Thứ Năm, 03/10/2024 01:28 SA
Một đời tảo tần vì con
Thứ Bảy, 06/04/2013 08:32 SA

Từ trung tâm thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa), lần theo đường bê tông, chúng tôi đến khu phố Đông Hòa, nơi bà Huỳnh Thị Liễu (59 tuổi) đang sinh sống. Lúc chúng tôi đến nơi, bà Liễu đang tất bật chăm sóc đàn bò lai của gia đình. Bà khoe: “Nhờ đàn bò này mà tui nuôi 7 đứa con ăn học đàng hoàng, có công việc ổn định. Tôi cũng vừa bán một lứa bò, xây lại ngôi nhà khang trang”.

 

cs-bo130406.jpg

Bà Liễu chăm sóc đàn bò của gia đình - Ảnh: Q.HÙNG

NHỮNG THÁNG NGÀY KHÓ NHỌC

 

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Sơn Long (Sơn Hòa), ngay từ nhỏ bà Liễu đã phải bươn chải ngoài đồng ruộng phụ giúp cha mẹ. Năm 1972, bà lập gia đình chuyển về sinh sống tại thị trấn Củng Sơn. Vợ chồng bà sinh sáu trai, một gái. Cuộc sống gia đình khó khăn, ăn bữa sáng lo bữa tối, nên vợ chồng bà quyết định qua xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) khai hoang, trồng rừng, phát triển kinh tế. Con đông nên dù chăm chỉ làm ăn, gia đình bà Liễu cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Mặc dù vậy, hai vợ chồng bà đều hướng các con tập trung học hành “học không phải để trở thành ông cống ông nghè, mà học để biết cách làm người”. Bảy người con của bà Liễu lần lượt ngồi trên ghế trường huyện, trường tỉnh nhờ những hạt lúa, củ khoai, mớ rau, con cá mà quanh năm vợ chồng bà phải quần quật giữa nắng sớm, mưa chiều mới kiếm được. Không phụ kỳ vọng của cha mẹ, 7 anh em bảo ban nhau cố gắng học hành. Tin vui liên tiếp ùa về thôn Đông Hòa (nay là khu phố Đông Hòa, thị trấn Củng Sơn) khi lần lượt từng người con của bà trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Hàng xóm đến chúc mừng, riêng vợ chồng bà như “ngồi trên đống lửa”, suy nghĩ không biết kiếm đâu ra tiền cho con ăn học.

 

Trong những ngày tháng khó khăn đó, chồng bà lại mất vì bệnh tai biến, bà trở thành trụ cột gia đình, gánh nặng nuôi con đè cả lên vai bà. Một mình đầu tắt mặt tối từ sớm đến khuya, bà Liễu bươn chải, kiếm tiền nuôi con. Bà tâm sự: “Nhiều lúc vất vả quá, tôi cũng có ý định buông xuôi nhưng rồi chợt nghĩ nhiều người còn khó khăn hơn nhưng họ vẫn sống được, tại sao mình lại không? Ý nghĩ đó thôi thúc tôi tìm đọc các loại sách báo, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, áp dụng trong sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. Năm 2008, bà quyết định vay tiền mua cặp bò lai với giá 5 triệu đồng và mua thêm gà về nuôi. Nhờ tận dụng thức ăn sẵn có trong vườn nhà và có chế độ chăm sóc, tiêm phòng hiệu quả nên bò của gia đình bà phát triển tốt, năm sau đã sinh sản một cặp bê con, rồi bà bán bò lớn, nuôi bê, và cứ thế gầy đàn. Cộng thêm thu nhập từ nuôi gà, hàng năm, trừ chi phí, bà Liễu thu nhập hơn 30 triệu đồng. Có tiền, bà gửi hết cho con ăn học, chỉ để lại chút vốn làm ăn và chi phí sinh hoạt tằn tiện trong gia đình.

 

HÁI QUẢ NGỌT

 

Anh Lê Việt Chương, con trai thứ hai của bà Liễu, kể: “Chúng tôi lớn lên càng thấm thía công lao của mẹ. Có lúc anh em chúng tôi bàn nhau phải có một trong bảy đứa nghỉ học để phụ giúp gia đình, nhưng vừa nói tới là bị mẹ gạt ngang: “Đứa nào nghỉ học là mẹ từ đứa đó”. Khi vào thành phố học, anh em tôi đi làm thêm để tự lo cho bản thân bằng các nghề gia sư, chạy bàn, bốc vác, tiếp thị… nhưng cũng không được bao lâu thì bị mẹ phát hiện, bắt phải nghỉ làm để tập trung cho việc học. Nhờ bảo bọc lẫn nhau, luôn nghĩ đến công ơn trời biển của mẹ mà anh em chúng tôi mới nên người”.

 

Chính kết quả học tập của các con là động lực thôi thúc bà Liễu vượt qua khó khăn. Các con ra trường, có việc làm ổn định, bà dần bớt đi nỗi lo. Bà Liễu cho biết: “Hồi trước, tôi vất vả bao nhiêu thì nay tôi hạnh phúc bấy nhiêu. Cuộc sống chưa khá giả nhưng không còn khó nhọc như trước. Giờ các con mỗi đứa một nơi, lập thân, lập nghiệp, lập gia đình, tôi vui mừng không sao kể xiết. Hôm cháu Lê Phong Vũ (đứa con thứ 3 trong gia đình) xin được việc ở một công ty nước ngoài, cháu điện báo cho tôi. Mừng quá, tôi cứ thế cầm điện thoại khóc. Đầu năm nay, tôi nuôi bò có lãi, bán được mấy chục triệu, rồi vay mượn thêm tiền xây lại ngôi nhà gần 230 triệu đồng”.

 

Chị Nguyễn Thị Như Huyền, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Củng Sơn cho biết: “Bà Huỳnh Thị Liễu là một tấm gương sáng cho phụ nữ địa phương học tập. Không chỉ làm kinh tế giỏi, nuôi con ăn học thành tài, bà Liễu còn rất khiêm tốn, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, kinh nghiệm sống cho chị em trẻ. Nhiều năm liền, gia đình bà Liễu được công nhận là Gia đình văn hóa tiêu biểu của thị trấn”.

 

QUỐC HÙNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 05/04/2013 09:00 SA
Nữ bí thư chi đoàn tiêu biểu
Thứ Năm, 04/04/2013 08:30 SA
Một cán bộ đoàn trường năng nổ
Thứ Tư, 03/04/2013 08:00 SA
Đan đát nuôi con ăn học
Thứ Ba, 02/04/2013 09:00 SA
Xứng danh người lính Cụ Hồ
Thứ Hai, 01/04/2013 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek