Thứ Năm, 03/10/2024 01:18 SA
Trường THCS Trần Rịa (Tuy An):
Điểm sáng trong phong trào khuyến học
Thứ Tư, 15/05/2013 08:10 SA

Hoạt động từ năm 2008, Chi hội Khuyến học Trường THCS Trần Rịa (xã An Chấn, Tuy An) đã có nhiều việc làm thiết thực, cống hiến cho phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Đây là chi hội trường học duy nhất được Hội Khuyến học tỉnh tuyên dương năm 2012.

 

Tran-Ria130515.jpg

Thầy Đặng Ngọc Tiếp, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Trường THCS Trần Rịa động viên học sinh học tốt - Ảnh: K.HÀ

Hai chị em Nguyễn Trang và Nguyễn Đặng là những học sinh của Trường THCS Trần Rịa. Cách đây không lâu, ba mẹ hai em bị tai nạn qua đời, để lại 5 đứa con thơ. Mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, nhiều lần Trang và Đặng có ý định bỏ học. Biết được gia cảnh của hai em, Chi hội Khuyến học Trường THCS Trần Rịa phối hợp với Hội Khuyến học xã An Chấn nhiều lần đến nhà thăm hỏi, động viên các em. Chi hội Khuyến học trường còn trực tiếp vận động họ hàng các em nhận nuôi, tạo điều kiện cho Trang và Đặng tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, hằng năm, Chi hội Khuyến học trường còn thường xuyên có những hỗ trợ về vật chất và tinh thần, khuyến khích hai em học tốt. Thầy Đặng Ngọc Tiếp, Hiệu trưởng nhà trường, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Trường THCS Trần Rịa cho biết: “Đây là hai trong nhiều trường hợp được Chi hội Khuyến học trường quan tâm, tiếp sức. Ngoài giúp đỡ các học sinh nghèo khắc phục khó khăn bước đầu, Chi hội Khuyến học trường còn đề ra nhiều phương pháp giúp đỡ lâu dài, để các em có được điểm tựa vững chắc trong cuộc sống và học tập tốt hơn. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân để hỗ trợ cho công tác khuyến học, khuyến tài, hằng năm, Chi hội Khuyến học trường đều vận động các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh, giáo viên, cựu học sinh đóng góp, ủng hộ hàng chục triệu đồng để giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó. Điển hình như bà Đỗ Thị Kim Quy, mẹ của một cô giáo trong trường, gần 4 năm nay, cứ vào đầu mỗi năm học, thông qua nhà trường, bà Quy tập hợp danh sách hơn 40 học sinh nghèo, mua đồng phục tặng các em. Nhiều nhà hảo tâm khác thì tặng xe đạp, sách vở, trao học bổng… Những phần quà này đã tiếp sức, khuyến khích các em vươn lên trong học tập”.

 

Theo thầy Tiếp, vào đầu mỗi năm học, số học sinh bỏ học của trường khá nhiều. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi hội Khuyến học trường trong tháng cao điểm hành động vì sự nghiệp giáo dục đào tạo hàng năm là phối hợp với tập thể giáo viên trong trường, huy động học sinh đến lớp. Năm học 2012-2013, Chi hội Khuyến học trường đã vận động được 6 học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp. Mặt khác, chi hội kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường xây dựng hàng rào, lát bê tông sân trường với kinh phí gần 25 triệu đồng; thực hiện các biện pháp chăm sóc con em trong thời điểm không đến trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tự học tại nhà, không tham gia các tệ nạn xã hội, nghiện game online...

 

Ngoài ra, chi hội còn phối hợp với các tổ, khối chuyên môn trong nhà trường tổ chức và theo dõi việc dạy phụ đạo cho số học sinh yếu kém. Bên cạnh đó, chi hội đã vận động 55 hội viên, cán bộ, giáo viên trong nhà trường gương mẫu xây dựng “gia đình hiếu học”, “gia đình nhà giáo văn hóa”, “gia đình văn hóa”… Đến nay, 100% gia đình hội viên có 6 năm liền đạt Gia đình văn hóa. Chi hội phối hợp với nhà trường, công đoàn cơ sở xây dựng một nguồn quỹ cố định, gọi là vốn tiết kiệm với số tiền 10 triệu đồng, để giải quyết những trường hợp đột xuất, hỗ trợ luân phiên nâng cao đời sống gia đình, tạo điều kiện cho con em học tập. Mỗi năm, chi hội còn tự tạo nguồn quỹ khuyến học với số tiền gần 10 triệu đồng, dành khen thưởng con em hội viên. Chi hội còn phối hợp với Hội Khuyến học xã An Chấn đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, mở 3 lớp với 3 chuyên đề nâng cao trình độ tiếng Anh và Tin học cho hội viên.

 

Để hoạt động khuyến học đi vào chiều sâu và có hiệu quả cao, Chi hội Khuyến học trường đã chủ động xây dựng đội ngũ hội viên có tâm huyết, thường xuyên phối hợp với địa phương, các nhà trường, các tổ chức chính trị nhằm tạo sức mạnh tổng hợp thu hút mọi thành phần tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Bên cạnh đó, chi hội còn phân công trách nhiệm của từng thành viên trong công tác kiểm tra và đánh giá tình hình học tập của các em học sinh theo định kỳ hàng quý.

 

Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên Lê Văn Hữu nhận xét: “Với những việc làm thiết thực, Chi hội Khuyến học Trường THCS Trần Rịa đã huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia vào sự nghiệp “trồng người”, tạo nên cầu nối vững chắc giữa gia đình - nhà trường và xã hội, phát triển hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek