Thứ Hai, 28/10/2024 14:32 CH
Đảng bộ Trường đại học Phú Yên:
Xứng danh đơn vị trong sạch, vững mạnh
Thứ Tư, 08/04/2015 08:27 SA

Sáng nay (8/4), Trường đại học Phú Yên tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Những năm qua, Đảng bộ nhà trường đã thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, từng bước đưa nhà trường phát triển hòa nhập vào mạng lưới các trường đại học khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

 

Đảng bộ Trường đại học Phú Yên đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra - Ảnh: A.TRƯỜNG

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu mà Đảng bộ Trường đại học Phú Yên thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020, đó là: Đảng bộ nhà trường giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh; 100% chi bộ trực thuộc đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; các hội, đoàn thể đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp ít nhất 80 đảng viên mới (trung bình mỗi năm kết nạp 20 đảng viên). Hàng năm, đạt trường tiên tiến xuất sắc; có trên 80% lao động giỏi, 5 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 25 đến 30 chiến sĩ thi đua cơ sở; 70% tập thể lao động xuất sắc; 100% đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Trên 90% sinh viên tốt nghiệp; trên 80% học sinh, sinh viên đạo đức tốt, không có đạo đức yếu kém; 100% học sinh, sinh viên không mắc tệ nạn xã hội. Trường đại học Phú Yên giữ vững lá cờ đầu về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên Trần Văn Chương, cho biết, hiện nay Đảng bộ nhà trường có 117 đảng viên, 13 chi bộ trực thuộc. Trong nhiệm kỳ 2013-2015, nhà trường và đảng bộ luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh nên dù đảng bộ có số lượng đảng viên khá đông nhưng luôn giữ được sự đoàn kết nhất trí, phát huy dân chủ, có ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm. Đội ngũ đảng viên trong đảng bộ có sự kết hợp hài hòa giữa các độ tuổi, đảng viên trẻ chiếm đa số, đảm bảo tính kế thừa và phát triển.

 

Nhờ đó, đến nay nhà trường có 15 ngành đào tạo trình độ đại học, 24 ngành trình độ cao đẳng và 12 ngành trung cấp chuyên nghiệp; đào tạo đại học vừa làm vừa học tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk. Quy mô đào tạo của nhà trường ngày càng tăng, năm 2013 đạt 83% chỉ tiêu, năm 2014 đạt 85% chỉ tiêu. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên, khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, nhà trường đã liên kết đào tạo cao học với các trường đại học thuộc Đại học Huế, Đại học Điện lực, đã có hơn 140 học viên bảo vệ luận văn thạc sĩ và gần 350 học viên đang học.

 

Cùng với sự phát triển về quy mô đào tạo, Đảng ủy nhà trường luôn coi trọng việc lãnh đạo nâng cao chất lượng dạy và học. Đảng ủy nhà trường cũng đã tập trung lãnh đạo công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên theo hướng đạt chuẩn về trình độ, phẩm chất, năng lực và đa ngành. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường ngày càng được nâng cao về chất lượng, tăng cường về số lượng, hợp lý về cơ cấu. Kết quả, đến nay Trường đại học Phú Yên có 11 tiến sĩ, 107 thạc sĩ (15 nghiên cứu sinh). Nhờ đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề mà hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng được mở rộng, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

 

Bên cạnh hoạt động đào tạo, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường, công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ, hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong 5 năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có một số đề tài cấp bộ, cấp tỉnh được đánh giá cao. Đồng thời để đáp ứng quyền được biết của học sinh, sinh viên về chủ trương, chính sách, quy định, kế hoạch đào tạo và các hoạt động của trường, Trường đại học Phú Yên tổ chức đối thoại trực tiếp với sinh viên định kỳ hàng năm để nắm bắt nguyện vọng và giải quyết kịp thời những ý kiến chính đáng của sinh viên.  

 

Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ, Đảng ủy và Ban giám hiệu đã từng bước khắc phục và đưa nhà trường ra khỏi tình trạng tụt hậu về cơ sở vật chất. Tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, các dự án hợp tác, huy động nguồn kinh phí của nhà trường, đã từng bước xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm trang thiết bị, sách tham khảo, giáo trình đáp ứng yêu cầu đào tạo đa ngành; đồng thời tích cực triển khai dự án nâng cấp, mở rộng nhà trường; đã đưa vào sử dụng các phòng học thuộc đơn nguyên phía bắc của hạng mục nhà học - hiệu bộ .

 

Trong công tác lãnh đạo toàn diện sự nghiệp đổi mới của nhà trường, Đảng ủy luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý luận Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để nâng cao trình độ nhận thức lý luận cho cán bộ, đảng viên và học sinh, sinh viên. Đảng bộ đã chỉ đạo tổ chức chính quyền và các tổ chức quần chúng trong trường triển khai kịp thời việc quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng và tổ chức cấp trên. Thông qua đó đã tạo được bước chuyển quan trọng về nhận thức tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.

 

Trong công tác đoàn thể, Đảng ủy nhà trường luôn tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Sinh viên trường hoạt động có hiệu quả, cùng với tổ chức đảng tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Qua đó, các tổ chức đoàn thể của trường luôn được công nhận vững mạnh. Riêng Đảng bộ nhà trường liên tục được công nhận trong sạch, vững mạnh; nhà trường giữ vững danh hiệu tiên tiến xuất sắc.

 

Sinh viên Trường đại học Phú Yên học tin học - Ảnh: M.THÚY

 

HƯỚNG ĐẾN TẦM CAO

 

Trường đại học Phú Yên xác định trong thời gian tới tiếp tục xây dựng Đảng bộ của nhà trường trong sạch, vững mạnh; thật sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo triển khai đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lãnh đạo toàn diện nhà trường. Trên cơ sở đó, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, công tác tư tưởng, xây dựng đảng; lãnh đạo các đoàn thể chính trị; từng bước đảm bảo yêu cầu cơ bản về mục tiêu chiến lược, sứ mệnh tầm nhìn và giá trị cốt lõi (chất lượng, hiệu quả, sáng tạo, vì cộng đồng) được xác định trong kế hoạch chiến lược đến năm 2015 và định hướng 2020.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, từ nay đến năm 2020, Đảng bộ của trường tập trung quán triệt, cụ thể hóa và ban hành quy định, hướng dẫn để thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến giáo dục đại học nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, theo định hướng đổi mới mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội một cách đồng bộ về “phát triển quy mô ngành, nghề, số lượng người học ở các trình độ đào tạo và chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ” đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp của xã hội. Trường xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh giai đoạn 2015- 2020 gắn với mở rộng và phát triển quy mô theo định hướng trên, phù hợp với năng lực và điều kiện thực tế của nhà trường, nhu cầu của xã hội. Tăng cường năng lực phát triển chương trình đào tạo gắn với chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu xã hội; tiếp tục triển khai liên kết đào tạo đại học, cao học nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho địa phương. Toàn trường phấn đấu từ nay đến năm 2020 có 15 giảng viên đi nghiên cứu sinh, 5 giảng viên đi học cao học; mở được 2 ngành cao học; mỗi năm mở mới từ 2 đến 3 mã ngành đào tạo đại học, cao đẳng. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thành lập Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp, sinh học và Tạp chí Khoa học. Bên cạnh đó, trường tiếp tục mở rộng quan hệ với các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ của cán bộ, giáo viên nhà trường, xứng tầm là đội ngũ trí thức, trung tâm văn hóa - khoa học của tỉnh.

 

Hiện nay, trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, nhà trường có nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, thách thức. Thách thức lớn nhất là yêu cầu ngày càng cao về chất lượng của sinh viên tốt nghiệp, sự cạnh tranh giữa các cơ sở GD-ĐT, khẳng định thương hiệu và vị thế của nhà trường trong mối liên hệ với sự vận động, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực. Điều này đòi hỏi đảng bộ nhà trường và các cấp ủy đảng phải phát huy hơn nữa năng lực, vai trò, hiệu quả lãnh đạo, nhạy bén trong tư duy khoa học, đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức đào tạo cho phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội; đồng thời quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, giữ vững truyền thống, đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ, phát huy dân chủ, kỷ cương, vận động tối đa các nguồn lực để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đưa ra, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường lên một tầm cao mới, hòa nhập vào mạng lưới các trường đại học khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thói đố kỵ
Thứ Ba, 31/03/2015 10:33 SA
Học nghị quyết
Thứ Ba, 24/03/2015 07:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek