Thứ Tư, 02/10/2024 23:30 CH
Hội Cựu chiến binh TP Tuy Hòa phát huy tốt bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Thứ Tư, 22/05/2013 08:24 SA

Đoàn kết, vận động cựu chiến binh (CCB) giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết dân tộc; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng là những hoạt động trọng tâm luôn được các cấp hội CCB TP Tuy Hòa tích cực hưởng hứng. Qua những hoạt động này, trên địa bàn TP Tuy Hòa đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tập thể và cá nhân điển hình được phát huy nhân rộng

 

ccb1130522.jpg

Cựu chiến binh TP Tuy Hòa gặp mặt truyền thống - Ảnh: H.LÊ

CHĂM LO XÂY DỰNG HỘI PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

 

Hội CCB TP Tuy Hòa hiện nay có 1.663 hội viên sinh hoạt ở 23 cơ sở hội. Thời gian qua, hội luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hàng đầu là tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội. Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống, xóa nhà tạm được đẩy mạnh, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc thực hiện chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB ngày càng được chú trọng và đạt hiệu quả cao gắn với thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Công tác vận động tập hợp và tổ chức hoạt động câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân ngày càng đi vào nề nếp. Công tác phối hợp giữa hội với các cấp ngành được quan tâm. Nhờ vậy, Hội CCB TP Tuy Hòa có bước phát triển cả về tổ chức, chính trị, tư tưởng, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được nhiều thành tích thiết thực. Đến nay, toàn thành phố thành lập được 16 CLB cựu quân nhân, thu hút được 1.277 cựu quân nhân tham gia sinh hoạt. Qua sinh hoạt CLB, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên gặp gỡ, giao lưu với đồng chí, đồng đội, đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, động viên nhau gương mẫu thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương có hiệu quả, nhất là việc tham gia giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng là nhiệm vụ quan trọng, các cấp hội luôn động viên hội viên khắc phục khó khăn, thực hiện những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện địa phương và hoàn cảnh gia đình. Qua đó, xuất hiện nhiều điển hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi và đời sống của hội viên ngày càng nâng lên. Đến nay, gia đình hội viên CCB có mức sống khá chiếm gần 38%, trung bình có 54,3%, hộ nghèo chỉ còn 2,5%.

 

Để giúp hội viên có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, hội đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho hội viên vay với lãi suất ưu đãi. Tính đến cuối năm 2012, tổng số vốn vay ưu đãi dư nợ trong toàn hội là hơn 13,65 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 980 lao động là con em CCB, cựu quân nhân. Hội cũng đã xóa được 25 nhà tạm cho hội viên nghèo. Chương trình vận động xóa nhà tạm cho gia đình hội viên nghèo trong những năm qua đã thật sự có hiệu quả và trở thành phong trào trong cộng đồng dân cư, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 

NHỮNG ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU

 

CCB Nguyễn Khải (xã An Phú), 65 tuổi, nhớ lại: “Năm 1977, sau khi rời quân ngũ, tôi trở về đời thường với thương tích khắp người do những năm bị địch bắt tra tấn dã man. Những khi trái gió trở trời, thân thể lại đau nhức vì di chứng của bệnh, của những cơn sốt rét rừng hành hạ nên tôi làm lụng rất khó khăn”. Nhưng bằng ý chí, quyết tâm vượt khó của người lính Cụ Hồ, ông vừa làm nông nghiệp vừa đi biển, làm thuê đã vươn lên thoát nghèo... Năm 1993, nhờ nguồn vốn Trung ương Hội CCB cho vay 1,5 triệu đồng, ông vay mượn bà con hàng xóm thêm rồi làm chuồng trại, nuôi heo. Những năm đó, heo nuôi ít dịch bệnh, tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ nên gia đình ông có thu nhập, cuộc sống ổn định. Không dừng lại ở chăn nuôi, vợ chồng ông lại cải tạo đất, trồng thêm lúa, bắp, đậu, mè, khoai lang, nhận đất trồng rừng, hằng năm thu nhập cũng gần 100 triệu đồng, có tiền lo cho con cái ăn học đàng hoàng. Ngoài lo làm kinh tế gia đình, bản thân ông còn tham gia công tác địa phương như cán bộ hợp tác xã nông nghiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, cán bộ Ban Liên lạc tù chính trị, Hội Chữ thập đỏ… nhiệm vụ nào ông cũng luôn hoàn thành tốt. Ông chia sẻ: “Nhiều việc nên tôi sắp xếp thời gian, lên lịch cụ thể, rõ ràng để không ảnh hưởng đến tiến độ chung của xã, không làm phiền lòng bà con”. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa, 5 người con của ông đã học xong đại học, cao đẳng, có công ăn việc làm ổn định.

 

Còn CCB Nguyễn Đình Chiến (phường 2) thường xuyên bám sát cơ sở, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân và hội viên CCB mạnh dạn phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm. Trong các buổi họp dân, họp Hội CCB, ông kết hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội dung Nghị quyết 09/CP của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm đến từng người dân, từng hội viên Hội CCB. Điều đó đã giúp cho nhiều người dân trong phường nhận thức rõ việc tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi công dân để chung tay giữ gìn an ninh trật tự.

 

Với những thành tích đạt được, Hội CCB TP Tuy Hòa được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cùng nhiều phần thưởng xứng đáng khác.

 

Ông Trần Thanh Quang, Chủ tịch Hội CCB TP Tuy Hòa, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới; tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân, nâng cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau giảm nghèo nhanh và bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp, xây dựng hội trong sạch cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Đổi mới, nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động của hội, chăm lo, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp của CCB, góp phần tích cực xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị văn minh, phát triển giàu đẹp.

 

HOÀNG LÊ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dũng sĩ “Nghìn việc tốt”
Thứ Ba, 21/05/2013 07:50 SA
Người hết lòng vì việc hội
Thứ Hai, 20/05/2013 08:00 SA
Bà Bông hết lòng vì cộng đồng
Thứ Bảy, 18/05/2013 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek