Chủ Nhật, 27/10/2024 20:11 CH
Công tác dân vận năm 2015: Nhiều thành quả nổi bật
Thứ Bảy, 30/01/2016 08:15 SA

Năm 2015, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Phú Yên phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức.

 

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Trung ương; sự đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục ổn định và có mặt phát triển. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao đều có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị được giữ vững; quốc phòng được củng cố và tăng cường; bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hiệu lực, hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công việc.

 

Một cảnh trong cuộc thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” - Ảnh: H.ANH

 

Những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận và những người làm công tác vận động quần chúng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội về vai trò, trách nhiệm đối với công tác dân vận trong thời kỳ mới ngày một nâng lên. Nội dung, phương thức công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả.

 

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn triển khai một số hoạt động quan trọng như tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận của tỉnh nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2015); phát hành bản tin công tác dân vận hàng quý phục vụ công tác nghiên cứu, trao đổi thông tin công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo.

 

Năm 2015, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm dân vận được củng cố, tăng cường. Hệ thống dân vận của tỉnh luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn cuộc sống, tham mưu cấp ủy những chủ trương quan trọng như thể chế hóa các cơ chế, chính sách, sự điều hành của chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội…Từ thực tiễn các hoạt động đó, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trực tiếp nghiên cứu, xây dựng và duy trì, nhân rộng trên toàn tỉnh. Ban Dân vận Tỉnh ủy còn phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức thành công hội thi “Cán bộ làm công tác dân vận khéo” tỉnh Phú Yên lần thứ III, năm 2015.

 

Năm 2016 là năm mở đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Vì thế, công tác dân vận phải tập trung bám sát, thúc đẩy nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, của địa phương và đáp ứng quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Song song đó là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo về công tác dân vận của Đảng nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao trong tình hình mới. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với công tác dân vận; không ngừng củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

 

Nâng cao vai trò trong tình hình mới

 

Năm 2015, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo, kiểm tra, sơ kết, tổng kết nhiều chủ trương quan trọng về công tác dân vận như sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”; tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác tôn giáo; sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) gắn với Quyết định 4177-QĐ/TU, ngày 22/4/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về việc triển khai Kết luận 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp… Phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết nhiều vụ việc phức tạp nảy sinh trong nhân dân; ký kết thực hiện chương trình phối hợp công tác với Sở Y tế; phối hợp với Công an tỉnh, Bộ CHQS, Ban Dân tộc tỉnh tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với các đơn vị theo quy chế; tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo công tác dân tộc, tôn giáo, công tác dân vận của chính quyền và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

NGUYỄN QUỐC HOÀN

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek