Chủ Nhật, 27/10/2024 18:23 CH
Cán bộ mặt trận làm công tác tuyên truyền:
“Chân đi, miệng nói, tay làm” thì dân mới tin
Thứ Bảy, 20/02/2016 08:00 SA

Một người dân phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) - Ảnh: H.ANH

Việc tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân được xem là vấn đề cốt lõi song hành cùng những nguồn lực khác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ quốc phòng - an ninh. Vì vậy, nhiều năm nay, công tác tuyên truyền nhằm xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong hệ thống Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh luôn được đặc biệt chú trọng.

 

ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

 

Công tác tuyên truyền là một nhiệm vụ mang tính tổng hợp, đồng bộ, có ý nghĩa như một chương trình phối hợp thống nhất hành động giữa các cấp, ngành trong xã hội. Với vai trò chức năng của Mặt trận, công tác này mang tính đặc thù riêng. Vì vậy phương thức, cách thức và nội dung tuyên truyền luôn được đa dạng hóa, hướng mạnh về cơ sở. Điều dễ nhận thấy là đối tượng tiếp nhận nội dung tuyên truyền của Mặt trận rất đa dạng, phong phú; trình độ nhận thức về nhiều mặt trong đời sống xã hội của người dân không thuần nhất và hoàn toàn không giống nhau. “Nói sao để dân hiểu, dân nghe, dân tin, dân làm không phải dễ. Việc này đòi hỏi người làm công tác tuyên truyền của khối Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở ngoài việc phải am hiểu nhiều lĩnh vực còn phải gần dân, sát dân. Họ thực sự như một “hàn thử biểu” đo đếm mức độ am hiểu của nhân dân trước một sự kiện, chủ trương, chính sách cụ thể để có cách tuyên truyền phù hợp”, Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ngô Thị Ngọc Yến cho biết.

 

Hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ý thức về vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được nâng cao. Mọi người dân đều có quyền nói lên chính kiến của mình về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những mặt trái của xã hội… Hơn nữa, mỗi địa phương lại có những đặc điểm riêng về phong tục, tập quán, dân tộc, tôn giáo, do đó công tác tuyên truyền của Mặt trận các cấp cần quan tâm đến đối tượng tiếp nhận, vùng miền để có nhiều cách làm mới đem lại hiệu quả thiết thực. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy cho hay: “Thực tế nhiều năm nay, ở huyện miền núi Đồng Xuân, muốn vận động người dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì không chỉ họp hành, chỉ đạo xuống mà người làm công tác này phải “chân đi, miệng nói, tay làm”. Cũng có những địa bàn, cán bộ Mặt trận cần tuyên truyền bằng những hình ảnh trực quan sinh động, hay có những việc phải nhờ đến già làng, trưởng thôn nói thì mới được người dân tin và làm theo”. Còn ở xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) thì hàng năm, các ban công tác Mặt trận đều lồng ghép vào các đợt tuyên truyền, các ngày lễ hội nhiều nội dung để người dân trực tiếp đặt câu hỏi đối thoại với chính quyền. Nhờ vậy, nhiều vấn đề còn khúc mắc trong dân đã được giải đáp kịp thời, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua được người dân ở đây hưởng ứng tích cực.

 

KẾT QUẢ THẤY RÕ

 

Ngoài việc tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của các ngày lễ lớn hàng năm, các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, các cấp Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở còn phối hợp với chính quyền vận động toàn dân thực hiện hiệu quả các cuộc vận động do Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì phát động. Riêng năm 2015, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã được toàn dân hưởng ứng và đạt nhiều kết quả thiết thực. Nông thôn Phú Yên đã mang một diện mạo mới: sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Toàn tỉnh hiện có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Song song đó, việc ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và xây nhà Đại đoàn kết, toàn tỉnh đã vận động được trên 10,5 tỉ đồng, đạt hơn 150% chỉ tiêu; xây dựng được 750 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 11 tỉ đồng. Thực hiện chương trình an sinh xã hội, các cấp Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã vận động các doanh nghiệp, đơn vị, các tầng lớp nhân dân đóng góp thực hiện nhiều công trình phúc lợi xã hội trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, bê tông hóa giao thông nông thôn với tổng số tiền 124 tỉ đồng. Không chỉ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bằng tiền mặt, các cấp Mặt trận còn phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai nhiều mô hình sát hợp như xây dựng hàng trăm tổ, nhóm tiết kiệm trong cộng đồng dân cư cho mượn vốn làm ăn, hỗ trợ cây, con giống giúp các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế bền vững… 

 

Nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của các cấp Mặt trận trong công tác tuyên truyền, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đến được với người dân, giúp họ nghe, hiểu và thực hiện đạt kết quả. Cán bộ làm công tác tuyên truyền của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã rất bền bỉ, kiên trì với nhiều phương thức, đa dạng hóa các hình thức nên mang lại hiệu quả rất thiết thực, cùng với cả tỉnh thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội đề ra. Đây thực sự là cầu nối giữa Đảng - chính quyền - nhân dân.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek