Thứ Bảy, 26/10/2024 22:30 CH
Đưa cán bộ cấp xã về học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện ở Sơn Hòa:
Hiệu quả từ mô hình “cầm tay chỉ việc”
Thứ Hai, 31/10/2016 07:51 SA

Anh Nguyễn Công Hạnh, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Suối Bạc trao đổi công việc với đồng nghiệp - Ảnh: MINH NGUYỆT

Triển khai đề án Đưa cán bộ cấp xã về học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện, huyện miền núi Sơn Hòa đã giải quyết được nhu cầu bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Việc làm này cơ bản đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở vững mạnh, từng bước góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị địa phương.

 

Đưa cán bộ xã về huyện học việc

 

Anh Nguyễn Thanh Vịnh (SN 1990), Bí thư Xã đoàn Sơn Hà, trước đây làm việc tại Đảng ủy xã. Là “dân” công nghệ kỹ thuật điện, anh gặp không ít khó khăn trong công việc của một cán bộ tổ chức - kiểm tra. Cuối năm 2011, được cử đi học việc ở Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa, anh Vịnh đã vỡ vạc nhiều điều. Không chỉ được hướng dẫn các quy trình, thủ tục và nghiên cứu thực tế công việc, anh còn trao đổi về các vướng mắc mà mình hay gặp phải trong công tác và đã được giải đáp thỏa đáng. “Nhờ học việc, tôi được tiếp cận nhiều tình huống và biết cách giải quyết nhanh chóng hơn, khắc phục được tình trạng nhân viên ở cơ quan cấp dưới phải gặp cơ quan cấp trên nhờ hướng dẫn nhiều lần”, anh Vịnh nói.

 

Công việc trôi chảy, cung cách làm việc chuyên nghiệp hơn, anh Vịnh đã có nhiều thành tích nổi bật, được cấp trên đánh giá cao và anh em tín nhiệm. Tại Đại hội Đảng bộ xã Sơn Hà năm 2015, anh được bầu vào BCH Đảng ủy xã, sau đó được bầu giữ chức vụ Bí thư Xã đoàn. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà Nguyễn Hồng Hà nhận xét: “Sau khi được học việc, anh Vịnh có kỹ năng, nghiệp vụ tốt hơn, tác phong làm việc quy củ, nhanh nhẹn hơn, có cái nhìn bao quát và xử lý công việc tốt hơn”.

 

Anh Nguyễn Công Hạnh, SN 1984, hiện là công chức tư pháp - hộ tịch xã Suối Bạc, cũng đã được cử đi học việc tại Phòng Tư pháp huyện Sơn Hòa, được các chuyên viên trực tiếp hướng dẫn cụ thể các quy trình liên quan đến công tác ngành. Anh Hạnh cho biết: “Ban đầu còn bỡ ngỡ trong chuyên môn nhưng khi vào cuộc, được chỉ bảo tận tình, tôi nắm bắt cách thức xử lý công việc khá rành rẽ. Bên cạnh đó, giữa cấp xã và cấp huyện còn có sự gắn bó, thân thiện hơn, trao đổi công việc cũng dễ dàng và thẳng thắn hơn. Chúng tôi mong việc này được duy trì thường xuyên để anh em cập nhật kiến thức kịp thời vì văn bản mỗi ngày một nhiều và thay đổi liên tục”. Bí thư Đảng ủy xã Suối Bạc Sô Minh Chiến nhận xét: “Sau khi học việc, anh Hạnh đã tiến bộ trong chuyên môn, giải quyết công việc tốt hơn, cách ứng xử với người dân thân thiện, nhiệt tình và cởi mở hơn. Anh là cán bộ đảm trách bộ phận “một cửa” của xã, được huyện đánh giá cao, nhân dân yêu quý”.

 

Anh Bùi Văn Toàn, Trưởng đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Sơn Hòa là một trong những người được Huyện ủy phân công hướng dẫn cán bộ xã về học việc. “Các cán bộ xã đã có tiến bộ trong viết tin, soạn thảo văn bản, kỹ thuật làm truyền thanh - truyền hình, nắm bắt được cách tham mưu cho lãnh đạo trong chuyên môn nghiệp vụ… Đề án Đưa cán bộ cấp xã về học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện rất bổ ích, thiết thực, gần gũi với cán bộ cấp xã”, anh Toàn cho biết.

 

Từ năm 2011 đến nay, có hơn 100 cán bộ ở các xã, thị trấn được cử về học việc tại 21 cơ quan cấp huyện. Theo ông Đỗ Cường, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa, việc đưa cán bộ xã đi đào tạo tập trung rất khó, vì nếu mở lớp thì không thể mở rộng ra cho từng lĩnh vực, từng chuyên môn được. Hình thức “cầm tay chỉ việc” khá tiện lợi, cấp xã cần bồi dưỡng ở lĩnh vực nào thì cấp trên đáp ứng. Năng lực, kỹ năng của cán bộ cơ sở được nâng cao, cách xử lý công việc cũng tốt hơn.

 

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Võ Đức Thơ đánh giá: Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã so với trước khi triển khai thực hiện đề án có những chuyển biến đáng kể, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Sau khi học việc, đa số cán bộ xã có lề lối, phong cách làm việc khoa học, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác được giao, tham mưu cho cấp ủy đảng và chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

 

Anh Nguyễn Thanh Vịnh (giữa) Bí thư Xã đoàn Sơn Hà, triển khai công tác cho lực lượng thanh niên - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

 

Sáng tạo từ thực tiễn

 

Đưa cán bộ, công chức cấp xã về học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện ở Sơn Hòa là một mô hình hay, có hiệu quả rõ so với học trong nhà trường, phù hợp với cán bộ cấp xã có nhiệm vụ liên quan đến nhiều cơ quan chuyên môn cấp huyện ở các lĩnh vực: địa chính - xây dựng, tài nguyên - môi trường, tổ chức - kiểm tra, tư pháp… Mô hình này cần được duy trì và nhân rộng ở các địa phương khác.

 

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đình Phúc

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Sơn Hòa, thời gian qua chất lượng đội ngũ cán bộ xã còn thấp; cán bộ chưa đảm bảo tiêu chuẩn quy định còn chiếm tỉ lệ cao. Một số cán bộ, công chức chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống về chuyên môn, nghiệp vụ. Số ít cán bộ tuy đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ nhưng khi tiếp nhận công việc thực tế lại lúng túng, hiệu quả thực hiện chưa cao, có cán bộ đảm nhiệm công việc không phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo. Điều này đã ảnh hưởng đến năng lực hoạt động của cán bộ. Một số cán bộ làm việc chủ yếu bằng kinh nghiệm, kém về khả năng tư duy và tổ chức triển khai thực hiện chủ trương chính sách.

 

Ông Đỗ Cường cho rằng, để đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong giai đoạn mới của đất nước, đảm bảo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, đội ngũ cán bộ cấp xã phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Đề án Đưa cán bộ, công chức cấp xã về học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện do đồng chí Nguyễn Đình Phúc, nguyên Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa, nay là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đề xuất, được triển khai thực hiện từ tháng 9/2011. Mỗi cán bộ có tổng thời gian thực học là 60 ngày, được chia thành 6 đợt, mỗi đợt 10 ngày.

 

Sau mỗi đợt học việc, học viên báo cáo kết quả, nêu lên những vấn đề đã nắm bắt được, chưa nắm bắt được để cơ quan chuyên môn kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho những đợt học sau. Học viên cũng đề xuất, kiến nghị những vấn đề thường xuyên xảy ra ở cơ sở để cơ quan chuyên môn hướng dẫn cách giải quyết cụ thể. Kết thúc chương trình học việc, học viên viết bản thu hoạch kết quả học tập, thủ trưởng cơ quan chuyên môn cấp huyện nhận xét, đánh giá ưu khuyết điểm của cán bộ trong thời gian học việc. Cán bộ được cử về học việc cũng phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao ở địa phương.

 

Để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt đề án trong những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu lãnh đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện phối hợp với đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn khảo sát trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ (kể cả chuyên trách, không chuyên trách) và nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, trên cơ sở đó, hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ xã, thị trấn thuộc lĩnh vực cơ quan phụ trách. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ quan nhằm giúp cán bộ, công chức cấp xã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, có phương pháp làm việc khoa học, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo việc đánh giá đúng chất lượng làm việc đối với số cán bộ đã được cử học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện những năm trước đây, đồng thời hàng năm lập danh sách cán bộ cần cử về học việc gửi cho các cơ quan chuyên môn cấp huyện để xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp cơ sở.

 

Theo Bí thư Huyện ủy Võ Đức Thơ, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là bộ phận nòng cốt của hệ thống chính trị ở cơ sở, là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trực tiếp giải quyết công việc cụ thể của nhân dân, gắn bó với đời sống nhân dân. Thực tiễn cho thấy, những nơi có đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đủ năng lực, trình độ, công tâm, thạo việc thì ở đó hệ thống chính trị vững vàng, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng an ninh, trật tự xã hội được giữ vững. Do vậy, đề án Đưa cán bộ cấp xã về học việc tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện đã, đang và sẽ được huyện Sơn Hòa tiếp tục thực hiện.

 

Đề án tuy không triển khai rầm rộ, đại trà mà đi sâu vào từng mảng, khắc phục được những hạn chế mà thực tế thể hiện. Do đó, công việc được thông suốt cho cả bên học và bên truyền đạt. Ngoài học việc, cán bộ xã còn được cập nhật thông tin mới, văn bản mới nên rất thiết thực cho công tác chuyên môn. Trong quá trình đó, cán bộ chuyên môn cấp huyện còn kết hợp việc kiểm tra, đôn đốc, thúc nhắc thực thi nhiệm vụ cũng như báo cáo thường kỳ… Nhờ vậy, tiến độ công việc được đẩy nhanh và có sự gắn kết giữa các cấp. Thời gian tới, công tác này sẽ được thực hiện hàng quý. Nếu có thông tin mới, huyện sẽ tổ chức cập nhật nhiều ngày, nếu không thì thực hiện trong một ngày.

 

Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Võ Đức Thơ

 

 MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek