Chủ Nhật, 27/10/2024 10:21 SA
Để TP Tuy Hòa là đô thị xanh, sạch, đẹp:
Cần thực hiện tốt hai điều quan trọng
Thứ Ba, 07/06/2016 11:00 SA

Chăm sóc cây xanh trên đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa, tạo không gian xanh cho đô thị - Ảnh: PV

Báo Phú Yên vừa đăng toàn văn Nghị quyết 06 ngày 26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Để việc đưa nghị quyết vào cuộc sống đạt kết quả tốt, rất cần sự góp sức chung tay của cán bộ, đảng viên và nhân dân…

 

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

 

Nghị quyết xác định mục tiêu là xây dựng và phát triển TP Tuy Hòa theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỉ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp; phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, phù hợp với tính chất đô thị; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng hiện đại; quy hoạch và xây dựng thành phố trở thành đô thị ven biển có bản sắc riêng tạo môi trường đô thị thân thiện, cởi mở và nghĩa tình. Đồng thời xây dựng TP Tuy Hòa đáp ứng được vai trò, vị trí trung tâm du lịch, dịch vụ trong khu vực, là cửa ngõ hướng đông để phát triển vùng Tây Nguyên, là điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển vùng các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, tạo bước đột phá mới làm thay đổi diện mạo TP Tuy Hòa, là tiền đề đảm bảo quốc phòng - an ninh và hòa nhịp phát triển cùng với các đô thị trên cả nước. Nghị quyết đã nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt công tác quy hoạch và phát triển đô thị và công tác quản lý đô thị gắn với xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tạo điều kiện phát triển thành phố trong thời gian tới. Chẳng hạn, về xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tạo điều kiện phát triển thành phố, nghị quyết nêu rõ sẽ ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù để tạo động lực thúc đẩy cho TP Tuy Hòa phát triển nhanh hơn, nhất là cơ chế huy động vốn từ quỹ đất để đầu tư cơ sở hạ tầng. Phân cấp một số nguồn thu ổn định đảm bảo đến năm 2020 thành phố tự cân đối thu - chi. Khuyến khích, tạo điều kiện cho phép TP Tuy Hòa chủ động xây dựng các cơ chế kêu gọi nhà đầu tư thực hiện các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo hình thức đối tác công tư. Đồng thời tạo điều kiện cho TP Tuy Hòa trong việc chủ động tiếp cận, tranh thủ các nguồn vốn Trung ương, vốn nước ngoài cũng như các nguồn vốn vay từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh để đầu tư dự án trọng điểm và một số dự án chỉnh trang đô thị của địa phương…

 

CÁN BỘ NÊU GƯƠNG, CÙNG DÂN ĐOÀN KẾT THỰC HIỆN

 

Là một công dân của TP Tuy Hòa, tôi hoan nghênh và xin bày tỏ sự đồng tình nhất trí cao đối với Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Theo tôi, đây chính là định hướng và cũng là mệnh lệnh chính trị rất quan trọng, có giá trị như kim chỉ nam để xây dựng TP Tuy Hòa sớm trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại, đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của cán bộ, nhân dân cả tỉnh nói chung và thành phố tỉnh lỵ nói riêng. Với góc độ là người dân, tôi xin có một số ý kiến sau:

 

Thứ nhất, để góp phần làm cho nghị quyết được triển khai thực hiện tốt trong thực tiễn cuộc sống, tôi cho rằng vai trò nêu gương trong công tác và trong đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên là rất quan trọng. Bởi vì trong những công việc hàng ngày liên quan đến các hoạt động xây dựng Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại mà cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu nói trước, làm trước thì người dân chúng tôi sẽ nhìn vào đó mà làm theo. Khi ấy, dù việc gì có khó khăn đến mấy thì nhất định cũng có cách giải quyết phù hợp để đi tới thành công. Xin lấy ví dụ từ một việc rất nhỏ như gìn giữ vệ sinh chung ở bãi biển Tuy Hòa. Nếu như gia đình cán bộ, đảng viên nào mà buổi chiều xuống bãi biển bày đồ ăn thức uống ra để nhâm nhi, ăn xong thu gom tất cả những thứ thừa thải mang về nhà hoặc bỏ vào thùng rác công cộng thì sẽ có ảnh hưởng, tác động tốt đến các hộ khác chung quanh cũng ăn uống như vậy. Đặc biệt là nếu cán bộ, đảng viên biết kết hợp làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nữa thì nhất định việc này sẽ có chuyển biến tốt hơn. Nhưng dù sao tối ưu nhất là chính quyền nên cấm hẳn việc ăn nhậu trên bãi biển của người dân như các TP Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Vũng Tàu... đã thực hiện lâu nay.

 

Thứ hai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao rõ nhiệm vụ tổ chức thực hiện Nghị quyết 06 cho các cơ quan chức năng, Mặt trận, các đoàn thể của tỉnh, của thành phố và cả các huyện, thị xã, nhất là các huyện lân cận TP Tuy Hòa. Tuy vậy, tôi cho rằng, để góp phần đưa nghị quyết này đi vào cuộc sống đạt kết quả tốt nhất, một điều rất quan trọng là cần có sự góp sức, chung tay ủng hộ của từng khu dân cư, từng hộ, từng người dân thành phố. Cụ thể, các khu dân cư (khu phố, thôn), mỗi gia đình, mỗi người dân thành phố phải tự nguyện, tự giác tham gia, tích cực thực hiện những việc mà chính quyền, Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể phát động để xây dựng Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Nếu một khu dân cư biết tự mình xây dựng được một môi trường sống xanh sạch, an toàn, trong đó, người dân sống thân thiện, nghĩa tình, biết quan tâm, thương yêu nhau thì chắc chắn mỗi phường, mỗi xã sẽ sớm đạt chuẩn văn minh thực chất, qua đó tạo ra sự chuyển biến đồng bộ và tích cực cho toàn thành phố. Để đạt được yêu cầu này, theo tôi, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sao cho phù hợp, thiết thực, tránh làm kiểu phong trào “đầu voi đuôi chuột”, hình thức, “đánh trống bỏ dùi”… Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm văn minh, trật tự đô thị. Có như vậy thì mỗi người dân Tuy Hòa mới thấy rằng xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mình.

 

Chỉ cần thực hiện chu đáo, nhịp nhàng và quyết liệt hai điều quan trọng trên thì mục tiêu xây dựng TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại như Nghị quyết 06 đề ra sẽ sớm trở thành hiện thực.

 

NGUYỄN VINH THÀNH

(Cán bộ hưu trí ở phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek