Thứ Tư, 02/10/2024 23:35 CH
Cậu học trò nghèo giàu nghị lực
Thứ Năm, 20/06/2013 09:00 SA

Mặc dù nhà nghèo, ba mất sớm, mẹ đi làm xa, nhưng Nguyễn Đinh Hoàng Anh, lớp 11, Trường THPT Lê Thành Phương (Tuy An) vẫn vượt khó, học giỏi. Không chỉ đạt nhiều thành tích trong học tập, Hoàng Anh còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội.

 

hoang-anh-130620.jpg

Em Nguyễn Đinh Hoàng Anh (bìa phải) - Ảnh: C.T.V

Năm Hoàng Anh học lớp 6, ba em qua đời vì một cơn bạo bệnh, một mình mẹ phải gánh gồng nuôi hai anh em Hoàng Anh ăn học. Công việc hàng ngày của mẹ là nấu ăn cho tổ công nhân sửa chữa đường sắt, nên thường xuyên xa nhà, nay đây mai đó theo công trình. Có thời gian, mẹ xa nhà đi làm ròng rã cả năm trời ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), còn anh trai đang làm ở TP Hồ Chí Minh, nên chỉ có Hoàng Anh ở nhà. Thấu hiểu gia cảnh khó khăn, nên từ bé Hoàng Anh đã tự lập trong mọi việc. Sau giờ học, em đi chợ, nấu ăn, giặt đồ và cáng đáng tất cả mọi việc trong nhà. Hoàng Anh chia sẻ: “Em rất thương mẹ. Đang ở tuổi thanh xuân nhưng mẹ phải chạy ngược chạy xuôi lo tiền chữa bệnh cho ba, rồi khi ba mất một mình mẹ nuôi con mà không có ai hỗ trợ. Càng thương mẹ, em càng dặn lòng phải nỗ lực hơn trong học tập”.

 

Suốt 11 năm qua, Hoàng Anh luôn đạt học sinh giỏi. Điểm số các môn tự nhiên của Hoàng Anh luôn trên 9. Năm học lớp 9, em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Vì không có điều kiện học thêm, nên Hoàng Anh tự học. Em luôn cố gắng học thuộc bài ngay ở trên lớp, còn thời gian ở nhà, dành để giải các bài tập nâng cao. Hoàng Anh bộc bạch: “Trong cuộc sống, không phải ai sinh ra cũng tài giỏi và thông minh, nhưng nghị lực và niềm tin có thể đưa chúng ta đến với thành công. Em hy vọng năm học tới sẽ đậu đại học. Sau này tốt nghiệp đại học, kiếm được một công việc ổn định để tự lo cho bản thân và có điều kiện chăm sóc mẹ”.

 

Không chỉ học giỏi, lớp trưởng Hoàng Anh cùng với ban cán sự lớp tổ chức nhiều hoạt động cho các bạn tham gia. Trong lớp có nhiều bạn học yếu, Hoàng Anh và các bạn khác đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để cùng tiến bộ. Nhiều năm liền, Hoàng Anh được nhận học bổng của Hội Cựu học sinh Trường THPT Lê Thành Phương. Mỗi khi nhận tiền học bổng, Hoàng Anh đều dùng mua sách vở và dụng cụ cho năm học tới. Riêng hè năm nay, Hoàng Anh đã dùng số tiền này cùng tiền em chắt chiu từ những bữa nhịn ăn sáng để tự về thăm ông bà ngoại ở Ninh Bình. Hoàng Anh bộc bạch: “Chuyến đi cho thấy đất nước Việt Nam rất đẹp. Và em, với sức trẻ của mình, càng phải ra sức học tập để góp sức dựng xây quê hương ngày càng giàu mạnh hơn”.

 

Cô Võ Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 của Hoàng Anh năm học 2012-2013 nhận xét: “Mặc dù mồ côi cha, gia cảnh khó khăn, mẹ phải bôn ba đi làm xa, nhưng Hoàng Anh là học trò giỏi, chăm ngoan. Em được các thầy cô giáo yêu thương, bạn bè trong trường quý mến, nể phục vì sự vượt khó. Tôi tin Hoàng Anh sẽ còn tiến xa trên con đường thực hiện ước mơ của mình vì em luôn lạc quan, có nghị lực”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Thanh không cam chịu nghèo khó
Thứ Bảy, 15/06/2013 08:00 SA
Luôn lấy 6 điều Bác dạy làm điểm tựa
Thứ Sáu, 14/06/2013 09:00 SA
Học Bác gắn với thực tế công việc
Thứ Năm, 13/06/2013 08:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek