê tông kiên cố đã hoàn thành, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho người dân trong xã. Ma Bia, già làng buôn Ma Sung, cho biết nhờ có con đường mới này mà chi phí chở sắn của bà con giảm gần một nửa. Bây giờ trồng cây, mua bán gì cũng thuận lợi, người dân rất phấn khởi.

 

Cũng như buôn Ma Sung, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, buôn Krông đã trở thành nơi dẫn đầu trong xã về xây dựng đường bê tông nông thôn. Bí thư chi bộ buôn Krông Ma Rái cho biết: Từ trước đến nay, đường sá, công trình công cộng trong buôn đều do Chương trình 134, 135 của Chính phủ đầu tư. Nay bê tông hóa giao thông theo tinh thần Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh là người dân cùng góp công, góp tiền nên lúc đầu mới nghe ai cũng e ngại. Nhưng khi chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về làm đường bê tông, công tác tuyên truyền, vận động đã được các hội đoàn thể, Mặt trận và ban nhân dân buôn thực hiện quyết liệt, đồng bộ đến từng người dân. Sau khi thấu hiểu, nhân dân đã tự nguyện tham gia, tích cực ủng hộ, công việc được triển khai nhanh chóng.

 

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tuyến đường phục vụ đời sống thường ngày được cứng hóa, trong tổng số gần 4,3km đường bê tông toàn xã thì buôn Krông đã chiếm 45%. Ngoài ra, chi bộ buôn còn tổ chức các buổi sinh hoạt bàn chuyên sâu về giải quyết các vấn đề nổi cộm, tồn tại ở địa phương lâu nay như giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động con em không bỏ học giữa chừng, giữ gìn an ninh trật tự… và đạt kết quả khả quan.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia Ksor Y Diêu cho hay, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã coi trọng tổ chức sinh hoạt chuyên đề, cụ thể là bám sát Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn 09-HD/BTCTW ngày 2/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” và gần đây nhất là Chỉ thị 08-CT/TU ngày 31/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, tinh thần dân chủ trong Đảng được đề cao, từng đảng viên phát huy trí tuệ, sôi nổi thảo luận, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả công tác. Bên cạnh việc giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương, chất lượng sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ đang từng bước được nâng cao hơn qua việc tổ chức cho đảng viên học tập, nghiên cứu sâu các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; các hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, các chương trình hành động của Huyện ủy, Đảng ủy xã; các giải pháp xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh gắn với thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Nhờ chú trọng sinh hoạt chuyên đề, năng lực lãnh đạo của chi bộ đảng cơ sở được khẳng định ngày càng rõ nét, kết quả xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và số chi bộ trực thuộc đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm đều tăng.

 

Tuy nhiên thực tế cho thấy việc sinh hoạt chuyên đề ở một số chi bộ trực thuộc vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là các chi bộ buôn. Nội dung sinh hoạt chưa sâu, chưa trọng tâm, còn chung chung, chưa phân tích, đánh giá đúng và đầy đủ những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân, dẫn đến lúng túng trong thảo luận, bàn bạc, khiến giải pháp đề ra có khi thiếu tính khả thi. Những hạn chế trên ngoài nguyên nhân chủ quan là một số cấp ủy chưa nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc sinh hoạt chuyên đề, chưa đầu tư sâu cho việc chuẩn bị nội dung, thì phần chính là nguyên nhân khách quan do đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên trình độ cán bộ, đảng viên ở thôn, buôn còn hạn chế. Để khắc phục vấn đề này, ngày 4/5/2016, Đảng ủy xã đã ban hành Kế hoạch 22-KH/ĐU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và chất lượng đảng viên năm 2016”, triển khai đến từng chi bộ. Trong đó tập trung vào việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và quy hoạch tổng thể nhiệm kỳ 2020-2025; kiện toàn, bố trí, sắp xếp cán bộ sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách từng thôn, buôn, vừa tham gia sinh hoạt để nắm bắt tình hình thực tế, vừa hỗ trợ, hướng dẫn chi ủy xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung sát hợp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ. “Trước mắt, chúng tôi tập trung chỉ đạo các chi bộ đảng bám sát kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề mà đảng ủy đã ban hành từ đầu năm nhằm lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, ông Ksor Y Diêu nhấn mạnh.

 

VĂN THÙY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek