Thứ Hai, 28/10/2024 16:17 CH
Học nghị quyết
Thứ Ba, 24/03/2015 07:33 SA

Sau lời phát biểu khai mạc hội nghị cán bộ chủ chốt địa phương quán triệt nghị quyết, đồng chí bí thư huyện X nhấn mạnh: Tôi đề nghị các đồng chí tập trung nghe truyền đạt, tuyệt đối không nói chuyện hay làm việc riêng. Đồng thời đặt điện thoại ở chế độ phù hợp để không ảnh hưởng đến người khác. Xin mời các đồng chí ngồi ở hai hàng ghế cuối lên các hàng ghế còn trống phía trên này. Huyện đã mời đồng chí báo cáo viên từ Trung ương về để giới thiệu các nội dung chủ yếu của nghị quyết quan trọng này, thời gian chỉ gói gọn trong buổi sáng nay, vì vậy, chúng ta phải nghiêm túc… Sau khi báo cáo viên làm việc khoảng hai mươi phút, đưa mắt nhìn khắp hội trường, tôi thấy đa số đại biểu đều chăm chú nghe, có người còn mở sổ ghi chép cẩn thận. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những người chưa “tập trung” như ý kiến chỉ đạo của bí thư huyện. Có vị rì rầm trao đổi gì đó với người bên cạnh rồi cười rúc rích. Có vị mở báo, tạp chí mang theo và đọc. Có vị mở ipad, điện thoại thông minh ra lướt web, xem Facebook rồi gật gù ra vẻ tâm đắc lắm. Có vị lại mở văn bản, giấy tờ ở cơ quan ra nghiên cứu, xóa xóa, gạch gạch. Có vị nhắm mắt ngồi lơ mơ như tranh thủ ngủ bù, chắc là do tối qua thức khuya quá!

 

Thực ra lâu nay, cái cảnh học nghị quyết thường thấy như trên không hiếm, nhất là ở những hội trường chứa đến mấy trăm con người. Đi nghe báo cáo nghị quyết nhưng thờ ơ đến “vô trách nhiệm” ở một bộ phận cán bộ, đảng viên như vừa nêu cho thấy những người này, tuy mang danh là người đứng đầu, lãnh đạo chủ chốt của ngành, cơ quan, đơn vị, cơ sở nhưng không quan tâm, thiết tha đến việc nghiên cứu, nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đã không nắm chắc những điều cần nắm thì chắc chắn trong công tác lãnh đạo, điều hành hàng ngày, các cán bộ kiểu này dứt khoát gặp lúng túng, vất vả và hiệu quả rõ ràng là không đạt yêu cầu như mong đợi. Vì vậy, tình trạng đi học nghị quyết theo kiểu đối phó, gặp chăng hay chớ, nặng tính hình thức này đáng phê phán để đấu tranh hạn chế, loại bỏ.

 

Có cán bộ khi được hỏi vì sao lại không mặn mà với việc dự các lớp quán triệt nghị quyết của Đảng thì thật thà trả lời: Báo cáo viên cứ nói y chang như tài liệu phát cho học viên thì nghe sao nổi. Thậm chí có thầy còn đọc nguyên tài liệu mà đọc không hay, hỏi sao chúng tôi đủ can đảm ngồi nghe. Thôi thì tranh thủ thời gian… Mà thật vậy, lâu nay còn có tình trạng báo cáo viên truyền đạt, quán triệt nghị quyết khá… buồn ngủ, thậm chí có người nói như “cọp nhai đậu phộng” nên học viên rất ngán. Có người chỉ nói một chiều, không có khả năng phân tích, gợi mở, so sánh, đối chiếu, thông tin trong nước, ngoài nước thiếu cập nhật, thiếu hơi thở của đời sống xã hội. Vì vậy góp phần làm cho học viên không nhiệt tình mỗi khi được triệu tập dự các lớp học tập, nghiên cứu nghị quyết! Thiết nghĩ, báo cáo viên cần đầu tư, nâng cao khả năng truyền đạt, giới thiệu nghị quyết sao cho sinh động, hấp dẫn. Còn cán bộ lãnh đạo các cấp, các đảng viên phải xem việc nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng là nhiệm vụ chính trị để thực hiện cho nghiêm ngắn, đàng hoàng!

 

SÔNG BA HẠ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek