Thứ Hai, 28/10/2024 20:26 CH
Từ nghị quyết đến hiện thực
Thứ Ba, 13/01/2015 02:32 SA

Một đoạn bê tông nông thôn tại thôn Tân Hòa (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa) - Ảnh: H.ANH

Về các vùng nông thôn nói chung và nhất là các huyện miền núi của tỉnh hôm nay, ai ai cũng thấy đã khác xưa quá nhiều. Đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp, điện sáng đến từng nhà sàn, ô tô có thể vào tận ngõ. Đời sống của người dân đang từng ngày đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại. Để có được sự đổi thay mạnh mẽ như vậy, trước hết là nhờ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc thực hiện một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cấp, các ngành và nhân dân.

 

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã đề ra mục tiêu: “Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn, hài hòa giữa các vùng, tạo sự chuyển biến nhanh hơn ở các vùng còn nhiều khó khăn; nông dân được đào tạo có trình độ sản xuất ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và đủ bản lĩnh chính trị, đóng vai trò làm chủ nông thôn mới. Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài. Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường. Xây dựng giai cấp nông dân, củng cố liên minh công nhân - nông dân - trí thức vững mạnh, tạo nền tảng kinh tế - xã hội và chính trị vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa…”. Sau đó, Chỉ thị 18, Nghị quyết 13 và các hướng dẫn, kế hoạch từ Trung ương, tỉnh tiếp tục xác định nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng nông thôn, miền núi. Nhờ vậy đã tạo nên một sức bật mạnh mẽ làm thay đổi hẳn diện mạo của nông thôn.

 

Dưới ánh sáng các nghị quyết của Đảng, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đã cùng vào cuộc, chung sức chung lòng đóng góp và vận động các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước, ngoài tỉnh hướng về nông thôn, miền núi bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Trong năm 2014, chỉ tính riêng các chương trình an sinh xã hội, vì người nghèo của tỉnh đã thu được gần 400 tỉ đồng, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới hôm nay.

 

Trong vòng chưa đầy 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bê tông hóa giao thông nông thôn, toàn tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 500km, vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Năm 2014, toàn tỉnh có 927 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa được xây dựng. Chỉ tính trên địa bàn huyện Sông Hinh đã có 92 nhà được đưa vào sử dụng trong năm qua. Hệ thống điện thắp sáng phủ kín khắp các thôn buôn. Trẻ con không còn cảnh đen nhẻm, tóc cháy nắng chạy giữa trời hay ngồi ngóng mẹ nơi bậc cửa mà đã được tới trường học hành đàng hoàng, bài bản. “Đời sống của người dân bây giờ khác trước nhiều. Khoảng 5 năm trước, mỗi lần về công tác ở các huyện miền núi Phú Yên chúng tôi ai cũng ngại vì thiếu nhiều thứ, nhất là vào mùa mưa đi làm chương trình ở các xã vùng cao đa phần là lội bộ”, một phóng viên ở Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng đã thốt lên như vậy trong lần về công tác mới đây tại huyện Sông Hinh. Còn Lê Mô Y Nhất, một người dân ở buôn Dành A, xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) thổ lộ: Nhờ có Đảng và Nhà nước, bà con dân tộc thiểu số chúng tôi đã được đổi đời hoàn toàn. Chúng tôi được sống trong những ngôi nhà vững chãi với các tiện nghi như xe máy, ti vi; con cái có điều kiện để đến trường học tập…”.

 

Năm 2015 và những năm tiếp theo, chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh còn nhiều việc phải làm để phấn đấu đạt các mục tiêu mà Nghị quyết Trung ương 7 đề ra đến năm 2020 là: “Phát triển nông nghiệp kết hợp với phát triển công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn, giải quyết cơ bản việc làm, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn gấp trên 2,5 lần so với hiện nay. Nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư nông thôn; thực hiện có hiệu quả, bền vững công cuộc xóa đói, giảm nghèo; nâng cao trình độ giác ngộ và vị thế chính trị của giai cấp nông dân, tạo điều kiện để nông dân tham gia đóng góp và hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Để các mục tiêu này sớm thành hiện thực, vấn đề quan trọng là các cấp ủy, cán bộ, đảng viên tiếp tục nêu gương trong công tác và đạo đức lối sống, nói đi đôi với làm, đề ra và lãnh đạo thực hiện quyết liệt các nghị quyết, chương trình, kế hoạch sát với thực tiễn cuộc sống của địa phương, cơ sở.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trung thực
Thứ Ba, 06/01/2015 10:14 SA
Quýt làm cam chịu!
Thứ Ba, 30/12/2014 07:56 SA
Khen cho đúng
Thứ Ba, 23/12/2014 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek