Thứ Hai, 28/10/2024 22:21 CH
Giúp người nghèo sát với thực tế
Thứ Ba, 23/12/2014 08:18 SA

3 cơ quan ở TP Tuy Hòa trao quà cho hộ nghèo tại xã Bình Ngọc - Ảnh: H.ANH

Thực hiện Kế hoạch 69/KH-TU của Thành ủy TP Tuy Hòa về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ thôn, khu phố khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, Phòng GD-ĐT, Phòng Kinh tế, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) đã phối hợp giúp đỡ hộ nghèo một cách sát thực tế, hiệu quả.

 

Sau khi được phân công giúp đỡ các hộ nghèo tại thôn Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa), 3 cơ quan này đã họp để phân công cụ thể các công việc phù hợp với tình hình của từng đơn vị. Theo đó, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa được giao nhiệm vụ làm trưởng nhóm; ngoài việc theo dõi đôn đốc chung các bước triển khai Kế hoạch 69, đơn vị này còn trực tiếp giúp 7 học sinh của 4 hộ nghèo, giúp nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà văn hóa thôn. Phòng Kinh tế giúp người dân nắm bắt kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tìm đầu ra cho sản phẩm. Trường THPT Nguyễn Huệ, ngoài giúp đỡ 1 học sinh đang học tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên còn vận động cán bộ, giáo viên đóng góp ủng hộ bằng tiền và bàn ghế cho nhà văn hóa thôn. Sau khi thống nhất phương án trên, 3 cơ quan đã họp với lãnh đạo của xã Bình Ngọc khảo sát thực tế các hộ nghèo trên địa bàn thôn Ngọc Lãng để có kế hoạch giúp đỡ; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về Kế hoạch 69. Nhờ vậy, nhận thức tư tưởng, tình cảm của cán bộ, giáo viên, công chức đối với hộ nghèo được nâng cao; việc vận động ủng hộ giúp đỡ được tiến hành nhanh, gọn với tinh thần tự nguyện, tự giác.

 

Qua tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng hộ nghèo, các tổ khảo sát họp bàn kế hoạch, ký các bản cam kết để giúp đỡ sát với thực tế. “Chúng tôi đề ra chủ trương làm sao giúp bà con một cách hiệu quả nhất để họ có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững. Vì vậy, giải pháp là hỗ trợ việc gì thì phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng hộ”, Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Phan Văn Đông cho biết. Ví dụ trong các hộ nghèo của thôn Ngọc Lãng có hộ ông Nguyễn Văn Quang làm nghề chạy xe thồ. Mẹ bị bệnh nằm liệt giường, ông phải bán xe để lo thuốc thang. Vì vậy, 3 cơ quan đã giúp ông Quang 10 triệu đồng để mua xe. Một số hộ đủ sức lao động nhưng thiếu vốn sản xuất, các cơ quan đã giúp họ bằng cách mua bò, mua cây, con giống và hướng dẫn họ các kỹ thuật nuôi trồng. Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa đã thường xuyên cử cán bộ về tại ruộng của các hộ trồng rau, hoa để hướng dẫn kỹ thuật canh tác rau và hoa tăng sản lượng, bảo đảm chất lượng; đồng thời phòng cũng liên hệ với Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa tiêu thụ rau sạch cho bà con.

 

Trong thời gian qua, 3 cơ quan đã giúp đỡ các hộ nghèo của thôn Ngọc Lãng bằng nhiều hình thức như ủng hộ 40 triệu đồng cho 4 gia đình nghèo, hỗ trợ 22 bộ bàn ghế cho nhà văn hóa thôn Ngọc Lãng cùng nhiều dụng cụ học tập cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và học nghề. Ngoài ra, hàng năm, riêng Phòng GD-ĐT còn dành khoảng 3 triệu đồng để hỗ trợ cho các trường hợp khi cần thiết vào các dịp lễ tết, năm học mới. Ông Nguyễn Văn Quang tâm sự: Từ ngày được các cơ quan giúp đỡ, tôi có tiền mua xe tiếp tục hành nghề xe thồ. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình ổn định, có tiền lo thuốc thang cho mẹ tôi”.

 

Phó bí thư Đảng ủy Các cơ quan chính quyền TP Tuy Hòa Trần Văn Phú nhận xét: “Phòng GD-ĐT, Phòng Kinh tế và Trường THPT Nguyễn Huệ đã thực hiện tốt sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong việc thực hiện Kế hoạch 69-KH/TU của Thành ủy, có những cách làm hay, sáng tạo giúp đỡ các hộ nghèo hiệu quả và sát đúng với thực tế. Đó chính là thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ”.

 

HÀ ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nói “ngoài luồng”
Thứ Ba, 16/12/2014 08:28 SA
Viết đơn xin sinh hoạt chi bộ trở lại
Thứ Ba, 16/12/2014 07:00 SA
Thi cho dân nhờ!
Thứ Ba, 02/12/2014 08:11 SA
Nhiều hiệu quả thiết thực
Thứ Ba, 02/12/2014 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek