Thứ Bảy, 26/10/2024 20:27 CH
Ngày hội của tình đoàn kết dân tộc
Thứ Sáu, 18/11/2016 08:07 SA

Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2016), hoạt động của các cấp Mặt trận tập trung hướng mạnh về cơ sở. Hầu hết khu dân cư trong tỉnh tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với cả phần lễ và phần hội. Ở nhiều khu dân cư, ngoài việc ôn lại truyền thống, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hơn 80 năm qua, ban tổ chức còn biểu dương, khen thưởng các mô hình hay trong thực hiện các cuộc vận động; cùng với phần hội với nội dung phong phú. Nhờ đó tạo khí thế sôi nổi, thắm tình đoàn kết toàn dân để xây dựng cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái trao bằng khen cho đại diện các khu dân cư xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) - Ảnh: HÀ ANH

 

Vui chơi thoải mái, hết mình

 

“Để tổ chức ngày hội đại đoàn kết năm nay trên địa bàn huyện, chúng tôi ban hành văn bản hướng dẫn các cấp Mặt trận triển khai ngay từ sớm và cụ thể. Ví như trong phần hội, các khu dân cư cần tổ chức những trò chơi dân gian vào sáng sớm để bà con được vui chơi thỏa thích, tránh sự chộn rộn khi đi vào phần lễ cần không khí trang nghiêm. Đây cũng là dịp để người dân có thời gian giao lưu, kết nối, qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết.

 

Đến ngày 15/11, 100% khu dân cư ở huyện Đồng Xuân tổ chức thành công ngày hội. Nhiều khu dân cư thu hút được đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia ngày hội. Thôn Suối Mây (xã Xuân Phước) có 109 hộ với 411 khẩu, đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Trước khi tổ chức ngày hội, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đăng ký tham gia trò chơi dân gian. Phụ nữ thôn tập trung về nhà văn hóa chơi kéo co, dùng miệng đổ nước vào chai. Nam đoàn viên thanh niên thì tranh tài đi cà kheo, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt. Chị H’Lý ở thôn Suối Mây tham gia trò chơi kéo co, chia sẻ: “Dù rất bận việc nhà nhưng gia đình mình gác hết lại để dự ngày hội. Đây là dịp cả nhà được vui chơi thoải mái, và khi thi đấu được nhiều người cổ vũ nên rất vui. Năm sau, mình sẽ tiếp tục vận động chồng con tham gia ngày hội”.

 

Năm nay, liên khu dân cư Phong Hậu, Hố Hầm, Nhất Sơn (xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa) liên kết tổ chức ngày hội tại nhà văn hóa xã. Địa điểm này có diện tích rộng, nằm ở trung tâm xã nên rất thuận lợi để bà con ba khu dân cư tập hợp, cùng nhau vui chơi. Một điều làm nhiều người rất thích thú tại ngày hội lần này là phần biểu diễn cồng chiêng và trình diễn văn nghệ. Đặc biệt, một số trò chơi trước đây hầu như dành cho nam giới thì nay được phụ nữ thôn Phong Hậu thể hiện rất thành thạo như bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo… nên nhận được sự cổ vũ của khán giả.

 

Còn ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), phần hội được tổ chức dưới hình thức liên khu dân cư nên diễn ra trước 1 ngày so với quy định. Bốn khu dân cư Liên Trì 1, Liên Trì 2, Thượng Phú, Phú Vang cùng thi văn nghệ và nấu bữa cơm đại đoàn kết rất vui tươi, đầm ấm. Sau cuộc thi, tất cả các món ăn đều được người dân các khu dân cư thưởng thức và trực tiếp chấm điểm nên càng tăng thêm tình đoàn kết, thân ái giữa các đội.

 

Khen thưởng 65 khu dân cư

 

“Thực hiện tinh thần ngày hội đại đoàn kết là hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, năm nay, toàn tỉnh có 65 khu dân cư được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Việc khen thưởng đảm bảo sát thực tế, không dựa vào báo cáo. Đặc biệt, nhiều khu dân cư được biểu dương, khen thưởng vì có những mô hình hiệu quả, thiết thực trong thực hiện các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động”, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn cho hay.

 

Mô hình “Một khu dân cư giúp một hộ nghèo thoát nghèo bền vững” của TX Sông Cầu là một ví dụ sinh động. Hiện mô hình này đang được nhân rộng trên toàn thị xã và một số nơi trong tỉnh. Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Cảnh, chia sẻ: “Theo tôi, việc giúp hộ nghèo mà dàn trải thì số tiền các gia đình nhận rất thấp. Nhiều hộ không biết sử dụng nguồn hỗ trợ như thế nào cho hiệu quả. Vì vậy, thực hiện mô hình này, nhiều người cùng giúp một người sẽ hiệu quả hơn”. Theo ông Tuấn, năm 2012, khi thực hiện mô hình, hộ nghèo đầu tiên trong xã được nhận gần 20 triệu đồng đã mua được cặp bò sinh sản. Cặp bò đã giúp hộ này thoát nghèo, rồi họ mạnh dạn vay thêm vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, không những đã hoàn trả vốn để giúp hộ khác mà còn thoát nghèo rất căn cơ. Đến nay, mô hình “Một khu dân cư giúp một hộ nghèo thoát nghèo bền vững” được sự góp sức của nhiều tấm lòng hảo tâm trên địa bàn TX Sông Cầu đã giúp hàng chục hộ từng bước vươn lên. Trong khi đó, mô hình về bảo vệ môi trường do phụ nữ đảm nhiệm ở Khu dân cư Mỹ Thạnh Trung (xã Hòa Phong), các thôn Phú Phong, Phú Diễn (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) đã phát huy tác dụng rõ rệt, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hàng chục mô hình về công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, ma túy, phòng chống bạo lực gia đình ở các khu dân cư Phước Bình Bắc (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa), thôn Phú Ân (xã Hòa An, huyện Phú Hòa), thôn Phú Diễn Trong (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) đã giúp nhiều số phận, mảnh đời lầm lỡ, khốn khó trở về hòa nhập với cuộc sống đời thường, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tích cực trong cộng đồng dân cư.

 

Kết nối những tấm lòng nhân ái

 

Trong ngày hội năm nay, hàng trăm ngàn suất quà đã được Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư trong tỉnh trao cho các hộ nghèo khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi… Chỉ tính riêng ở TP Tuy Hòa, hơn 1.900 hộ nghèo được nhận quà với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng, gồm tiền mặt, gạo, sách vở, sổ tiết kiệm… Bà Trần Thị Bông, 86 tuổi, người dân phường Phú Thạnh, nói: “Tôi già rồi, ít con, lại nghèo túng nên không có điều kiện chăm sóc bản thân. Ngày hội đại đoàn kết năm nào, tôi cũng được nhận quà và tiền của các cấp trao tặng nên thấy mình được an ủi, động viên rất nhiều”. Để có những phần quà nghĩa tình này, trước hết phải nói đến sự quan tâm của các cấp ủy đảng, những người làm công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên, những tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân trong vận động quyên góp giúp đỡ người nghèo. “Song song với chuẩn bị tổ chức cho ngày hội đại đoàn kết hàng năm, việc quyên góp, huy động sự giúp đỡ của cộng đồng để ủng hộ các hộ nghèo, hộ chính sách gặp khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi luôn được chúng tôi quan tâm. Ngay từ đầu tháng 10, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức thành viên triển khai tích cực hoạt động này. Nhờ thế, năm nào, chúng tôi cũng có nhiều phần quà thiết thực hỗ trợ bà con”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Kiến Lê Thị Thu cho hay.

 

Đến nay, 625 khu dân cư trên toàn tỉnh đã tổ chức thành công ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016. Tuy gặp phải đợt lũ lụt vào đầu tháng 11 nhưng ngày hội được tổ chức trang nghiêm phần lễ và phong phú, sinh động phần hội. Việc tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đều rất sát sao, tránh hình thức, cào bằng. 65 khu dân cư xuất sắc nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh đợt này đều có nhiều thành tích đáng ghi nhận trong xây dựng, thực hiện các mô hình. Đây thật sự là ngày hội ấm tình đoàn kết toàn dân, thắm nghĩa đồng bào, cùng nhau vun đắp, dựng xây tỉnh nhà ngày càng phát triển mọi mặt.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lương Mộng Sanh

  

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek