Thứ Năm, 03/10/2024 01:20 SA
Nữ kỹ sư tâm huyết với sự nghiệp phát triển cây dược liệu
Thứ Hai, 13/05/2013 08:00 SA

Chia sẻ bí quyết xây dựng thành công Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu Miền Trung, kỹ sư Lê Thị Tuyết Anh, Giám đốc Trung tâm, nói: “Muốn người dân tin tưởng trước tiên mình phải làm thật tốt. Thấy mình làm được, họ mới sẵn lòng hợp tác”.

 

gb130513.jpg

Kỹ sư Lê Thị Tuyết Anh - Ảnh: T.HÀ

Năm 1988, kỹ sư Lê Thị Tuyết Anh từ TP Hồ Chí Minh ra thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu Miền Trung (gọi tắt là Trung tâm).

 

Để hoạt động của Trung tâm được “thuận buồm xuôi gió”, trước đó, kỹ sư Tuyết Anh đã có những bước chuẩn bị kỹ càng. Đầu tiên, bà cùng các cộng sự tiến hành khảo sát điều kiện tự nhiên các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận và nhận thấy Phú Yên có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển cây dược liệu. Khi đã chọn được vùng đất phù hợp, kỹ sư Tuyết Anh về xã Hòa Hiệp Nam để xây dựng Trung tâm trong cái nhìn e ngại của người dân địa phương. Bà nhớ lại: “Hồi ấy, những người dân sống xung quanh tỏ ra không tin tưởng. Thứ nhất, vì đây là vùng đất cát chỉ có cỏ dại và xương rồng mọc được, cây thuốc sẽ khó phát triển. Thứ hai, họ nghĩ chúng tôi chỉ đến rồi đi chứ không gắn bó lâu dài với công việc này. Thế nhưng với quyết tâm cao, chúng tôi cố gắng làm thật tốt công việc của mình. Khi người dân thấy mình làm được, họ sẽ tin tưởng hợp tác”.

 

Đến năm 1993, việc trồng cây dược liệu đã thu được những thành công bước đầu. Cây dừa cạn do Trung tâm trồng đã phát triển tốt và cho hợp chất sinh học có hoạt tính cao, có tác dụng tốt trong chữa bệnh. Năm 1994, Trung tâm đặt vấn đề hợp tác với người dân địa phương để trồng cây thuốc, nhiều người sẵn sàng ký hợp đồng thực hiện. Đến nay, đã có 150 hộ dân hợp tác cùng Trung tâm trồng 5ha cây tần dày lá và 30ha cây diệp hạ châu theo hướng VietGAP. Song song với trồng dược liệu, Trung tâm còn sản xuất, đưa ra thị trường nhiều dược phẩm; nguyên liệu của Trung tâm được phân phối đến nhiều nhà thuốc, công ty dược trên cả nước, sản phẩm của Trung tâm được bày bán trong siêu thị Co.opMart Tuy Hòa. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, trang bị thêm nhiều máy móc hiện đại để cho ra đời các sản phẩm ngày càng chất lượng, đáp ứng được phần nào nhu cầu chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh của người dân.

 

Với những đóng góp trên, kỹ sư Tuyết Anh được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân. Đánh giá về những đóng góp của bà trong việc trồng và phát triển cây dược liệu ở Phú Yên, ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở KH-CN tỉnh, nói: “Kỹ sư Tuyết Anh là người đi đầu trong việc trồng và phát triển cây dược liệu ở tỉnh ta. Bà làm việc rất khoa học và có nhiều cống hiến trong việc tìm ra những cây thuốc phù hợp để phát triển trên vùng đất Phú Yên, góp phần làm thay đổi cuộc sống của nhiều người dân”.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một đời vì con
Thứ Bảy, 11/05/2013 09:17 SA
Lương y như mẹ hiền
Thứ Sáu, 10/05/2013 08:30 SA
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”
Thứ Năm, 09/05/2013 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek