Thứ Tư, 02/10/2024 23:25 CH
Y Vin sản xuất giỏi, thương người
Thứ Năm, 16/05/2013 09:15 SA

Sinh ra trong một gia đình nghèo, với bản chất cần cù, anh tự thân vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Đó là nông dân Rơ Chăm Y Vin (40 tuổi, buôn Xây Dựng, xã Suối Trai, Sơn Hòa).

 

YVin130516.jpg

Anh Y Vin - Ảnh: T.L.KHA

Khi hỏi về Y Vin, Trưởng buôn Xây Dựng K Pắ Y Luân vui vẻ cho biết: Đây là người dẫn đầu về sản xuất lúa nước ở buôn mình, vụ đông xuân vừa rồi ruộng lúa nhà Y Vin đạt năng suất 50 tạ/ha đó!

 

Đến thăm nhà Y Vin, thấy cơ ngơi xây dựng bài bản, anh cho biết: Hồi 25 tuổi, theo phong tục của người Ê đê tôi phải về ở phía vợ, sau vài tháng là ra ở riêng, gia tài chỉ có cái rựa và chiếc gùi. Hồi đó khổ lắm, dọn chồi, phát hoang trồng cây hoa màu… nhưng không đủ ăn. Dần dần trồng bắp, mè trúng liền mấy vụ, tôi đem bán và lấy tiền mua bò về nuôi. Vài năm sau, bò tăng lên 5 con, tôi bán 2 con bò để mở rộng diện tích lúa nước và trồng sắn. Hiện nay, tôi có máy xay gạo, máy tuốt lúa và xe công nông, đàn bò hơn 10 con.

 

Tìm hiểu, được biết vụ sắn vừa qua Y Vin thu hoạch 50 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi 70 triệu đồng. Anh cho biết đang bán những con bò gầy và chọn bò cái nền tốt phối giống bò lai để sắp tới đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Già làng Oi Niu nhận xét: Thằng Y Vin chăm chỉ làm ăn, luôn tìm tòi học hỏi nên nó khá là phải rồi. Nó còn hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất cho bà con, như chọn giống lúa, sắn, bắp có năng suất, chăn nuôi bò phải phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Trong buôn có nhà bà Tun Rin cuộc sống rất khó khăn. Mỗi khi thu hoạch lúa, nó lại đem biếu bà 50kg và còn cho bà nuôi rẽ một con bò cái sinh sản nữa. Hay như hộ Ma P’Lim, Mí Cam, Ma Lý… nhờ học cách trồng trọt, chăn nuôi của Y Vin mà có cuộc sống ổn định. Y Vin tâm sự: Cả buôn làng mà kinh tế nhà nào cũng ổn định, phát triển thì an ninh trật tự mới vững, kẻ xấu mới không có cớ mà tuyên truyền hay kích động người dân làm điều xấu. Vì vậy, khi bà con cần thì mình sẵn sàng giúp!

 

Bí thư Chi bộ buôn Xây Dựng Ma Việt nhận xét: Không chỉ giỏi làm ăn, Y Vin còn có lòng thương người, biết giúp đỡ người khác vươn lên trong cuộc sống. Năm nào, anh cũng được Mặt trận xã khen thưởng vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, là người tiêu biểu trong làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của buôn đấy!

 

TRẦN LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek