Thứ Hai, 28/10/2024 22:21 CH
Đảng ủy xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa):
Chỉ đạo tốt việc xây dựng nông thôn mới
Thứ Ba, 30/12/2014 08:00 SA

Một đoạn đường vừa được bê tông hóa ở thôn Liên Trì 2 (xã Bình Kiến) - Ảnh: H.ANH

Trong 39 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy Tuy Hòa, Đảng ủy xã Bình Kiến nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, xã Bình Kiến là đơn vị đầu tiên ở Phú Yên đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

THỐNG NHẤT, SÁT SAO TRONG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH

 

Để thực hiện tốt các nghị quyết, quyết định và kế hoạch của Trung ương, tỉnh và thành phố về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã Bình Kiến đã chỉ đạo UBND xã thành lập các ban chỉ đạo, ban quản lý từ xã đến 4 thôn, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, điều hành. Trên cơ sở đề án nông thôn mới, ban chỉ đạo và ban quản lý triển khai đến toàn thể nhân dân các văn bản liên quan về các chủ trương chính sách cũng như hướng dẫn về cách làm, cách thực hiện các tiêu chí của chương trình. Hàng năm, các cấp tổ chức hội nghị sơ kết nhằm đánh giá tình hình thực hiện chương trình, xác định những tồn tại khó khăn và tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo. Song song đó, ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc ban quản lý xây dựng nông thôn mới của 4 thôn triển khai. Qua đó rà soát lại, xây dựng chi tiết lộ trình phấn đấu thực hiện từng tiêu chí cụ thể cho từng năm, đồng thời quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt được.

 

Trong những năm qua, nhờ có sự thống nhất cao, việc chỉ đạo điều hành thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Bình Kiến, từ chú trọng công tác tuyên truyền gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, đảng viên, người dân. UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa mở nhiều lớp tập huấn cho hơn 60 người là cán bộ xã và 4 thôn, tham gia học các lớp về xây dựng nông thôn mới do tỉnh và thành phố mở. Cụ thể, xã đã mở được 9 lớp tập huấn về trồng lúa, chăm sóc hoa, cây cảnh, rau màu, vỗ béo bò, chăn nuôi gia súc gia cầm cho hàng trăm nông dân. Đặc biệt trong công tác bê tông hóa giao thông nông thôn có nhiều điểm khó thực hiện như công tác giải phóng mặt bằng, vận động dân đóng góp tiền, của để xây dựng theo Nghị quyết 75 của HĐND tỉnh là Nhà nước hỗ trợ xi măng còn lại dân đóng góp. Để khắc phục, Đảng ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng kết hợp với các hội đoàn thể tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện. Đảng ủy giao cho UBND xã chỉ đạo cán bộ làm công tác giao thông - thủy lợi nắm lại tất cả các con đường từ 2,5m trở lên kết hợp với Ban nhân dân thôn đo lại các con đường, họp dân bàn bạc việc đóng góp chi tiết từng con đường. Có những con đường dài nhưng ít hộ dân sinh sống thì tổ chức họp dân nhiều lần, vận động đóng góp bằng nhiều hình thức như tiền, vật liệu, ngày công lao động. Có những con đường rất khó thực hiện vì vướng giải phóng mặt bằng, đảng ủy đã thống nhất giao cho các thôn xóm làm thí điểm trước, kịp thời biểu dương khen thưởng các gia đình tự nguyện hiến đất làm đường. Đến nay, việc bê tông hóa giao thông nông thôn đã cơ bản hoàn thành. 78 tuyến đường từ 2,5m trở lên trên địa bàn xã đã hoàn chỉnh, chỉ còn 5 tuyến đang chờ xi măng của Nhà nước cấp để tiếp tục thi công.

 

CÁN BỘ NÊU GƯƠNG, DÂN HƯỞNG ỨNG

 

“Chủ trương chính sách của Đảng đề ra nhiều nhưng muốn thực hiện được thì điều kiện tiên quyết là phải có sự đồng thuận nhất trí cao của người dân”, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Bình Kiến Hồ Văn Lũy khẳng định. Muốn dân tin và làm theo thì trước hết cán bộ phải nêu gương trước. Ví như thực hiện tiêu chí số 17 về vệ sinh môi trường thì cán bộ chủ chốt từ cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể xã, thôn nêu gương và vận động gia đình thực hiện nghiêm túc việc bỏ rác đúng nơi quy định. Những đoạn đường nào có cán bộ lãnh đạo của xã, của thôn ở thì việc đóng góp thực hiện trước, không để tình trạng là đảng viên mà lại dây dưa kéo dài… Bên cạnh đó, phải làm sao để việc thực hiện các tiêu chí có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống của người dân. Cái khó nhất trong thực hiện tiêu chí về giao thông là xây dựng đường bê tông nông thôn vì vướng giải phóng mặt bằng. Cán bộ lãnh đạo ngoài việc nêu gương tự tháo dỡ hàng rào trước còn tuyên truyền, giải thích, động viên để người dân thấy được cái lợi và tự nguyện hiến đất, hiến hàng rào để làm đường. Ở các thôn Liên Trì 1, Liên Trì 2, đa số người dân đều sống bằng nghề trồng hoa. Trước đây, những khu đất xa đường giao thông, việc vận chuyển rất khó khăn. Nhưng hiện nay nhờ đẩy mạnh bê tông hóa giao thông nông thôn, xe lớn đã vào tận nơi để thu mua, công vận chuyển giảm đáng kể. Bà Trần Thị Hòa ở thôn Liên Trì 2 cho biết: “Hồi trước, chúng tôi chở chậu hoa ra đường lớn để bán, sau khi trừ công vận chuyển bốc vác, người trồng hoa thu nhập không còn bao nhiêu. Từ lúc tôi hiến bớt đất để làm đường, chi phí vận chuyển giảm đáng kể, xem như là mình đầu tư một lần, đỡ phải lo lắng về lâu dài”. “Khi đã được dân đồng tình ủng hộ thì mọi việc chạy băng băng, có những đoạn đường được hoàn tất trong vòng chưa đầy 1 tháng”, ông Lũy cho biết.

 

Theo Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tuy Hòa Đỗ Văn Tuấn, để sớm đạt 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn từ công tác chỉ đạo điều hành và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt trong quá trình triển khai, muốn người dân hưởng ứng tích cực thì trước hết cán bộ phải nêu gương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bình Kiến về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới chính là nhờ làm được những điều này.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Quýt làm cam chịu!
Thứ Ba, 30/12/2014 07:56 SA
Khen cho đúng
Thứ Ba, 23/12/2014 08:20 SA
Giúp người nghèo sát với thực tế
Thứ Ba, 23/12/2014 08:18 SA
Nói “ngoài luồng”
Thứ Ba, 16/12/2014 08:28 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek