Thứ Năm, 03/10/2024 03:35 SA
Xứng danh Bộ đội Trường Sơn
Thứ Sáu, 22/03/2013 09:00 SA

Từng tham gia chiến trường, phục vụ cứu thương ở Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, trở về đời thường với sức khỏe giảm sút, trăm bề thiếu thốn; sau một thời gian bươn chải, vượt lên chính mình bằng việc trồng tiêu, sắn, lúa nước và chăn nuôi…, ông Trần Hồng Lạc (xã Sơn Thành Đông, Tây Hòa) giờ đã trở thành người giàu có. Không chỉ làm kinh tế giỏi, làm giàu cho bản thân, gia đình mình, ông Lạc còn tận tình giúp đỡ đồng đội và nhiều người cùng cảnh ngộ vươn lên thoát nghèo.

 

CCBTran-Hoang-Lac.jpg

Ông Trần Hồng Lạc đang chăm sóc vườn tiêu.

Năm 1967 ông Lạc nhập ngũ, trở thành Bộ đội Cụ Hồ khi vừa tròn 18 tuổi. Sau đó, ông được đào tạo y sĩ và bổ sung vào Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn. Sau gần 10 năm làm nhiệm vụ cứu thương, giành lại cuộc sống cho nhiều đồng đội ở Binh trạm 4, Trung đoàn 51, Sư đoàn 472, không ít lần ông Lạc thoát chết chỉ trong gang tấc. Về hưu năm 1993, ông mới có thời gian để lo cho gia đình và bươn chải, làm đủ công việc của nghề nông vì kế mưu sinh. Nhưng cuộc sống vẫn không khá hơn là bao. Ở chiến trường gian nan vì mưa bom, bão đạn, tuổi thanh xuân đã gửi lại nơi đây, lúc về hưu cũng như bao đồng đội có được cái may mắn sống sót, ông Lạc phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, nhất là thiếu vốn để sản xuất. Ghi nhớ nằm lòng lời Bác dạy: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…” ông Lạc càng quyết chí thoát nghèo vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng và nghị lực của người cựu chiến binh Bộ đội Trường Sơn.

 

Sau gần 20 năm vất vả với không ít lần lận đận, có lúc tưởng như sự nghiệp bất thành nhưng ông Lạc quyết không từ bỏ ý chí làm giàu, cuộc sống gia đình ông giờ đã ổn định, thu nhập có dư để tích lũy. Hiện tại, ngoài 305 gốc tiêu đã cho thu hoạch, trong vườn tiêu của ông Lạc còn có thêm 200 gốc tiêu mới đã nảy cành, lên xanh. “Vụ tiêu 2012 vừa qua, từ loại cây trồng này, tôi thu được hơn 100 triệu đồng. Cộng các khoản khác từ sắn, chăn nuôi bò khoảng hơn 50 triệu đồng nữa, tổng cộng gần 200 triệu đồng. Riêng 5 sào lúa nước thì đủ lương thực cung cấp cho gia đình và người làm công” - ông Lạc phấn khởi cho biết.

 

Bên cạnh đó, nhờ ăn nên làm ra, ông Lạc mạnh dạn góp 65 triệu đồng lập trạm cân sắn ngay trên vùng nguyên liệu sắn Sơn Thành Đông và hiện đã thu hồi lại đủ vốn. Từ khi có trạm cân này, sản phẩm không phải chở đi xa và cân với giá rẻ hơn các trạm khác từ 20 - 30% nên bà con rất phấn khởi.

 

“Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình mình, ông Lạc còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu và hỗ trợ hàng ngàn hom tiêu (giá thấp nhất là 2.000 đồng/hom) giúp đỡ nhiều đồng đội và bà con nghèo cùng vươn lên thoát nghèo. Mặt khác, là một y sĩ được đào tạo bài bản trong quân đội, trải qua nhiều năm công tác ở chiến trường, nên ông còn là “từ mẫu” của nhiều người dân Sơn Thành. Mỗi khi trái gió trở trời, bà con mắc bệnh ông đều tận tình khám, chữa trị mà không lấy một đồng tiền công nào” - ông Trần Thành Chính, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên cho biết. Còn ông Lạc bộc bạch: “Tôi giúp người ta cũng là giúp cho chính mình theo như lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Được trở về từ Trường Sơn, sống đến ngay hôm nay, chứng kiến cảnh đất nước thanh bình ngày càng đổi mới như thế này là hạnh phúc lắm rồi”.

 

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek