Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Câu lạc bộ Từ thiện Bình Hòa (xã An Dân, Tuy An):
Điểm tựa cho phụ nữ nghèo và người bất hạnh
Thứ Bảy, 13/04/2013 08:34 SA

Nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo và những người có hoàn cảnh éo le, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN xã An Dân (Tuy An) đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện Bình Hòa thuộc thôn Bình Hòa. Đây là mô hình thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của địa phương.

 

anh-CLB130413.jpg 

Bà Phạm Thị Hồ Thủy (chủ nhiệm CLB Từ Thiện Bình Hòa) bàn công việc với trưởng thôn và chồng - Ảnh: CTV

CHO NGƯỜI NGHÈO CẦN CÂU

 

Trong cuộc sống, những người phụ nữ nghèo, bệnh tật, những người già neo đơn, trẻ em khuyết tật được xã hội quan tâm, chia sẻ. Xuất phát từ nguyện vọng của một người phụ nữ, một người mẹ có con bị bệnh hiểm nghèo, Hội LHPN xã An Dân (Tuy An) đứng ra thành lập CLB Từ thiện Bình Hòa. CLB chính thức ra đời từ năm 2007 với 20 thành viên ban đầu, do bà Phạm Thị Hồ Thủy làm chủ nhiệm, trực thuộc Hội LHPN xã. Đến nay, số thành viên tăng lên hơn gấp đôi. Hàng tháng, CLB luân phiên trao vốn hỗ trợ cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn chăn nuôi, buôn bán thoát nghèo, quyên góp giúp đỡ các gia đình có người bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn giao thông từ 1-2 triệu đồng/trường hợp. Quỹ trợ vốn do các thành viên trong CLB đóng góp.

 

Từ khi CLB hoạt động đến nay, các thành viên đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ cho hàng trăm trường hợp, nhận nuôi một cụ già và một cháu nhỏ bị gia đình bỏ rơi. UBND xã An Dân tạo điều kiện bằng cách để CLB nhận hợp đồng quản lý chợ gây quỹ hoạt động. Nhờ vậy, những trường hợp cần cứu trợ khẩn cấp là có tiền ngay. Rồi bà Thủy có thêm nhiều tấm lòng đồng cảm là những chị em tiểu thương ở chợ, các Mạnh Thường Quân, các đoàn cứu trợ, nhóm chị em làm từ thiện ở các xã khác cùng tham gia CLB. Đến nay, CLB trở thành nơi tập hợp, chia sẻ, giúp những người yếu thế vượt qua mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

 

Bà Phạm Thị Hồ Thủy, Chủ nhiệm CLB Từ thiện Bình Hòa, cho biết: “Tôi làm vì thấy hoàn cảnh họ giống tôi ngày trước, mong muốn giúp họ bớt khổ một chút thôi, riết rồi trở thành nghiệp. CLB không cho người nghèo con cá mà cho họ cần câu và bày họ cách câu để có cuộc sống ổn định nên thấy ý nghĩa lắm. Bây giờ tôi đi đến đâu vận động quyên góp người ta cũng cho, vì làm cho người nghèo chứ có phải cho mình đâu”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội LHPN xã An Dân, CLB Từ thiện Bình Hòa đã trở thành ngôi nhà chung của những người nhiệt tình làm từ thiện và là điểm tựa vững chắc cho những người khó khăn, nhất là phụ nữ. Ngoài ra, hiệu quả lớn nhất của CLB là lồng ghép tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những lúc tiền quỹ ít ỏi, CLB tự xây dựng kế hoạch tổ chức những đêm ca nhạc “hát cho nhau nghe” để gây thêm quỹ.

 

HIỆU ỨNG XÃ HỘI

 

Người nghèo ở xã An Dân nói chung, ở thôn Bình Hòa nói riêng đã và đang tiếp tục nhận được nhiều sự trợ giúp thiết thực từ việc vận động, quyên góp của CLB Từ thiện Bình Hòa. Nhiều hộ có trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn từng bước vươn lên thoát nghèo, có được cuộc sống tương đối ổn định. Trưởng thôn Bình Hòa Đỗ Duy Lưu không giấu được niềm tự hào, tâm đắc khi nói về những việc làm vì xã hội, cộng đồng của CLB do bà Thủy làm chủ nhiệm. Minh chứng rõ nhất là trong căn nhà cấp 4 giản dị của bà Thủy, không có nhiều đồ đạc, vật dụng đắt tiền mà có nhiều bằng khen, giấy khen của cá nhân và tập thể do các cấp từ địa phương cho đến Trung ương tặng.

 

“Việc làm của CLB đã giúp được nhiều người không may, nhất là những chị em phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn trong thôn, tạo sự lan tỏa, thu hút nhiều người cùng tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương. Đường về thôn bây giờ dù có mưa gió thì vẫn cứ thẳng băng, không còn cảnh lầy lội, trơn trượt như hồi trước. Về an ninh trật tự, trong thôn đã giảm hẳn tình trạng mất cắp vặt…Có được điều này là nhờ CLB đã tích cực vận động, quyên góp cùng nhân dân xây đường bê tông, bắt đèn đường”, ông Đỗ Duy Lưu cho biết.

 

Chị Nguyễn Thị Vân bị mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm được CLB thăm hỏi, giúp đỡ, kể: “Sau khi chạy chữa khắp nơi, cạn kiệt tiền bạc, không ít lần tôi muốn chết cho nhẹ gánh chồng con. Nhưng nhờ các chị em trong CLB cưu mang, động viên, tôi hiểu ra là phải sống lạc quan để chống chọi với bệnh tật”.

 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ cho biết thêm: “CLB thành lập năm 2007 nhưng thực tế, những thành viên đã âm thầm làm từ thiện với tư cách cá nhân từ nhiều năm trước đó. Từ năm 2012, CLB còn làm thêm nhiệm vụ mỗi năm vận động 3 triệu đồng để làm quỹ an sinh cho xã. Nhiệm vụ nào CLB cũng hoàn thành xuất sắc và dẫn đầu trong các phong trào phụ nữ của xã. Từ ý tưởng thành lập CLB Từ thiện Bình Hòa đầu tiên mà đến nay toàn xã đã có nhiều CLB cùng hoạt động theo hình thức này ở 7 thôn, 8 chi hội như: CLB Thờ ảnh Bác, CLB Vì mái ấm người nghèo, CLB Thanh thiếu niên tiến bộ…”.

 

Phó chủ tịch UBND xã An Dân Nguyễn Đức Minh nhận xét: CLB Từ thiện Bình Hòa là một mô hình thiết thực, hiệu quả về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là chỗ dựa tin cậy của người nghèo, người khó khăn ở địa phương.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ kiểm sát tiêu biểu
Thứ Sáu, 12/04/2013 08:41 SA
Một kỹ sư có nhiều sáng kiến hữu ích
Thứ Năm, 11/04/2013 09:30 SA
Điển hình làm theo gương Bác
Thứ Tư, 10/04/2013 08:00 SA
Hết lòng vì học sinh thân yêu
Thứ Hai, 08/04/2013 08:30 SA
Một đời tảo tần vì con
Thứ Bảy, 06/04/2013 08:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek