Chủ Nhật, 27/10/2024 20:15 CH
Đồng Xuân vận động đồng bào các tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo
Thứ Bảy, 23/01/2016 07:58 SA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chúc tết linh mục Nguyễn Huy Điệp, Chánh xứ Giáo xứ Đồng Tre (huyện Đồng Xuân), Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh - Ảnh: T.BÍCH

Nhiều năm nay, trên địa bàn huyện miền núi Đồng Xuân, đồng bào các tôn giáo luôn thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo. Đạt được kết quả đó là nhờ sự phối hợp thực hiện các chính sách đối với đồng bào tôn giáo của các cấp, ngành ở địa phương, nhất là hệ thống Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động…

 

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC CÁN BỘ

 

Huyện Đồng Xuân có 11 xã và thị trấn. Trong đó có 9 xã, thị trấn có 3 tôn giáo đang hoạt động là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với hơn 28.900 tín đồ, chiếm hơn 45% dân số toàn huyện. Đại đa số các tín đồ tôn giáo trên địa bàn huyện luôn đoàn kết, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời tổ chức các sinh hoạt tôn giáo đúng theo quy định của pháp luật. “Để làm tốt công tác tôn giáo, hàng năm, chúng tôi luôn duy trì việc tổ chức tập huấn, cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn về tôn giáo do tỉnh và Trung ương tổ chức. Nhờ vậy, cán bộ Mặt trận phụ trách tôn giáo đã kịp thời trang bị và cập nhật nhiều kiến thức liên quan, cần thiết, nắm vững các quan điểm của Đảng, Nhà nước để phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác này”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết.

 

Những năm gần đây, nhất là sau Đại hội đại biểu Mặt trận nhiệm kỳ 2013-2018 (cấp xã), 2014-2019 (cấp huyện), 100% cán bộ Mặt trận trong toàn huyện đã được trẻ hóa, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Đây là điểm cốt lõi giúp đội ngũ cán bộ Mặt trận tiếp tục thực hiện và khẳng định được vị trí, vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo. Song song đó, cán bộ Mặt trận ở các xã, thị trấn còn thực hiện tốt công tác tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

 

Có đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác dân tộc và tôn giáo. Nội dung xuyên suốt trong quá trình thực hiện công tác tôn giáo là coi trọng vận động quần chúng, đồng thời đó cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Mọi công dân không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo đều có quyền và nghĩa vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, công tác Mặt trận trên địa bàn huyện luôn được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở nhất là các cơ sở tôn giáo. Cán bộ phụ trách công tác này duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người đứng đầu các tổ chức tôn giáo, thực hiện hiệu quả phương châm: Đạo - đời đoàn kết và cùng có nghĩa vụ với quê hương, đất nước. Nội dung hoạt động tại các buổi sinh hoạt luôn gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Mặt trận huyện thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng như Phòng Nội vụ, Công an huyện nắm bắt tình hình tôn giáo tại các xã, thị trấn, tại các cơ sở thờ tự. Từ đó, vừa tạo điều kiện thuận lợi vừa hướng cho các tôn giáo sinh hoạt đúng theo pháp luật. Hình thức tổ chức sinh hoạt được đa dạng hóa, hướng đồng bào có đạo sống theo Hiến pháp và pháp luật. Trong đó, chú ý vận động đồng bào thực hiện tốt các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới; các phong trào xóa đói giảm nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế được đẩy mạnh. Đến nay, ở Đồng Xuân, hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn đã được bê tông hóa; tỉ lệ hộ nghèo giảm. Đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao, đời sống văn hóa tinh thần phát triển lành mạnh. Năm 2015, huyện có 53/53 khu dân cư tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo được cả phần lễ và phần hội. Đồng bào có đạo tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp của dân tộc về thờ cúng tổ tiên.

 

Trong năm qua, bằng các nguồn vận động, Quỹ Vì người nghèo các cấp ở Đồng Xuân đã trích hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết, góp phần xóa nhà tạm cho hộ nghèo cùng nhiều chính sách hỗ trợ giúp đồng bào có đạo còn khó khăn. Ông Trần Văn Thiệt, một hộ nghèo là người theo đạo Công giáo (thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3), cho biết: “Nhiều năm nay, nhà tôi được các cấp chính quyền quan tâm, giúp đỡ về nhiều mặt mà cụ thể là được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, con cái được học hành tử tế. Hiện tôi còn là một tuyên truyền viên tích cực trong các cuộc vận động do địa phương phát động”.

 

Nét nổi bật trong công tác Mặt trận của huyện Đồng Xuân là đã đào tạo đội ngũ cán bộ Mặt trận tâm huyết với “nghề” và am hiểu về công tác dân tộc, tôn giáo. Nhờ vậy, việc vận động, tuyên truyền đồng bào các tôn giáo thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước rất hiệu quả. Những năm gần đây, huyện Đồng Xuân luôn bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng bào có đạo luôn ổn định về tư tưởng, yên tâm làm ăn, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lương Mộng Sanh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek