Thứ Hai, 28/10/2024 04:14 SA
Niềm vui ở buôn Zô
Thứ Ba, 27/10/2015 08:00 SA

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, Chi bộ buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh) đã thành công trong việc vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả kinh tế. Nhờ vậy, tình trạng thiếu đói giáp hạt được giải quyết dứt điểm, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền được nhân lên...

 

Người dân buôn Zô phơi bắp sau khi thu hoạch - Ảnh: N.CƯỜNG

 

THAY ĐỔI CÁCH NGHĨ, CÁCH LÀM

 

Thành lập từ năm 1989, ban đầu, buôn Zô chỉ có khoảng 40 hộ hầu hết là đồng bào dân tộc Ê Đê tại địa phương. Hiện toàn buôn có 245 hộ, 930 nhân khẩu với 7 dân tộc anh em cùng chung sống. Kinh tế của bà con chủ yếu phụ thuộc sản xuất nông nghiệp trên nương rẫy. Buôn có một chi bộ với 12 đảng viên, trong đó phần lớn là người dân tộc thiểu số. Những năm trước, buôn Zô gặp không ít khó khăn vì người dân chỉ sản xuất theo phương thức truyền thống, chủ yếu là trồng sắn và lúa rẫy. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, các dân tộc trong buôn đã đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bí thư Chi bộ buôn Zô Ma Hương cho biết: Trong những năm qua, chi bộ, Ban nhân dân và Ban Công tác mặt trận buôn đã giao trách nhiệm cho các chi hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho bà con vay vốn để phát triển kinh tế. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, các chi hội vận động hội viên và nhân dân tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, cập nhật những kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, phát triển các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao.

 

Mí Cách, Trưởng buôn Zô, chia sẻ: Việc đưa cây mía về với đồng bào ở đây gặp không ít trở ngại. Năm 2009, khi lãnh đạo xã có chủ trương xây dựng buôn thành vùng chuyên canh cây mía thì bà con không mặn mà lắm vì đã gắn bó lâu đời với lúa rẫy và cây sắn rồi. Nhưng với tinh thần quyết tâm, chi bộ, Ban nhân dân buôn đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là làm sao để người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm. Ngoài việc giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phụ trách, tuyên truyền vận động theo từng tổ, nhóm hộ thì tính tiên phong của từng cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu. Để làm gương, gia đình tôi đã đầu tư hàng chục triệu đồng trồng 1,6ha mía. Nhờ chịu khó làm lụng và học hỏi, lại được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Ban điều hành mía đường xã nên kết thúc niên vụ 2009-2010, tôi thu lãi được 60 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

 

Người dân buôn Zô thu hoạch bắp lai - Ảnh: N.CƯỜNG

 

HIỆU ỨNG TÍCH CỰC TỪ TÍNH NÊU GƯƠNG

 

Phó chủ tịch UBND xã Huỳnh Văn Hùng cho biết: Để giúp bà con trong buôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả, bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi thành lập một ban điều hành để giúp dân từ khâu chọn giống, trồng đến tiêu thụ mía. Do đó, các khó khăn, vướng mắc đều được phối hợp giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở.

 

Từ hiệu quả kinh tế đạt được của nhà Mí Cách, ngay từ đầu vụ 2010-2011, nhân dân buôn Zô đã đầu tư trồng trên 30ha mía và cho kết quả ngoài mong đợi. Thắng lợi nối tiếp thắng lợi, người dân trong buôn rất phấn khởi và diện tích trồng mía thâm canh tăng lên hàng năm, đồng nghĩa với việc đời sống của bà con ngày càng khấm khá. Ngoài cây mía, người dân buôn Zô còn sản xuất bắp lai, đầu tư nuôi bò sinh sản để nâng cao đời sống. Hiện buôn có 70ha cao su, 210ha mía, gần 100ha bắp lai và trên 100ha các loại cây trồng khác như sắn, đậu đỏ… Nhờ vậy, đời sống của các hộ đã khá hơn trước rất nhiều. Trưởng ban Công tác mặt trận buôn Zô Y Bin phấn khởi, cho biết: Hiện trong buôn đã có 10 máy cày đại, 6 máy cày trung, 20 chiếc công nông, 3 máy tuốt bắp, trên 95% hộ gia đình có xe máy, 36% hộ có kinh tế khá trở lên… Còn Bí thư Chi bộ Ma Hường đúc kết: Lúc sinh thời, Bác Hồ thường nói về vai trò quan trọng của cán bộ, đảng viên trong việc vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng mà trong đó, nổi bật là tính nêu gương. Chính nhờ vận dụng lời dạy của Người, nêu cao tính gương mẫu trong công tác, sản xuất và đời sống mà cán bộ, đảng viên trong buôn được người dân tin tưởng, làm theo. Điều đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực để cùng làm cho xã sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Ngoài việc vận động nhân dân trong buôn chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả, cán bộ, đảng viên Chi bộ buôn Zô, nhất là những người đứng đầu, luôn gương mẫu, đi đầu trong giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể như nhà Ma Bai con đông, không có đất sản xuất, được Bí thư Chi bộ buôn Zô Ma Hương cho mượn 1ha đất để trồng sắn. Nhờ vậy, kinh tế gia đình vợ chồng Ma Bai ngày càng ổn định và phát triển khá hơn. Trưởng buôn Mí Cách cũng cho người dân trong buôn mượn 1ha đất để trồng mía… Qua những hành động thiết thực này, người dân ngày càng gắn bó, tin tưởng vào Đảng, chính quyền.

 

Phó bí thư Đảng ủy xã Ea Ly Hoàng Đình Năm

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Sốc”
Thứ Ba, 22/09/2015 08:23 SA
Để dân tin, dân thương
Thứ Ba, 15/09/2015 07:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek