Chủ Nhật, 27/10/2024 18:30 CH
Hành động vì dân
Thứ Ba, 23/02/2016 13:00 CH

Mấy ngày qua, báo chí và mạng xã hội trong nước “nóng” lên với câu chuyện Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Đinh La Thăng về làm việc đầu xuân với lãnh đạo huyện Củ Chi vào sáng 18/2 vừa rồi. Câu chuyện này gợi mở nhiều điều thú vị về tinh thần phục vụ nhân dân của người cán bộ - là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

 

Để xây dựng TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên văn minh và giàu đẹp, cán bộ, công chức cần nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ (Ảnh: Một góc TP Tuy Hòa hôm nay) - Ảnh: M.KÝ

 

LO TRƯỚC CÁI LO CỦA DÂN

 

Theo Báo Tuổi Trẻ, trong buổi làm việc, nghe Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú báo cáo sữa từ đàn bò của nông dân Củ Chi bán không được, ông Thăng lập tức hỏi sữa từ đàn bò của nông dân Củ Chi bán cho ai và ông Phú trả lời Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò này. Rồi ông yêu cầu Chủ tịch UBND huyện bấm điện thoại để nói chuyện với Tổng Giám đốc Vinamilk. Tuy nhiên, cuộc gọi đã không được kết nối vì ông Phú không có số điện thoại! Ông Thăng kết luận: “Chủ tịch huyện chưa gặp Tổng Giám đốc Vinamilk thì làm sao biết được nguyên nhân bà con bán không được sữa. Sản lượng sữa của đàn bò Củ Chi đâu thấm gì so với năng suất của Vinamilk? Phải gặp họ mới biết được vì sao, mới có phương thức để giải quyết cho dân được”. Rồi ông nói tiếp: “Anh làm dân vận, nói dở nhưng bán được sữa cho dân thì nói gì họ cũng nghe, còn anh nói hay mà sữa của dân không bán được thì chào thua”. Trước cách làm sâu sát và đề cao lợi ích của dân của Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, ngay trong chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi đã liên hệ và nhận được phản hồi tích cực của Vinamilk. Cụ thể, lãnh đạo Vinamilk cho biết sẽ sớm làm việc với huyện để có biện pháp tháo gỡ các vướng mắc, xem xét giải quyết sự việc nhằm hướng tới mục tiêu thu mua toàn bộ sản lượng sữa bò tươi của nông dân huyện này trong dài hạn. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú nói rằng điều mà ông tâm đắc nhất trong chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng đó là bốn chữ “vì dân hành động” và tìm hướng giải quyết tốt đầu ra cho việc bán sữa của nông dân huyện Củ Chi chính là hiện thực hóa phương châm chỉ đạo này, góp phần làm cho mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với dân thêm gắn bó.

 

Cách làm việc “chớp nhoáng” mà hiệu quả của Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Đinh La Thăng nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tán dương của rất nhiều người dân trên mạng lẫn trong đời sống xã hội. Hầu hết đều cho rằng đây chính là phong cách lãnh đạo nói ít, làm nhiều, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết của một thế hệ lãnh đạo mới mà người dân cả nước đang kỳ vọng sau kết quả thành công tốt đẹp của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ông Trần Văn Tuấn, người dân phường 5 (TP Tuy Hòa), cho biết: Theo dõi Báo Tuổi Trẻ, các báo đài cũng như mạng xã hội Facebook, tôi biết và rất hoan nghênh việc làm vì dân của ông Đinh La Thăng. Nếu lãnh đạo Đảng, chính quyền nào cũng có phong cách làm việc vì dân như vậy thì chắc chắn đất nước sẽ phát triển vượt bậc trong thời gian đến.

 

VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

 

Tuy nhiên, không phải không có ý kiến cho rằng là lãnh đạo cao nhất của thành phố năng động nhất nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Đinh La Thăng không nhất thiết phải “dài tay”, “nắn gân” cấp dưới như trường hợp ở Củ Chi. Thay vào đó, ông nên tập trung vào các vấn đề lớn như chỉ đạo chủ trương, đường lối và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cấp dưới. Còn những “chuyện nhỏ” như kể trên thì để các cấp hữu trách tự giải quyết lấy vì đã phân công, phân nhiệm rõ ràng rồi. Có đúng như vậy không?

 

Có thể cho rằng, ý kiến vừa nêu là phiến diện. Đảng, Nhà nước lãnh đạo, quản lý đất nước, xã hội bằng đường lối, chủ trương, bằng chính sách, pháp luật phù hợp với ý chí, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Sự lãnh đạo, quản lý này được thể hiện qua những nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác, những công việc cụ thể… được thực hiện bởi những con người cụ thể. Đây là những cán bộ ăn lương từ tiền thuế đóng góp của dân, của doanh nghiệp, có trách nhiệm phải phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp sao cho tốt nhất. Trong trường hợp này, việc để sữa sản xuất từ đàn bò sữa của nông dân Củ Chi bị tồn đọng, không bán được cho Vinamilk khiến đời sống bà con gặp khó khăn rõ ràng là cán bộ huyện chưa làm tốt trách nhiệm được giao. Việc “nắn gân” của ông Đinh La Thăng đối với Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú qua kiểm tra, phát hiện việc tồn sữa là một sự đánh động, nhắc nhở kịp thời và chính xác về ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện này. Đó là khi dân gặp khó khăn trong đời sống và sản xuất, bên cạnh sự nỗ lực khắc phục để vươn lên, bà con cần lắm sự hỗ trợ giải quyết (có khi là rất quyết định) của cán bộ chính quyền các cấp mà sự việc ở Củ Chi mấy ngày qua là một minh chứng rất sinh động và thuyết phục. Chính nhờ có sự vào cuộc (dù được phát hiện, nhắc nhở mới tích cực tham gia) của chính quyền huyện mà tương lai, việc tồn sữa do không bán được của nông dân có thể không tái diễn nữa. Việc “nắn gân” của ông Đinh La Thăng khẳng định cái tâm của một cán bộ lãnh đạo cấp cao đối với cuộc sống của dân, góp phần khẳng định chân lý “Cán bộ phải biết lo trước cái lo của dân, vui sau cái vui của dân” mà lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Mình luôn tâm niệm và đã thể hiện sinh động trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng luôn vì dân, vì nước của mình. Vì thế, việc “nắn gân” này của ông Đinh La Thăng lập tức lan tỏa và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội là chuyện tất yếu vậy.

 

Ngay sau khi Phú Yên tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, trong các hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội, thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của các ngành, địa phương, tinh thần “cán bộ phải vì dân” luôn được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt đặc biệt quán triệt. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 19/2 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt lại nhấn mạnh đến tinh thần này và khẳng định đây là yếu tố rất quan trọng để tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong thời gian đến. Chỉ có thấm nhuần và thực hiện tốt tinh thần “cán bộ phải vì dân”, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh mới đổi mới tác phong công tác, làm việc tận tụy, nghĩa tình, sáng tạo, biết ứng xử văn minh, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

 

Chỉ có thấm nhuần và thực hiện tốt tinh thần “cán bộ phải vì dân”, cán bộ các cơ quan, đơn vị mới không vô cảm với những khó khăn; hiểu và chia sẻ, nhiệt tình, có giải pháp, biện pháp hỗ trợ, động viên người dân và doanh nghiệp vượt qua trở ngại, thách thức để sản xuất, làm ăn thắng lợi, làm giàu cho cá nhân, tập thể và đóng góp tích cực, hiệu quả cho quê hương, đất nước. Vì thế, thực hiện tốt tinh thần “cán bộ phải vì dân” cũng là thiết thực góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với dân, thiết thực góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI vậy.

 

NAM THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek