Thứ Năm, 03/10/2024 01:18 SA
Nông dân xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa):
Tham gia bảo vệ an ninh trật tự xóm làng
Thứ Hai, 15/04/2013 09:50 SA

Gần 10 năm qua, đội tuần tra nhân dân thôn Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) với phần lớn hội viên là nông dân đã tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

di-tuan-130415.jpg

Đội tuần tra nhân dân thôn Hạnh Lâm đi tuần tra đêm - Ảnh: T.TƯỜNG

CHIẾN CÔNG THẦM LẶNG

 

Trước tình trạng trộm, cắp vặt ngày càng nhiều, năm 2006, thôn Hạnh Lâm đã thành lập đội tuần tra nhân dân gồm 6 tổ, mỗi tổ 10 thành viên, chia nhau tuần tra xóm làng hằng đêm. Những thành viên trong các tổ đa số là nông dân tự nguyện tham gia cùng nhau đi tuần tra hằng đêm từ 22g đến 4g hôm sau. Nhiệm vụ của mỗi tổ là phải đi tuần tra tất cảcác tuyến đường trong thôn. Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hằng năm thường xảy ra trộm, cắp nên tổ tuần tra tăng cường đi tuần sớm, về muộn hơn thường ngày. Nhờ đó, các đối tượng xấu không dám hoạt động liều lĩnh nên tình hình trộm cắp đêm tại địa phương giảm đáng kể.

 

Anh Phan Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hạnh Lâm, phụ trách đội tuần tra, cho biết: “Mỗi tổ chỉ có vài cây gậy sơn trắng, đỏ và cái đèn pin chiếu sáng do UBND xã cấp. Vậy mà từ khi làm nhiệm vụ đến nay, chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ gần chục đối tượng giao cho công an xã xử lý. Như vào tháng 10 năm ngoái, trong lúc đêm khuya, lợi dụng người dân ngủ say, các đối tượng lẻn vào nhổ trộm cây cảnh. Sau khi phát hiện, các thành viên trong tổ phối hợp với dân đuổi bắt được rồi giao đối tượng cho công an điều tra làm rõ. Hay trường hợp ăn cắp điện thoại di động của đại lý Quốc Tuyền tại chợ Hạnh Lâm vào tháng 4/2012. Trong lúc tổ tuần tra đang canh bắt các đối tượng trộm chó, nghe hô la trộm điện thoại liền phối hợp với người dân vây bắt được thủ phạm”.

 

Cũng theo ông Hải, qua tuần tra, đội còn biết được các đối tượng tham gia trong các nhóm trộm cắp chủ yếu là thanh niên vô công, rỗi nghề của địa phương và một số thanh niên của các xã lân cận. Khi bị phát hiện, các đối tượng này rất liều lĩnh tìm mọi cách để tẩu thoát và tẩu tán tài sản trộm cắp ra khỏi địa bàn, gây khó khăn cho công tác điều tra của lực lượng chức năng. “Đội tuần tra chúng tôi xác định nhiệm vụ của mình là duy trì hoạt động thường xuyên để những kẻ xấu này không có điều kiện và nhất là không dám ra tay trộm cắp. Có vậy thì tình hình an ninh trật tự mới ổn định bền vững được”, anh Hải cho biết.

 

VÌ BÌNH YÊN CUỘC SỐNG

 

Công việc tuần tra đòi hỏi các thành viên phải thức suốt đêm, đi qua lại các tuyến đường trong thôn, xóm, mà không có khoản bồi dưỡng nào. Ông Nguyễn Trọng Vượng, một đội viên, chia sẻ: “Công việc làm đồng vất vả, có chiều về đến nhà mệt lả người tôi chỉ muốn nghỉ ngơi để lấy sức ngày mai làm việc. Nhưng rồi nghĩ đến trách nhiệm, đến tài sản của bà con và của gia đình mình có thể bị kẻ gian xâm hại, tôi và nhiều anh em khác trong đội quyết không bỏ ca trực nào. Cũng may trong mấy năm đi tuần tra và truy bắt đối tượng trộm cắp, các thành viên trong toàn đội chưa ai bị thương tích và các đối tượng cũng không dám chống trả”.

 

“Hiện nay, 8/8 thôn trong xã đều có tổ tuần tra nhân dân và thực hiện rất tốt. Trong đó, các tổ tuần tra nhân dân của thôn Hạnh Lâm đã phát hiện và ngăn chặn nhiều đối tượng trộm, cắp vặt. Ở thôn này, không chỉ người dân mà cán bộ, đảng viên cũng tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự xóm làng. Một khó khăn hiện nay là địa phương không có kinh phí bồi dưỡng hay hỗ trợ cho anh em các tổ được ăn đêm để bồi dưỡng sức khỏe. Tuy nhiên, anh em các tổ tuần tra luôn nhiệt huyết với công việc, tích cực góp sức cùng chính quyền, công an giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân”, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc Lê Thị Kim Liên khẳng định.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ kiểm sát tiêu biểu
Thứ Sáu, 12/04/2013 08:41 SA
Một kỹ sư có nhiều sáng kiến hữu ích
Thứ Năm, 11/04/2013 09:30 SA
Điển hình làm theo gương Bác
Thứ Tư, 10/04/2013 08:00 SA
Hết lòng vì học sinh thân yêu
Thứ Hai, 08/04/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek