Thứ Bảy, 26/10/2024 18:41 CH
Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII:
Liên hệ trong đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm
Thứ Bảy, 19/11/2016 09:00 SA

GS,TS Hoàng Chí Bảo (bìa trái - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) trao đổi với cán bộ, đảng viên tại Hội nghị Quán triệt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vừa được tổ chức tại Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

Ngày 30/10, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Nghị quyết 04 “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

 

Đây là một trong những nghị quyết mang tầm chiến lược, có ý nghĩa quyết định trong công tác xây dựng Đảng, không chỉ cho giai đoạn 2016-2020 mà còn những nhiệm kỳ tiếp theo. Nghị quyết đã thể hiện tính kế thừa những vấn đề cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời, Nghị quyết 04 đã đi thẳng vào trọng tâm, trọng điểm, chỉ rõ bản chất, biểu hiện cụ thể, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp khắc phục. Điều đó thể hiện cách làm việc bài bản, không chủ quan, nóng vội; trên tinh thần kiên quyết, kiên trì với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của Đảng ta về xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

 

 Trên quan điểm “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, Nghị quyết đã chỉ ra những biểu hiện cụ thể diễn ra trên ba lĩnh vực lớn trong công tác xây dựng Đảng, đó là: “Biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị”; “Biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống”; “Biểu hiện về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Mỗi nội dung Đảng ta đều chỉ ra 9 biểu hiện cụ thể, sát thực tế, dễ nhận diện, dễ liên hệ trong thực tiễn.

 

Việc đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm là việc làm thường xuyên theo quy định. Tuy nhiên, với những biểu hiện cụ thể như Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ ra, là cơ sở, là căn cứ rất cần thiết để mọi cán bộ, đảng viên tự liên hệ, đánh giá bản thân mình, tập thể mình để có biện pháp khắc phục, sửa chữa. Đảng ta cũng đã xác định rõ quan điểm: Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Với ý nghĩa đó, cần sớm đưa nghị quyết vào kiểm điểm, đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm. Để việc đánh giá cán bộ sát thực tế, hiệu quả, chất lượng hơn, ngoài những nội dung như hướng dẫn đã quy định; tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; mỗi cán bộ, đảng viên cần tập trung làm tốt một số vấn đề sau:

 

Một là, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự mình rà soát với từng biểu hiện cụ thể đã nêu trong nghị quyết để liên hệ với bản thân (có xảy ra hay không và xảy ra ở biểu hiện nào, mức độ và biện pháp tự khắc phục).

 

Hai là, mỗi tập thể phải trên tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật”, để tự kiểm điểm tập thể mình, liên hệ các biểu hiện đã được nghị quyết chỉ ra; không chạy theo thành tích, không né tránh trách nhiệm.

 

Ba là, người tham dự hội nghị đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm phải có trách nhiệm tăng cường góp ý; gợi ý kiểm điểm kỹ, sâu những biểu hiện có dấu hiệu nghi ngờ hoặc liên hệ chưa rõ (không né tránh, cả nể).

 

Bốn là, biểu dương những tập thể, cá nhân (kể cả những người dự kiểm điểm) có những gợi ý kiểm điểm xác đáng, làm rõ được vấn đề, mạnh dạn nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật trong kiểm điểm.

 

Để nghị quyết đi vào cuộc sống; để việc liên hệ Nghị quyết của Đảng trong đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm đúng thực chất; từng tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức và xác định trách nhiệm của mình trước Đảng, trước chức trách nhiệm vụ được giao. Nêu cao bản lĩnh chính trị của mình trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

ThS Hồ Văn Mười

Phó Hiệu trưởng

Trường Chính trị Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek