Thứ Tư, 02/10/2024 23:26 CH
Muốn thu được thuế phải “thu” được lòng dân
Thứ Tư, 19/06/2013 08:25 SA

Theo chị Lê Thị Niên, Phó đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 2 (Chi cục Thuế TP Tuy Hòa), muốn thu được lòng dân, cán bộ thuế phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, xem xét giải quyết những yêu cầu chính đáng của bà con.

Nien130619.jpg

Chị Lê Thị Niên với công việc thường ngày - Ảnh: V.AN

CÁN BỘ THUẾ THÂN THIỆN, CHUYÊN NGHIỆP

Vào ngành gần 20 năm qua, chị Niên đã công tác ở nhiều tổ chuyên môn như kế hoạch tổng hợp, nghiệp vụ, doanh nghiệp. Hiện chị làm việc tại Đội Kiểm tra thuế số 2. Nhiệm vụ chính của chị là kiểm tra hồ sơ thuế, theo dõi tình hình kê khai, nộp thuế, phân loại thuế theo quy định; phân tích tình trạng nợ thuế và xử lý nợ đọng thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn phường 8 (TP Tuy Hòa). Ngoài ra, chị còn tham gia kiểm tra quyết toán tại doanh nghiệp trên toàn thành phố. Chị Niên cho biết: “Là công chức được giao nhiệm vụ quản lý thu thuế, tôi luôn tâm niệm muốn thu thuế, trước hết phải “thu” được lòng dân. Vì vậy, bên cạnh việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử khi giao tiếp với người nộp thuế, tôi còn thường xuyên cập nhật, nghiên cứu văn bản, chính sách mới để kịp thời tuyên truyền cho người dân nộp thuế đúng, đủ. Khi kiểm tra, truy thu thuế, cán bộ thuế thường vấp phải sự phản đối của doanh nghiệp; lúc này, chúng tôi phải tinh thông nghiệp vụ, giải thích rõ ràng, thấu đáo từng khoản thu mới thuyết phục được người nộp thuế. Ngoài ra, cán bộ thuế phải gần gũi, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, xem xét giải quyết nhanh gọn, chính xác những yêu cầu chính đáng của người dân”.

Chị Niên cho biết thêm, khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị nhận thức sâu sắc rằng đây là điều kiện, cơ hội để bản thân học tập, làm theo tác phong, lề lối làm việc của Bác, nhất là việc “gần với nhân dân” để áp dụng trong công tác quản lý thu thuế. Hàng năm, chị đều viết bản đăng ký làm theo, báo cáo với cơ quan để được góp ý, giám sát, tạo điều kiện thực hiện. Nhờ vậy, chị Niên luôn đề cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo; tích cực làm việc với tinh thần sáng tạo, hiệu quả. Chị còn tận tình hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc về thuế cho người nộp thuế, xem người nộp thuế là bạn đồng hành, là khách hàng quan trọng của cơ quan thuế.

NHIỀU SÁNG KIẾN CẢI TIẾN

Theo chị Niên, vào thời điểm cuối năm, công tác thuế thường xuyên dồn dập. Vì vậy, để giải quyết công việc hiệu quả, chị luôn sắp xếp thời gian hợp lý, khoa học; đồng thời chịu khó tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến cải tiến trong công tác. Năm 2011, chị có sáng kiến “Cải tiến lập kế hoạch công tác hàng tháng tại Đội Kiểm tra thuế”, giúp cho cán bộ trong đội thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giúp công tác báo cáo hoàn thành đúng thời gian quy định. Nhờ sáng kiến này, lãnh đạo của Đội Kiểm tra thuế theo dõi kịp thời quá trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của từng cán bộ trong đội; từ đó, nhắc nhở những người làm việc chậm, hiệu quả mang lại chưa cao. Năm 2012, chị Niên tiếp tục có sáng kiến “Giải pháp thu thập thông tin phục vụ công tác kiểm tra thuế tại doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đối với các công trình có sử dụng vốn ngân sách”. Từ tháng 1/2012 đến nay, khi áp dụng sáng kiến này trên địa bàn TP Tuy Hòa, Đội Kiểm tra thuế đã phát hiện và kiến nghị lãnh đạo Chi cục xử lý truy thu, phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 471 triệu đồng. Cả hai sáng kiến trên đã được Hội đồng sáng kiến, khoa học của Cục Thuế Phú Yên công nhận.

Bà Phạm Liên Hương, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa nhận xét: Chị Niên là một cán bộ gần gũi, giản dị, hòa đồng, có phẩm chất đạo đức tốt; chịu khó học tập, nghiên cứu văn bản, chính sách mới để đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Đặc biệt, trong nhiều năm liền, chị là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ Tài chính, UBND tỉnh tặng bằng khen, Tổng cục Thuế tặng giấy khen. Chị cũng vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bí thư chi bộ gắn bó với dân
Thứ Ba, 18/06/2013 08:13 SA
Chị Thanh không cam chịu nghèo khó
Thứ Bảy, 15/06/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek