Thứ Hai, 28/10/2024 16:25 CH
Cán bộ, đảng viên phải gắn bó với nhân dân
Thứ Ba, 10/03/2015 07:12 SA

Cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh quán triệt chuyên đề học tập và làm theo gương Bác năm 2015 - Ảnh: H.CHƯƠNG

Cùng với cả nước, Phú Yên hiện đang triển khai học tập, thực hiện chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Cùng với “trung thực, trách nhiệm”, “đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, “gắn bó với nhân dân” là một thuộc tính, phẩm chất, là yêu cầu quan trọng mà người cán bộ, đảng viên phải luôn toàn tâm, toàn ý ghi nhớ để thực hiện trong cuộc sống, công tác hằng ngày…

 

Suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về gắn bó với nhân dân. Từ lúc rời trường học, bắt đầu cuộc đời lao động kiếm sống khi còn ở tuổi thanh niên, bôn ba nhiều năm trên thế giới, hoạt động ở nước ngoài rồi về nước tiếp tục lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Người luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân. Trong những năm đấu tranh giành chính quyền trước Cách mạng Tháng Tám, rồi bước vào cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp đầy hy sinh, gian khổ, ở chiến khu Việt Bắc, Người luôn sống cùng dân, được nhân dân hết lòng giúp đỡ, che chở. Là lãnh tụ của Đảng và Nhà nước sau năm 1954 nhưng Người vẫn sống cuộc sống bình thường, giản dị. Dù hằng ngày bận giải quyết nhiều công việc quốc gia đại sự rất hệ trọng, Người vẫn luôn dành thời gian quan tâm sâu sắc đến cuộc sống đời thường của nhân dân. Chỉ trong 10 năm (1959-1969), Người đã có trên 700 lần đi cơ sở để thăm và tìm hiểu cuộc sống của nhân dân. Như tối 30 tết năm 1960, Người bất ngờ đến thăm gia đình mẹ con chị Tín ở phố Hàng Chĩnh, Hà Nội. Nhờ vậy mà biết được tuy đã gần đến giao thừa nhưng người phụ nữ lao động nghèo này vẫn còn phải đi gánh nước thuê đổi gạo để sáng mai mùng một có cơm ăn cho 4 đứa con của mình. Trên đường về, ngồi trên xe, vẻ đăm chiêu hiện trên gương mặt, Người đã tâm sự với các đồng chí phục vụ: “Một ngày dân cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, các cháu chưa được học hành, mọi người còn khổ thì Bác ăn không ngon, ngủ không yên”. Trước khi về với “Mác - Lênin thế giới người hiền”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bản Di chúc thiêng liêng. Trong đó, sự quan tâm đến con người, đến mọi tầng lớp nhân dân được Người khẳng định rất rõ. Người yêu cầu Đảng, Nhà nước quan tâm thường xuyên đến mọi tầng lớp nhân dân, không quên một ai, kể cả những người “lầm đường lạc lối” hay những người là “hậu quả của chế độ cũ để lại”. Người dặn Đảng và Nhà nước phải dựa vào dân để xây dựng đất nước phát triển giàu mạnh, ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Thời gian qua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, yêu cầu “gắn bó với nhân dân” được nhiều cán bộ, đảng viên chú ý thực hiện. Trong đó, đặc biệt ở các xã, phường, thị trấn, các thôn, buôn, khu phố của Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung, xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên ngày đêm luôn gần gũi, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Rồi với trách nhiệm và cương vị công tác của mình, các cán bộ, đảng viên này chủ động hoặc phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn có những cán bộ, đảng viên xa dân, không gắn bó với dân. Từ đó dẫn đến thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác, sa vào chủ nghĩa cá nhân, “nói không đi đôi với làm”, “nói một đằng làm một nẻo”... Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã nêu rõ: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cấp cao, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc”, đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Vì thế, tình trạng này cần phải được khắc phục quyết liệt bằng những biện pháp, giải pháp có hiệu quả.

 

Từ nay đến hết năm 2015, toàn tỉnh tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đại hội đảng bộ các cấp sẽ thông qua nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 với các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên càng phải tăng cường “gắn bó với nhân dân”. Có như vậy mới nắm vững tình hình, hiểu rõ tâm trạng, nguyện vọng chính đáng, biết được những yêu cầu thiết thân của nhân dân để có những giải pháp, biện pháp phù hợp với việc triển khai thực hiện nghị quyết trong thực tiễn. Có như vậy mới đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, làm chuyển biến tích cực tình hình mọi mặt của địa phương, cơ sở, góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

 

THANH LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek