Thứ Tư, 02/10/2024 23:26 CH
Cô học trò người Tày học giỏi
Thứ Hai, 27/05/2013 08:13 SA

Đó là Lê Nguyên Ngọc Nhi, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Hai Riêng số 1 (Sông Hinh). Mới đây, Nhi xuất sắc đoạt giải nhất tại giao lưu học sinh dân tộc thiểu số học tốt tiếng Việt năm 2013” do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức.

 

Nhi130527.jpg

Trong giao lưu “Học sinh dân tộc thiểu số học tốt tiếng Việt năm 2013” vừa diễn ra tại huyện Đồng Xuân, Nhi đã “vượt mặt” 35 học sinh khác, gây ấn tượng với số điểm tuyệt đối ở cả ba phần thi: Toán, tiếng Việt và năng khiếu. Ở phần thi Toán và tiếng Việt, kết quả bài làm của Nhi rất tốt, thể hiện nắm vững chuẩn kiến thức sách giáo khoa. Đặc biệt, trong phần thi năng khiếu, xúng xính trong trang phục của người Mông, Nhi đã biểu diễn bài hát “Cô giáo về bản” (nhạc sĩ Trương Hùng Cường) thật duyên dáng, đặc sắc. Nhi cho biết, ba mẹ làm trong ngành công an, nên em được gia đình tạo mọi điều kiện để học tập tốt. 5 năm liền, Nhi là học sinh giỏi, và còn đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, huyện và tỉnh.

 

Trên lớp, Nhi là lớp phó học tập. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, em còn thường xuyên giúp đỡ các bạn học yếu trên lớp cùng tiến bộ. Nhi chia sẻ: Bác Hồ đã từng dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” nên em thường cùng các bạn ở trường tổ chức nhiều hoạt động như cùng nhau không xả rác bừa bãi, chăm sóc bồn hoa, trực nhật lớp, giữ gìn vệ sinh trường sạch, đẹp; tổ chức truy bài chéo, giúp nhau cùng tiến bộ. Em còn cùng các bạn nuôi heo đất, gây quỹ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp”.

 

Là người dân tộc Tày, Nhi luôn cố gắng tìm hiểu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Theo Nhi, mỗi dân tộc đều có những nét hay và độc đáo riêng cần gìn giữ, lưu truyền. Vì vậy, trong học tập và sinh hoạt, ngoài tiếp nhận những bản sắc văn hóa của dân tộc Kinh, Nhi còn tìm hiểu từ người thân, sách báo về những nét hay của dân tộc Tày để lưu giữ. “Em rất tự hào về dân tộc Tày của mình, nên mỗi khi trường tổ chức giao lưu văn nghệ, em lại chọn hát dân ca của người Tày. Em cũng thường kể và quảng bá cho các bạn nghe về phong tục, những nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình”, Nhi bộc bạch.

 

Thầy Huỳnh Xuân Mận, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hai Riêng số 1 nhận xét: “Nhi là học trò chăm ngoan, học giỏi toàn diện, được thầy yêu, bạn mến. Em hay giúp đỡ các bạn cùng lớp và tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa do Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của trường tổ chức. Là người dân tộc Tày, Nhi luôn biết cách giữ gìn, quảng quá hình ảnh, nét văn hóa độc đáo của dân tộc mình đến với mọi người trong các buổi giao lưu, sinh hoạt”.

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek