Thứ Bảy, 26/10/2024 20:26 CH
Đảng bộ xã Ea Trol (Sông Hinh): Dân vận khéo làm nhiều việc tốt
Thứ Ba, 15/11/2016 07:37 SA

Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Y Tleng (trái) trao đổi kinh nghiệm công tác dân vận với các cán bộ buôn Ly - Ảnh: VĂN THÙY

Thời gian qua, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương, tăng cường quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân.

 

Nhiều mô hình thiết thực

 

Cư dân buôn Ly (xã Ea Trol) phần lớn là người dân tộc thiểu số Ê Đê sống từ lâu đời. Tuy hiện nay đã có nhiều đổi thay nhưng đời sống kinh tế của người dân vẫn còn khó khăn nhất định. Là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã sinh hoạt tại Chi bộ buôn Ly, Hờ Me luôn suy nghĩ cách để giúp bà con nâng cao thu nhập. Theo Hờ Me, bò cỏ là một trong những nguồn thu nhập chính của đồng bào, tuy số lượng nhiều nhưng hiệu quả thấp hơn so với các địa phương khác nuôi bò lai. Biết là vậy nhưng để thay đổi thói quen, suy nghĩ của người dân trong buôn rất khó vì bò lai không thể thả rông mà phải chăm sóc kỹ. Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hờ Me quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình, bắt đầu từ gia đình Y Vong, một hộ dân trong buôn. Ngoài tuyên truyền về lợi ích kinh tế của việc nuôi bò lai, Hờ Me còn tác động đến các đơn vị liên quan cho Y Vong được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bò. Sau thời gian chăm sóc, bò sinh bê lai, mới giáp tuổi đã có người đến trả 13 triệu đồng, giá trị bằng cả con bò cỏ nhiều năm tuổi, khiến người dân trong buôn trầm trồ. Từ đó, mô hình trồng cỏ nuôi bò lai của Y Vong được các hộ Y Kư, Y Dom, Ma Ni, Mí B Lú, Trần Đức Giáo, Bế Ích Chân… học tập, làm theo. Y Vong cho biết: Hờ Me và các cán bộ, đảng viên của buôn làng luôn gần gũi, động viên, giúp đỡ nên bà con mới mạnh dạn, yên tâm làm ăn. Còn Bí thư Chi bộ buôn Ly Lê Mô Y Lương chia sẻ: Nhờ mô hình trên, đến nay nhiều người dân trong buôn biết áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi, trồng cỏ voi, làm chuồng kiên cố, tích trữ rơm khô để nuôi bò. Nhờ vậy, nhiều hộ thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm nhờ nuôi bò lai. Bà con rất phấn khởi và ngày càng gắn bó hơn với Đảng, chính quyền cơ sở.

 

Trong khi đó, Chi bộ thôn Vĩnh Sơn thực hiện hiệu quả mô hình Dân vận đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn. Theo Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh Sơn Trần Quốc Hiên, để triển khai kế hoạch, từng đảng viên được giao nhiệm vụ cụ thể; các chi hội trưởng đoàn thể chịu trách nhiệm trực tiếp theo dõi, vận động hội viên của mình; tổ trưởng, tổ phó tổ dân vận tham gia cuộc họp thường kỳ của các chi hội, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình, biểu dương những tập thể tiêu biểu, cá nhân tốt, thẳng thắn nêu ra những việc còn hạn chế. Ngoài tăng cường công tác tuần tra của công an viên hàng ngày, chi bộ chỉ đạo các hội, đoàn thể tổ chức những hoạt động tập thể như kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi, trung thu, bữa cơm mừng Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11)… Qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, tăng cường tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng. Ông Trần Quốc Hiên khẳng định: “Từ khi triển khai mô hình, những vụ thanh niên chạy xe ẩu, tụ tập uống rượu say chấm dứt ngay, những vi phạm khác cũng giảm dần. Từ đầu năm 2016 đến nay, trong thôn không có đối tượng lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc hoạt động chống đối… Cuộc sống bình yên nên người dân yên tâm sản xuất làm ăn, phát triển kinh tế”.

 

Ngoài ra, Đảng bộ xã Ea Trol còn có nhiều mô hình dân vận đạt hiệu quả như Tuyên truyền giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện đến trường ở buôn Đức, buôn Mùi của đảng viên Bùi Thị Hạnh; Vận động học sinh có thói quen ăn ở sạch sẽ, văn minh của đảng viên Nguyễn Thị Thu Trang…

 

Nhân rộng những việc làm hay

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Y Tleng cho hay: Đảng bộ xã hiện có 14 chi bộ, 150 đảng viên. Là vùng dân tộc thiểu số nên Đảng ủy xã xác định công tác dân vận có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thời gian qua, ngoài việc cử cán bộ chủ chốt đi tập huấn các lớp dân vận của cấp trên, Đảng ủy xã đã chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn cấp huyện mở các lớp bồi dưỡng, củng cố, bổ sung kiến thức dân vận phù hợp với tình hình mới cho bí thư, phó bí thư chi bộ, cán bộ dân vận, ban công tác Mặt trận ở các thôn, buôn. Đồng thời ngay từ đầu năm, Đảng ủy có kế hoạch hướng dẫn để các cá nhân, tập thể đăng ký thực hiện các mô hình dân vận phù hợp với địa phương và nơi công tác. Việc thực hiện mô hình được báo cáo, tổng hợp, đánh giá qua các buổi giao ban bí thư các chi bộ hàng tháng. Qua đó, Đảng ủy xã nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng các tầng lớp nhân dân, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, đề ra giải pháp tháo gỡ, khơi dậy được ý thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường, sáng tạo vượt khó, dám nghĩ, dám làm trong từng cán bộ, đảng viên và người dân. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của xã phát triển ổn định, mối liên hệ giữa nhân dân với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố. “Công tác dân vận cũng như các mô hình dân vận giúp từng cán bộ, đảng viên rèn luyện đạo đức cách mạng, giúp các tổ chức cơ sở đảng từng bước khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo của mình. Trên cơ sở kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo với tinh thần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tập trung vào các lĩnh vực phát triển kinh tế, phát triển văn hóa xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá, công nhận những mô hình, việc làm hay, hiệu quả để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã học tập, nhân rộng”, Bí thư Đảng ủy xã Ea Trol Y Tleng nhấn mạnh.

 

Với việc đề cao công tác dân vận, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, từng chi bộ, cán bộ, đảng viên xã Ea Trol đã nỗ lực phấn đấu, làm đầu tàu thúc đẩy sự chung tay thực hiện của cộng đồng, xã hội. Nhờ vậy đã góp phần từng bước tháo gỡ các khó khăn, tồn đọng kéo dài tại địa phương. Đơn cử như vấn đề tranh chấp đất đai nổi cộm trước đây đã dần được giải quyết ổn định và có chiều hướng tốt hơn…

 

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy,

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Ma Van

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xem xét, xử lý kỷ luật thích hợp
Thứ Ba, 01/11/2016 08:27 SA
Gần dân
Thứ Ba, 25/10/2016 09:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek