Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Còn sức là còn phấn đấu, góp phần xây dựng quê hương
Thứ Ba, 16/04/2013 08:15 SA

Tháng 1/1952, khi vừa 18 tuổi, chàng thanh niên quê xã Hòa Trị (Phú Hòa) Trần Thành Chính xung phong vào bộ đội. Anh vinh dự được bổ sung vào Tiểu đoàn 365 (Tiểu đoàn Lá Mít) nổi tiếng đánh đâu thắng đó. Trong đó, có trận Suối Cối vang dội, bẻ gãy kế hoạch Át Lăng của Pháp, góp phần làm nên thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. ..

 

O-Chinh-2130316.jpg

Anh hùng LLVT Hồ Đắc Thạnh gắn kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển” cho trung tá Trần Thành Chính - Ảnh: X.H

Theo bước hành quân của Tiểu đoàn Lá Mít anh hùng, anh bộ đội Trần Thành Chính tham gia đầy đủ những chiến dịch lớn ở các chiến trường Quảng Ngãi, Tây Nguyên… trước khi cùng đơn vị tập kết ra Bắc. Năm 1959, Trần Thành Chính vinh dự được kết nạp vào Đảng và là một trong những người con đầu tiên của quê hương Phú Yên thuộc Tiểu đoàn Lá Mít được chọn đi học ngành lái xe vận tải, sau đó được phục vụ trên tuyến Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. “Những ngày ôm tay lái vận chuyển vũ khí phục vụ chiến dịch giải phóng Cánh Đồng Chum (Xuyên Khoảng), giúp nước bạn Lào, tôi mơ ước có ngày được trực tiếp chở vũ khí, hàng hóa vào Nam để góp phần giải phóng quê hương. Ngày được gọi tên giao nhiệm vụ này, tôi sung sướng đến phát khóc và nhảy cẫng lên. Niềm vui sướng, xúc động lúc ấy thật khó tả”- ông bồi hồi nói.

 

Suốt hai năm 1962 và 1963, ông Chính cùng các chiến sĩ trong đoàn vận tải Mũi Tên Xanh ngày đêm lái xe xuyên rừng, vượt núi, lội suối, trèo đèo trong mưa bom, bão đạn của quân thù. Có những lúc khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua nhưng ý chí của người lính Cụ Hồ và lòng căm thù giặc, quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đã tiếp thêm sức mạnh cho ông và đồng đội. “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được độc lập, tự do cho dân tộc” - lời nói này của Bác Hồ luôn in đậm trong tim, giúp ông vượt qua gian khổ, hy sinh. “Nhiều xe mới xuất phát vài cây số thì bị máy bay địch đánh cháy, lái xe hy sinh. Có xe vượt qua “tọa độ lửa”, lái xe bị thương, xe bốc cháy vẫn lao đi dũng mãnh. Các chị em thanh niên xung phong do thiếu cơm thiếu muối, xanh xao như tàu lá vẫn bám trụ sửa đường, mang vác hơn nửa tạ hàng hóa… Trong mưa bom, bão đạn, những chiến sĩ bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong luôn dành lấy cái chết để phần sống cho đồng đội, chia sẻ từng mảnh nhỏ lương khô. Nhiều lái xe điều trị vết thương chưa lành đã xin xuất viện để về đơn vị phục vụ chiến đấu” - ông Chính nhớ lại.

 

Sau ngày đất nước giải phóng, Nam Bắc một nhà, ông Chính về lại quê hương với nhiều phần thưởng cao quý nhưng trong mình cũng chằng chịt những vết thương. Nhiều người gọi ông là Ông Chính “Trường Sơn” vì ông đã từng vào sinh ra tử ở tuyến lửa này. Phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn “Gan vàng dạ ngọc”, trong những năm tháng nghỉ hưu, chưa khi nào trung tá Nguyễn Thành Chính nghỉ ngơi mà luôn tích cực tham gia công tác đảng, đoàn thể tại địa phương. Vừa là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 1 (TP Tuy Hòa), kiêm Bí thư Chi bộ khu phố 3, vừa kiêm Trưởng ban liên lạc Tiểu đoàn Lá Mít và Trưởng ban liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên, nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành tốt. Trong những năm qua, ông cùng tập thể cấp ủy xây dựng chi bộ khu phố đạt trong sạch vững mạnh 9 năm liền; Hội Người cao tuổi phường 1 được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen. Bản thân ông nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp khen thưởng. Mới đây ông vinh dự được Đại hội Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2012-2017, tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội này. “Ghi nhớ lời Bác dặn: “Tuổi cao chí càng cao”, do đó, còn sức là tôi còn cố gắng phấn đấu hết mình để góp phần xây dựng quê hương, đất nước, giáo dục con cháu phát huy truyền thống của cha anh trong hai cuộc kháng chiến đã đổ bao xương máu” - ông Chính bộc bạch.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ kiểm sát tiêu biểu
Thứ Sáu, 12/04/2013 08:41 SA
Một kỹ sư có nhiều sáng kiến hữu ích
Thứ Năm, 11/04/2013 09:30 SA
Điển hình làm theo gương Bác
Thứ Tư, 10/04/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek