Chủ Nhật, 27/10/2024 00:28 SA
Đảng bộ xã Sông Hinh:
Xây dựng Đảng vững mạnh từ Nghị quyết Trung ương 4
Thứ Ba, 20/09/2016 11:00 SA

Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh Bá Minh Hiếu (đứng) báo cáo công tác xây dựng Đảng 8 tháng đầu năm 2016 với lãnh đạo huyện - Ảnh: VĂN THÙY

Xác định Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” là biện pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tại địa phương.

 

Nhiều tồn tại lớn được khắc phục

 

Đảng bộ xã Sông Hinh có 128 đảng viên, 13 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ thôn, buôn và là địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Toàn xã có 658 hộ, 2.573 nhân khẩu, 8 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 60% dân số. Với đặc thù trên, việc sinh con không có kế hoạch, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên xảy ra phổ biến, khiến cuộc sống nhiều hộ gia đình lâm vào khốn khó. Hờ Vĩ, cán bộ chuyên trách dân số xã, cho biết để khắc phục tồn tại, Ban dân số đã xây dựng kế hoạch với nội dung cụ thể, thời gian, mục tiêu rõ ràng, báo cáo Đảng ủy để triển khai thực hiện. Từ đó, hàng tháng vào buổi tối, cán bộ dân số phối hợp hội phụ nữ xã về các thôn, buôn để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số, kiến thức bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phân tích thiệt hơn khi đẻ nhiều. Song song đó, Ban dân số gặp gỡ thuyết phục các già làng, người uy tín cùng vào cuộc; phối hợp với ban nhân dân các thôn, buôn đưa nội dung này vào hương ước, quy ước, tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, thôn buôn văn hóa. Kiên trì thực hiện, trong thời gian ngắn, ý thức sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc nâng cao sức khỏe mẹ và trẻ em của người dân đã được nâng lên rõ rệt, tình trạng sinh con thứ 3 giảm đều hàng năm. Trong 8 tháng đầu năm nay, toàn xã chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ 3, trở thành địa phương đi đầu trong công tác DS-KHHGĐ của huyện.

 

Có được kết quả trên là nhờ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thực hiện nghị quyết này, toàn đảng bộ đã tiến hành kiểm điểm từ tập thể đến từng cá nhân, qua đó xác định rõ những vụ việc tồn tại, bức xúc cần giải quyết, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện. Cùng với công tác dân số, Nghị quyết Trung ương 4 đã giải quyết được nhiều vấn đề khó ở địa phương như tình trạng chặt phá, lấn chiếm đất rừng làm rẫy. Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh Bá Minh Hiếu cho hay, hiện xã quản lý diện tích đất lâm nghiệp lớn nhất huyện với trên 4.000ha. Những năm trước, Sông Hinh là điểm nóng của tình trạng vi phạm lâm luật, lấn chiếm đất rừng làm rẫy, gây bức xúc trong nhân dân địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cuộc sống lâu dài của người dân. Thực hiện kế hoạch khắc phục tồn tại sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, xã thành lập tổ chuyên trách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên với nòng cốt là lực lượng công an, dân quân; ngoài ra còn có các thành viên là những người dân ở thôn, buôn tâm huyết và thông thuộc địa hình rừng núi, thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng. Cùng với đó, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ, các hội, ban, ngành đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến Luật Bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống cháy rừng đến với người dân. Nhờ thực hiện đồng bộ và quyết liệt, đến nay, tình trạng người dân trong xã chặt phá, lấn chiếm đất rừng làm rẫy gần như đã chấm dứt. Ý thức chấp hành lâm luật của cộng đồng được nâng lên, nhân dân đồng tình ủng hộ tích cực tố giác, hỗ trợ, cùng chính quyền tham gia bảo vệ rừng.

 

Linh hoạt trong thực hiện

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Sông Hinh Bá Minh Hiếu, sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, tinh thần phê bình và tự phê bình đã đi sâu vào các buổi hội họp, kiểm điểm hàng năm. Qua đó giúp nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên nhận rõ khuyết điểm, tồn tại của mình, ví dụ như chưa thực hiện hết trách nhiệm với công việc, thiếu nhiệt tình với công việc; khi phê bình còn nể nang, né tránh, không dám đấu tranh với những điều sai trái, thiếu gương mẫu trong cộng đồng… “Điều đáng mừng là hầu hết các đồng chí cán bộ, đảng viên đã sửa chữa kịp thời khuyết điểm của mình ngay sau khi phê bình, uy tín với nhân dân ngày một nâng lên”, Bí thư Bá Minh Hiếu nói.

 

Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã đã kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW khóa XI của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nay là Chỉ thị 05-CT/TW khóa XII của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 23-CT/TU, ngày 3/6/2013, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Nhờ vậy đã chấm dứt tình trạng bớt xén giờ của cán bộ, công chức xã, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân ngày một nâng lên, tình trạng uống rượu bia trong giờ hành chính không còn, các thủ tục hành chính ngày càng gọn nhẹ; cán bộ lắng nghe và giải quyết kịp thời các bức xúc, các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã được chuẩn hóa, nhiều người không đủ chuẩn đã tự nguyện xin rút nhường lại vị trí cho các đồng chí trẻ, có trình độ, có năng lực để đảm nhiệm công việc. Công tác cải cách hành chính cũng được quan tâm, cán bộ gặp dân vui vẻ, niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn khi nhân dân đến liên hệ công việc. Ksiu Thắng, người uy tín thôn 2A, bày tỏ: Cuộc sống còn khó khăn nhưng chúng tôi luôn tin vào cán bộ. Họ đều là những người gần gũi, thân quen, đồng cảm với cuộc sống người dân, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được cán bộ đưa về hầu hết bà con đồng tình hưởng ứng, ví dụ như đường bê tông giao thông nông thôn, bà con rất phấn khởi.

 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại đánh giá: Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Sông Hinh đã có chuyển biến tích cực, từ một đảng bộ nhiều năm chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì năm 2015 đã vươn lên trong sạch vững mạnh. Kết quả khảo sát 8 tháng đầu năm 2016 của Thường trực Đảng ủy xã cho thấy, HĐND, UBND, Mặt trận và các hội, đoàn thể xã đều đạt mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên; 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó có 7/13 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, tăng 23,08% so với năm 2015. Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, chính quyền xã, kinh tế địa phương tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng dân tộc thiểu số tiếp tục được giữ vững, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, niềm tin của dân xã Sông Hinh với Đảng ngày càng gắn bó. 

 

VĂN THÙY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek