Thứ Tư, 02/10/2024 23:31 CH
Nữ trưởng trạm y tế tận tụy
Thứ Năm, 23/05/2013 08:21 SA

Gần 28 năm gắn bó với công tác y tế ở cơ sở, y sĩ Mai Thị Sách, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Bình 2 (Tây Hòa) luôn trách nhiệm với công việc, cùng tập thể chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh và được người dân tin yêu.

 

Sach130523.jpg
Y sĩ Mai Thị Sách - Ảnh: T.THẢO

Năm 1985, sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Y tế Phú Khánh, chị Sách về công tác tại Trạm Y tế xã Hòa Bình 2. Lúc này, trạm chỉ có 3 cán bộ, trong khi địa bàn xã có tới 5 thôn, với 3.760 hộ dân, hầu hết sống bằng nghề nông. Mặc dù cách không xa Bệnh viện Đa khoa khu vực Phú Thứ, nhưng mỗi khi ốm đau hay gặp sự cố về sức khỏe thì trạm y tế của xã luôn là điểm đến đầu tiên của người dân.

 

Trước muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị y tế thiếu thốn, đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng chị Sách không nề hà vất vả, thường xuyên lặn lội đến các tổ dân cư, từng nhà người dân để tuyên truyền và làm công tác y tế cộng đồng. Gần 28 năm gắn bó với công tác y tế, chị thông thuộc từng ngõ ngách trong xã, nắm rõ từng thôn, hoàn cảnh từng gia đình, nhất là những người mắc bệnh có nguy cơ lây lan cao như lao phổi,… Bất cứ bệnh nhân nào, chị cũng tận tình chăm sóc, ân cần thăm hỏi với tấm lòng sẻ chia, nhuần thấm câu “Lương y như từ mẫu”.

 

Năm 1988, chị Mai Thị Sách được giao làm Phó trạm Y tế xã Hòa Bình 2. Cũng từ đó, mỗi khi xã triển khai đợt cao điểm tiêm chủng mở rộng định kỳ cho trẻ em, tuyên truyền về phòng dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, kế hoạch hóa gia đình… chị Sách luôn đảm nhận những địa bàn xa, khó khăn nhất. Đồng thời, phân công, sắp xếp công việc hợp lý, phù hợp với năng lực chuyên môn của từng cán bộ, nhân viên nên công việc được triển khai thuận lợi. Trạm luôn luôn có cán bộ y tế trực 24/24 giờ, tiếp đón bệnh nhân niềm nở, chăm sóc tận tình, tạo lòng tin với người dân. Những lúc rảnh rỗi, chị Sách nghiên cứu, đọc sách, tài liệu để nâng cao chuyên môn và có những sáng kiến mới trong việc khám chữa bệnh cho người dân. Chị cùng tập thể trạm xây dựng vườn thuốc nam đầy đủ các loại cây theo quy định của Bộ Y tế và thực hiện khám, điều trị bệnh bằng y học cổ truyền cho người dân.

 

Năm 1993 chị Sách được giao nhiệm vụ làm Trưởng trạm Y tế xã Hòa Bình 2. Xác định trạm là nơi sơ cấp cứu, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, nên việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho cán bộ là điều chị luôn quan tâm. Vì thế, chị tăng cường tham mưu cho lãnh đạo địa phương, vận động người dân thực hiện xã hội hóa y tế.

 

Năm 2012, trạm được UBND xã, huyện Tây Hòa đầu tư xây dựng 9 phòng chức năng và mua sắm đầy đủ dụng cụ khám chữa bệnh, với kinh phí 1,4 tỉ đồng. Chị tạo điều kiện cho các cán bộ trạm đi học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện trạm có 1 bác sĩ đa khoa, 3 y sĩ, 2 điều dưỡng. Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng…, trạm còn thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em và đều đạt chỉ tiêu từ 95 đến 99%; phối hợp chặt chẽ với mạng lưới cộng tác viên vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh, làm vệ sinh môi trường… Hàng năm, trạm khám và điều trị nội trú cho gần 6.000 lượt người.

 

Nhiều năm liền, Trạm Y tế xã Hòa Bình 2 đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc toàn diện, năm 2011-2012, tập thể trạm và cá nhân chị Sách được Huyện ủy Tây Hòa khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tây Hòa Nguyễn Thị Thanh Xuân nhận xét: “Chị Mai Thị Sách là cán bộ có trách nhiệm với công việc, cùng tập thể chăm lo xây dựng đơn vị vững mạnh, thiết thực góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

 

KHÔI NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek