Thứ Năm, 03/10/2024 01:14 SA
Một đời vì con
Thứ Bảy, 11/05/2013 09:17 SA

“Thành tích học tập xuất sắc của các con là liều thuốc tinh thần động viên ba mẹ”. Thuộc nằm lòng câu nói này, 5 người con của chị Nguyễn Thị Quyên ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) đã nỗ lực học tập, phấn đấu vào đại học. Về phần mình, chị tảo tần, làm hết việc này đến việc khác để có tiền nuôi con ăn học…

 

Quyen130511.jpg

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Quyên vui mừng với thành tích học tập của các con - Ảnh: Q.HÙNG

LÀM KINH TẾ GIỎI

 

Lập gia đình năm 1980, một năm sau, chồng chị Quyên là anh Nguyễn Tấn Vân đi bộ đội. Lúc này, chị vừa mới sinh con gái đầu lòng, một mình chăm sóc bố mẹ chồng và nuôi con nhỏ. Nhờ chút vốn ba mẹ cho khi cưới, chị Quyên mở một quán nhỏ bán thức ăn gia súc, gia cầm cho bà con trong vùng. Ngoài ra, chị còn nuôi heo, gà để kiếm thêm thu nhập. Năm 1984, anh Vân xuất ngũ, hai vợ chồng tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi. Những đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình chị Quyên ngày thêm chật vật. “Nhà có 7 miệng ăn, hai vợ chồng tôi làm quần quật cả ngày nhưng vẫn lo không xuể, thu nhập từ việc buôn bán nhỏ và chăn nuôi chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Nhiều đêm, tôi nhìn đàn con nheo nhóc mà ứa nước mắt, biết phải làm gì để các con có bữa no?”, chị Quyên nhớ lại. Sau một thời gian suy tính, anh chị bàn nhau mua thêm dê về nuôi. Ngày đó, giá mỗi con dê gần một lượng vàng. Vợ chồng vét hết gia sản, mua được 4 con dê cái. Nhờ chịu khó chăm sóc, mỗi năm, một con dê mẹ sinh 2 lứa, mỗi lứa 3 đến 4 con. Theo chị Quyên, nuôi dê chủ yếu lấy công làm lời. Vào thời điểm đàn ổn định, mỗi năm, gia đình chị xuất bán 30 con dê thịt (trung bình mỗi con nặng 25kg), giá khoảng 55.000 đồng/kg, thu về hơn 40 triệu đồng.

 

Không dừng lại ở đó, chị Quyên còn tìm hiểu, học hỏi về mô hình nuôi nai và mua nai đực, nai cái giống về gầy đàn. Mỗi năm, mô hình này đem lại một khoản thu nhập khá cho gia đình. Ngoài ra, gia đình chị còn nuôi thêm gần 100 con bồ câu, trồng hơn 1,5ha lúa nước 2 vụ và mở rộng quán bán thức ăn gia súc, gia cầm, vật tư nông nghiệp, vừa phục vụ cho bà con, vừa đáp ứng hoạt động sản xuất, chăn nuôi của gia đình. Chị Quyên cho biết: Trước đây, gia đình còn có thêm nguồn thu từ việc sản xuất nước đá để cung cấp cho tàu thuyền đánh bắt cá ở cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Từ ngày Nhà nước thu hồi đất để mở đường, nhà tôi mới ngưng làm. Đầu tắt mặt tối suốt ngày tôi không ngại, chỉ mong sao có đủ sức khỏe để làm việc, kiếm tiền nuôi 5 con ăn học thành tài.

 

MẸ CỦA 5 CỬ NHÂN

 

Thời gian khó khăn nhất mà gia đình chị Quyên phải đối mặt là khi các con lần lượt vào đại học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng lúc nào chị cũng động viên con mình chú tâm học hành. Mỗi khi nghe con có ý định làm thêm để phụ giúp ba mẹ, chị Quyên đều gạt phắt đi, bảo rằng “Việc của các con là học cho thật tốt, mọi việc còn lại đã có ba mẹ lo”. Có thời điểm, trừ con gái lớn đã ra trường, cả 4 người con sau vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Lúc này, vợ chồng chị phải làm quần quật từ sáng đến tối nhưng vẫn không sao kiếm đủ tiền gửi cho con. Tằn tiện từng đồng, hễ con cần tiền cho việc học hành thì vợ chồng chị chẳng từ nan. May sao, các con chị đều cố gắng bảo ban nhau học hành. Từng giấy khen, bằng khen gửi về sau mỗi năm học là nguồn động lực để vợ chồng chị tiếp tục nỗ lực lao động. Chị Quyên tự hào kể: Lúc còn đi học, con trai kề út của tôi là Nguyễn Tấn Long được nhà trường cử đi thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc nhưng cháu không cho chúng tôi biết. Đến khi con thi xong, cầm giấy khen về khoe, vợ chồng tôi mới vỡ òa trong niềm vui sướng. Mỗi lần các con gọi về, tôi đều dặn dò: “Các con học tốt, ba mẹ làm bao nhiêu cũng không biết mệt. Thành tích học tập xuất sắc của các con là liều thuốc tinh thần động viên ba mẹ”. Bây giờ, cả 5 con của chị đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

 

Theo bà Phạm Thị Mỹ Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Thạnh, vượt qua khó khăn, chị Quyên đã cùng chồng gầy dựng sự nghiệp từ nhiều mô hình chăn nuôi gà, heo, dê, nai… kết hợp trồng lúa và buôn bán vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc nên kinh tế ngày càng khấm khá. Chị không những là một điển hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi của phường mà còn là một người mẹ biết nuôi dạy con nên người, là một tấm gương sáng để nhiều người học tập.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lương y như mẹ hiền
Thứ Sáu, 10/05/2013 08:30 SA
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”
Thứ Năm, 09/05/2013 08:15 SA
Một nông dân miền núi giàu nghị lực
Thứ Ba, 07/05/2013 08:36 SA
Người hết lòng vì cộng đồng
Thứ Hai, 06/05/2013 08:58 SA
Việc nhà, việc xã hội đều giỏi
Thứ Bảy, 04/05/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek