Thứ Năm, 03/10/2024 03:38 SA
Tay trắng làm nên cơ nghiệp
Thứ Bảy, 16/03/2013 10:00 SA

Nhìn căn nhà khang trang đầy đủ tiện nghi của gia đình chị Trần Thị Thủy, 43 tuổi ở thôn Tân Thành (xã Suối Bạc, Sơn Hòa), ít ai biết rằng chị đã trải qua không ít những ngày gian khó để gầy dựng cơ nghiệp.

 

heo130316.jpg

Chị Thủy chăm sóc đàn heo của gia đình - Ảnh: Q.HÙNG

Lúc chúng tôi đến thăm nhà, chị Thủy đang loay hoay với đàn heo trong chuồng. Chị cho biết, dạo này nghe nhiều thông tin dịch bệnh ở một số nơi trong xã nên phải chăm đàn heo cẩn thận. “Đàn heo là “đầu cơ nghiệp” của gia đình nên mỗi lần heo bị bệnh là cả nhà phải chạy đôn chạy đáo cả lên. Rút kinh nghiệm những lần trước, lần này, tôi tiêm phòng cho heo đúng hạn, theo dõi kỹ đàn, nếu có dấu hiệu bất thường thì tìm cách chữa chạy ngay để tránh lây lan”, chị Thủy nói.

 

Hiện nhà chị Thủy nuôi 10 heo nái đang vào vụ đẻ, 1 con heo đực giống, 20 heo thịt. Mỗi năm, chị xuất bán hai lứa heo thịt, mỗi lứa khoảng 70 con, đem lại thu nhập hơn 120 triệu đồng. Ngoài ra, chị Thủy tận dụng chất thải, xây hệ thống hầm biogas để lấy chất đốt. Nhờ vậy, quanh năm nhà chị không tốn tiền mua nhiên liệu phục vụ việc nấu nướng. Để tận dụng thức ăn thừa của đàn heo, chị Thủy còn nuôi gà H’Mông, gà ta trong vườn nhà. Hàng năm, từ việc nuôi heo, gà, kinh doanh dịch vụ xay xát gạo, bán thuốc thú y, gia đình chị có thu nhập lên đến gần 200 triệu đồng. Số tiền này không những giúp chị có điều kiện xây lại nhà mới khang trang, mua sắm các vật dụng cho gia đình, nuôi hai con trai ăn học, mà còn để dành đầu tư sản xuất, kinh doanh.

 

Nhìn cơ ngơi hôm nay, chị Trần Thị Thủy bùi ngùi nhớ lại những tháng ngày vất vả. Cách đây gần 20 năm, chị Thủy quê ở xã Sơn Long (Sơn Hòa) kết duyên cùng anh Nguyễn Văn Hảo ở thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc. Gia đình hai bên đều nghèo khó nên đôi vợ chồng trẻ hầu như tay trắng khi ra riêng. Hai vợ chồng quần quật làm thuê mướn khắp nơi để mưu sinh. Không may, đứa con trai đầu của anh chị, trong một lần theo bạn đi chơi ở trước nhà bị bò dậm chết. Quá đau lòng, chị Thủy bàn với chồng bán căn nhà ở thôn Tân Phú, về thôn Tân Thành (cũng ở trong xã Suối Bạc) để làm lại từ đầu. Chị Thủy chia sẻ: “Nỗi đau mất con ám ảnh tôi suốt một thời gian dài. Nhưng vì cuộc sống, tôi phải cố gượng dậy”. Năm 2000, chị gom góp tiền đầu tư mua máy xay xát gạo về làm dịch vụ. Vài năm sau, chị vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư nuôi heo. “Những ngày đầu vốn ít, vợ chồng tôi chỉ dám nuôi vài con. Sau thấy heo được giá, chúng tôi nuôi đến vài chục con. Thế nhưng, trời chẳng chiều lòng người, năm 2004 gặp đợt dịch thương hàn, cả đàn heo chết sạch. Vốn liếng tan theo mây khói, nợ ngân hàng lại chưa trả xong, lúc đó, tôi tưởng mình đã gục ngã nhưng vì con, vợ chồng tôi lại gắng gượng. Năm đó, chồng tôi bắt đầu tham gia học lớp thú y do huyện tổ chức rồi về hành nghề, kiếm tiền nuôi gia đình. Riêng tôi, với chút tiền còn lại đầu tư làm xay xát gạo, gầy lại đàn heo. Nhờ có kinh nghiệm nuôi, cộng với kiến thức tích lũy được trong mấy năm qua, lần này chúng tôi đã thành công. Không những đầu tư nuôi heo, vài năm sau, gia đình tôi nuôi thêm gà để tăng thu nhập”, chị Thủy kể. Chị cho biết thêm, gia đình mới mua một lò ấp trứng để chủ động kế hoạch chăn nuôi. Sắp tới sẽ tăng số lượng gà nuôi để bỏ mối cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện.

 

Chị Công Thị Định, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Suối Bạc, cho biết: Chị Thủy là một trong những phụ nữ điển hình trong việc làm kinh tế của xã. Không những chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Thủy còn là một hội viên tích cực, nhiệt tình tham gia công tác hội. Đồng thời, chị còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi heo, gà giúp chị em trong xã cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gương sáng ngành Kho bạc Nhà nước
Thứ Sáu, 15/03/2013 08:09 SA
Kpa Y Phụng giàu nghị lực
Thứ Năm, 14/03/2013 08:19 SA
Già làng hết lòng vì buôn làng
Thứ Ba, 12/03/2013 09:00 SA
Nữ chiến sĩ áo trắng thầm lặng
Thứ Hai, 11/03/2013 08:23 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek