Chủ Nhật, 27/10/2024 20:14 CH
Thực hiện Chỉ thị 03 ở Phú Hòa:
Nhiều chuyển biến tích cực
Thứ Ba, 02/02/2016 08:15 SA

Lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Phú Hòa trao bò cho hộ nghèo, thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Ảnh: T.LÊ

Năm 2015, huyện Phú Hòa tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điều này đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương, cơ sở.

 

NHIỀU MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

 

Năm 2015, qua triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các chi bộ, đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động. Cán bộ, đảng viên ra sức sửa chữa những khuyết điểm trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng thời, mọi người không ngừng ra sức tu dưỡng đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trong công tác thường ngày; phương pháp làm việc có sự cải tiến đáng kể, có sự phân công, phân nhiệm cụ thể trong quá trình giải quyết công việc. Các mô hình làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ khi triển khai đến nay được duy trì thường xuyên, phát huy tốt hiệu quả, nhiều mô hình mới tiếp tục được thực hiện. Điều đó đã tác động tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015 của Huyện ủy.

 

Toàn huyện có 179 mô hình “Làm theo gương Bác” được triển khai. Trong đó, các mô hình tiêu biểu đạt hiệu quả thiết thực là “Bám sát địa bàn, sát công việc” của Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, “Rút ngắn thời gian giải quyết trợ cấp xã hội một lần của Chi bộ BHXH huyện, “3 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm), “Hũ nước tình thương” của Chi bộ Chi Cục Thuế huyện, “Trồng hoa và rau màu” của nông dân thôn Ngọc Sơn Đông (xã Hòa Quang Bắc), “Trồng cây thuốc nam” của nông dân thôn Đông Phước (xã Hòa An). Bên cạnh đó, việc thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Trong năm, các cơ quan, đơn vị huyện và các xã, thị trấn đã điều tra nắm lại số hộ nghèo và có biện pháp giúp đỡ bằng các hình thức phong phú. Đó là cho mượn vốn nuôi bò, tặng heo giống, hỗ trợ chăn nuôi gà vịt, hỗ trợ gạo, xe đạp, sách vở, chi phí học tập cho học sinh nghèo… với tổng trị giá đến nay hơn 607 triệu đồng. Trong đó có 22 con bò và 2 con heo giống. Qua đó, người nghèo phấn khởi đón nhận sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị và phấn đấu vươn lên thoát nghèo hiệu quả. Chẳng hạn, Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy (gồm các đảng viên của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện) nhận giúp đỡ 7 hộ ở thôn Cẩm Sơn (xã Hòa Quang Bắc). Đến cuối năm 2015, 3 trong 7 hộ này đã thoát nghèo; phấn đấu năm 2016, các hộ còn lại sẽ thoát khỏi cảnh nghèo khó lâu nay.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, một trong ba hộ vừa thoát nghèo, cho biết: Được sự giúp đỡ, động viên của các anh chị trong Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy, tôi thấy rằng muốn ra khỏi cảnh đói nghèo thì mỗi hộ phải thường xuyên cố gắng mới đạt kết quả tốt được. Còn Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Phú Hòa Huỳnh Quốc Bửu cho rằng thực hiện Kế hoạch 68 (ở huyện là Kế hoạch 56 của Ban Thường vụ Huyện ủy) là hoạt động thiết thực, góp phần củng cố, tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

 

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN

 

Bên cạnh những kết quả khả quan nói trên, việc thực hiện Chỉ thị 03 ở huyện Phú Hòa trong năm qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm. Đó là có tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chưa xây dựng mô hình làm theo, chưa gắn nội dung học tập và làm theo gương Bác trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Một số ít cán bộ, đảng viên chưa xem việc học tập và làm theo gương Bác là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng đạo đức, tác phong của người cộng sản. Vì thế, việc vi phạm đạo đức tư cách, có trường hợp cố ý làm trái pháp luật cần phải xử lý. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các hạn chế này là do công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa được quan tâm đúng mức, chế tài chưa đủ “mạnh”.

 

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị 03 của Huyện ủy Phú Hòa Chế Thị Xuân Xinh, cùng với tập trung khắc phục các hạn chế, khuyết điểm nói trên, năm nay, Huyện ủy Phú Hòa tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XV và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016. Đồng thời, Huyện ủy cũng tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và các chủ đề của những năm trước trong sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ, đoàn thể và sinh hoạt ở cơ quan, đơn vị.

 

Song song đó, Huyện ủy cũng nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề theo hướng gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Cấp ủy phối hợp với chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị để lựa chọn những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, có biện pháp giải quyết phù hợp để tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những hạn chế, yếu kém còn tồn tại để mang lại niềm tin trong nhân dân. Nêu cao hơn nữa trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong công tác và đạo đức lối sống hàng ngày, thực hiện nghiêm túc quy định về những điều đảng viên không được làm và Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp, đổi mới phương thức thực hiện phù hợp, hiệu quả của từng địa phương, đơn vị…

 

“Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các vấn đề trên sẽ góp phần quan trọng đưa Chỉ thị 03 tiếp tục phát huy hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở ngày càng vững mạnh”, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Hòa Chế Thị Xuân Xinh nhấn mạnh.

 

NAM THÀNH - THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek