Chủ Nhật, 27/10/2024 00:36 SA
Đồng Xuân: Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh
Thứ Ba, 04/10/2016 11:00 SA

Cán bộ UBND xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) tiếp và giải quyết công việc cho dân - Ảnh: NGUYÊN HẬU

Ngày 3/6/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 23-CT/TU về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hơn 3 năm qua, việc thực hiện chỉ thị này ở huyện Đồng Xuân đã đạt một số kết quả bước đầu đáng khích lệ.

 

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt

 

Hơn 3 năm qua, toàn huyện đã tiến hành 13 đợt kiểm tra đột xuất về thực hiện Chỉ thị 23, Chỉ thị 11 tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, gồm 8 đợt trong năm 2014, 4 đợt trong năm 2015 và 1 đợt trong năm 2016. Kết quả kiểm tra cho thấy tuyệt đại đa số cán bộ, công chức, viên chức người lao động chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính theo quy định. Bên cạnh đó, không có trường hợp nào phải kiểm tra theo phản ánh, kiến nghị của công dân. Tuy vậy vẫn còn một số trường hợp vi phạm, chủ yếu là vi phạm thời giờ làm việc, hút thuốc lá không đúng nơi quy định. Tổ kiểm tra đã đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc các cá nhân này để không tái phạm trong thời gian tới.

Ngay sau khi có Chỉ thị 23, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời cụ thể hóa và ban hành Chỉ thị 11-CT/TU ngày 25/6/2013 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức quán triệt 2 chỉ thị đến các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể, toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để thực hiện và nhân dân biết để tham gia giám sát. Song song đó, huyện thành lập tổ giám sát và tập trung chỉ đạo quyết liệt việc chấp hành 2 chỉ thị này ở các cơ quan đơn vị. Nhờ vậy, tình hình đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc và xây dựng văn hóa công sở, nét nổi bật là hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đã chấp hành và sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc theo quy định pháp luật, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; thực hiện nghiêm các nội quy về không sử dụng rượu, bia, thức uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc (kể cả khi tổ chức hội nghị, tiếp khách trong nước); hạn chế uống rượu, bia trong ngày nghỉ nhằm đảm bảo sức khỏe và uy tín của người cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Phần lớn cán bộ, công chức đã chấp hành tốt việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng và tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân, cán bộ, công chức luôn có thái độ lịch sự, tôn trọng, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về các quy định liên quan đến giải quyết công việc. Trong ứng xử với đồng nghiệp, cán bộ, công chức có thái độ trung trực, thân thiện, phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và đạo đức lối sống được phát huy, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp đã phát huy vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đi đầu trong tự phê bình và phê bình để cấp dưới làm theo. Trên cơ sở 7 nội dung về trách nhiệm nêu gương theo Quy định 101, hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã cụ thể hóa các nội dung này để đưa vào kế hoạch phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hành động, luôn có ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Ngày 1/10/2011, Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động 06-CTr/HU xác định trọng tâm cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015 là xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, thực sự là công bộc của dân, biết tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân và tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Thời gian qua, xác định mục tiêu cải cách thủ tục hành chính theo phương châm “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, rà soát nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính không cần thiết, góp phần rút ngắn thời gian, hạn chế phiền hà cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. UBND huyện đã chỉ đạo thành lập, kiện toàn tổ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã; chú trọng rà soát thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện và đề xuất loại bỏ, chỉnh sửa những thủ tục không còn phù hợp, bổ sung các thủ tục hành chính cần thiết đáp ứng yêu cầu thực tế. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được tiến hành nhanh gọn, hạn chế tình trạng tổ chức, công dân phải đi lại nhiều lần. Qua đó góp phần quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính ở địa phương. Các cấp ủy đảng, chính quyền luôn chú trọng đến thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết hồ sơ, công việc của tổ chức, công dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo thực hiện tốt việc thực hiện 4 công khai “quy trình, thủ tục, thời gian, lệ phí” đảm bảo giải quyết đúng trình tự và thời hạn quy định. Vì vậy, giảm được phiền hà, tạo điều kiện cho người dân kiểm tra việc thực hiện chức trách của công chức nhà nước, nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu suất công tác. Số lượng và chất lượng giải quyết công việc được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Qua hơn 3 năm thực hiện Chỉ thị 23, đến thời điểm này, toàn huyện chưa phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có hành vi thiếu nhã nhặn trong giao tiếp hoặc gây khó khăn cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp.

 

Tiếp tục nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

 

Thời gian tới, cùng với tập trung khắc phục những hạn chế còn tồn tại, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, hội, đoàn thể tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức gắn với xây dựng văn hóa công sở tốt hơn. Huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là quy định về thời gian làm việc và tác hại của thuốc lá, rượu bia, thức uống có cồn.

 

Song song đó, địa phương tiếp tục chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế làm việc của mỗi cơ quan, đơn vị cho phù hợp với tình hình thực tế, có cơ chế xử lý các trường hợp vi phạm. Tiếp tục thực hiện tốt Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện Chỉ thị 23 và Chỉ thị 11. Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của cá nhân, doanh nghiệp đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ giao tiếp, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết hồ sơ, công việc. Tăng cường sự liên thông, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong giải quyết các thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm chế độ hội họp, thông tin, báo cáo và thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động kiểm tra những việc do cấp trên phân công, những vụ việc nổi cộm để chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc của cơ quan, đơn vị mình; phân công công việc hợp lý, xác định rõ trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong thực thi nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập, triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với kịp thời khen thưởng, biểu dương những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

 

Đặc biệt, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa Kết luận 45-KL/TU ngày 30/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 23 gắn với triển khai Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các văn bản liên quan của các cấp. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc, công tác theo phương châm “Thân thiện, nghĩa tình, tận tụy, trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật”, “Biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn” trong quá trình thực thi công vụ hàng ngày tại cơ quan, đơn vị. Qua đó thiết thực góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

 

VÕ CAO PHI

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek