Thứ Bảy, 26/10/2024 18:32 CH
Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh:
Nâng cao trách nhiệm của đại biểu dân cử
Thứ Sáu, 25/11/2016 11:00 SA

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ - Ảnh: PHẠM THÙY

Nhiệm kỳ qua, đại biểu HĐND tỉnh luôn có nhiều hoạt động thường xuyên tiếp xúc với cử tri. Đây là kênh thông tin quan trọng giúp hoạch định chính sách và giám sát việc triển khai thực hiện của cơ quan dân cử, góp phần tăng cường mối liên hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri.

 

Kiến nghị của cử tri được quan tâm giải quyết

 

Theo chân các đại biểu HĐND tỉnh về các vùng sâu, vùng xa miền núi tiếp xúc cử tri (TXCT) mới thấy hết trách nhiệm của các đại biểu, qua đó họ hiểu hơn về tâm tư, nguyện vọng của người dân để có những quyết sách phù hợp. Tại những nơi này, cử tri luôn sẵn sàng chia sẻ với đại biểu những suy nghĩ của họ. Nhiều cử tri rất ngại nói trên hội nghị nhưng họ thích chia sẻ riêng với đại biểu về những vấn đề mình quan tâm. Bà Nguyễn Thị Hoa Nhung ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), cho biết: “Thông qua đại biểu HĐND tỉnh thì các kiến nghị của chúng tôi mới được các cấp, các ngành hiểu và can thiệp kịp thời. Việc phát biểu ý kiến tại hội nghị nhiều khi cũng “sợ” lắm. Vì vậy, tranh thủ lúc đại biểu đến trước thời gian quy định, chúng tôi chủ động gặp gỡ trò chuyện là hay nhất. Với thái độ cởi mở thân tình tạo nên sự tin cậy, đại biểu nghe được nhiều thông tin hơn, hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri và thực tế cuộc sống. Để cử tri mạnh dạn bộc lộ, các đại biểu phải thể hiện trách nhiệm lắng nghe và tôn trọng cử tri, khi đó khoảng cách cũng được rút dần”. Theo nhiều cử tri ở các huyện, thị xã, thành phố, thời gian qua, công tác TXCT của HĐND tỉnh được chú trọng từ hình thức đến nội dung. Đó là việc trang trí hội nghị nghiêm trang; các kiến nghị được tổng hợp đầy đủ và được trả lời bằng văn bản hoặc trực tiếp cho từng tập thể, cá nhân cử tri. Theo họ, đây là hành động thể hiện trách nhiệm của đại biểu dân cử với người đã tin tưởng, bầu chọn mình.

 

Theo ông Võ Đức Thơ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Sơn Hòa, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND huyện luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đáp ứng nguyện vọng của cử tri; chất lượng, hiệu quả TXCT ngày càng được nâng lên. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, những nguyện vọng chính đáng của cử tri đã được tập hợp và từng bước được giải quyết. Việc tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh về địa phương TXCT đã tăng thêm cơ hội đối thoại, trao đổi giữa người dân với đại biểu. Qua đó tạo niềm tin, sự cởi mở của người dân khi họ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng.

 

Ông Võ Minh Thức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết: “Trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức cho đại biểu TXCT để thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri đề đạt đến kỳ họp HĐND tỉnh; thông báo kết quả kỳ họp, tuyên truyền các nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành. Sau những lần TXCT, tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri được chúng tôi tổng hợp và gửi đến UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan đúng thời gian quy định. Đồng thời, Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi việc xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của các ngành chức năng. Nhờ thế, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được tăng cường, hiệu quả giám sát được nâng lên rõ rệt; qua đó yêu cầu UBND tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương liên quan đề ra những giải pháp nhằm tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Qua theo dõi, có thể nói phần lớn ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét trả lời và thực hiện đúng cam kết đã hứa trước HĐND tỉnh”.

 

Phát huy vai trò là cầu nối

 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã thực hiện tốt lịch tiếp công dân định kỳ theo quy định vào ngày 15 hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cử tri. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong việc này để trả lời trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của công dân hoặc hướng dẫn, tiếp nhận, phân loại đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và thông báo cho công dân biết.

 

Ông Thức cho biết thêm, công tác hướng dẫn và tạo điều kiện hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh ngày càng được quan tâm, chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua, một số đại biểu thay đổi địa bàn công tác, Thường trực HĐND tỉnh đã bố trí, sắp xếp lại các tổ đại biểu HĐND tỉnh phù hợp, thuận lợi cho đại biểu sinh hoạt tại địa bàn công tác mới. Trước các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị Tổ trưởng tổ đại biểu để phổ biến dự kiến, nội dung, chương trình kỳ họp; thông báo kế hoạch tiếp xúc cử tri, phương pháp tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, đề nghị các Tổ đại biểu HĐND tỉnh sau tiếp xúc cử tri làm việc với UBND cấp huyện để chuyển tải những ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiệm vụ của địa phương. Mối quan hệ giữa Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND tỉnh với chính quyền địa phương nơi đại biểu ứng cử và hoạt động ngày càng chặt chẽ. Thường trực HĐND tỉnh luôn giữ mối liên hệ thường xuyên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đại biểu HĐND tỉnh hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu. Đồng thời tổ chức tập huấn cho đại biểu về nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, kịp thời cung cấp thông tin cho đại biểu về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn đại biểu TXCT, tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri. Ngoài ra thường xuyên thăm hỏi đại biểu khi ốm đau, tai nạn, gia đình gặp khó khăn nhằm động viên, khuyến khích đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

 

Theo bà Phan Thị Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch HĐND TP Tuy Hòa, việc Thường trực HĐND và các ban của HĐND thành phố giữ mối quan hệ tốt và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các tổ chức thành viên là điều mà các đại biểu luôn quan tâm. Theo đó, nhiều vấn đề phát sinh được giải quyết kịp thời, các kiến nghị, ý kiến của cử tri được trả lời, giải quyết rốt ráo. Qua đó góp phần giảm tải ý kiến, kiến nghị vượt cấp, nên được cử tri đồng tình và đánh giá cao, tạo không khí dân chủ, cởi mở trong hoạt động TXCT… Việc có đại diện lãnh đạo ngành hữu quan hoặc chính quyền địa phương tham gia để giải trình, làm rõ hoặc trực tiếp tiếp thu ý kiến cử tri là cần thiết, tạo sự phấn khởi, tin tưởng của cử tri.

 

CHU HUỲNH - PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek