Thứ Năm, 03/10/2024 03:32 SA
Cậu học trò nghèo không ngừng nuôi dưỡng ước mơ
Thứ Tư, 20/03/2013 08:37 SA

Nhà nghèo, từng phải nghỉ học hai năm để vào TP Hồ Chí Minh làm thợ hồ phụ giúp gia đình, nhưng Phan Chu Thi (SN 1993), học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên vẫn vươn lên, học tốt. Mới đây, em xuất sắc cùng lúc đoạt vị thứ nhất môn Toán và môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 hệ Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh năm học 2012-2013.

Thi130320.jpg

Phan Chu Thi chia sẻ niềm vui đạt giải cao với cô giáo chủ nhiệm lớp 12 - Ảnh: H.MY

Thi sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa. Gia cảnh khó khăn, nguồn sống của 5 người chỉ dựa vào hai sào rưỡi đất ruộng. Thu nhập không đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình, ba mẹ Thi phải làm đủ nghề, từ buôn bán nhỏ ở chợ đến phụ hồ, làm thuê. Chị gái Thi đành gác lại giấc mơ đến lớp để phụ giúp gia đình, nuôi hai em ăn học. Năm Thi học lớp 12, Trường THPT Nguyễn Huệ, không may mẹ và chị gái em bị bệnh nặng. Không có tiền, ba em phải chạy vạy vay mượn, bán tất cả đồ đạc trong nhà để chữa bệnh cho vợ và con. Đã thế, em út của Thi cũng thường xuyên đau ốm, nên gia đình nghèo lại càng lâm vào cảnh túng quẫn hơn. Vì gia đình không đủ điều kiện cho Thi đi học tiếp, nên đầu năm 2011, Thi đành nghỉ học để tìm việc làm thêm. Thi chia sẻ: “Em biết ba mẹ đã phải trăn trở, khổ tâm rất nhiều khi phải cho em nghỉ học. Bản thân em cũng buồn khi phải bỏ ngang việc học để mưu sinh. Nhưng trong em lúc nào cũng ấp ủ ước mơ được đi học lại”.

Thi theo anh họ vào TP Hồ Chí Minh ở trọ, làm thợ hồ. Nhiều hôm, vất vả làm phụ hồ cả ngày, nhưng đêm về, Thi cứ trằn trọc mãi. “Nhớ trường, nhớ lớp mà nước mắt cứ trào ra. Quyết tâm kiếm được một số vốn lận lưng, phụ gia đình qua giai đoạn khó khăn, em sẽ đi học lại”, Thi bộc bạch. Thấy Thi ham học, đầu năm học 2012-2013, ba mẹ quyết định cho em đi học lại. Ba Thi, ông Phan Văn Thiết kể lại: “Lúc Thi buộc phải nghỉ học vì điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, vợ chồng tôi cũng đau lòng lắm. Nhiều lần, Thi xin chúng tôi cho cháu được trở lại trường. Thấu hiểu khát khao được đi học lại của con, nên khi nghe tôi nói: thôi, con cứ đi học lại, ba má có chịu khổ gấp mấy lần nữa cũng được, nhưng tương lai con còn dài… Thi rất mừng”.

Năm học này, Thi đăng ký học lại lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên. Ban ngày, em làm thợ hồ, phụ giúp gia đình, kiếm thêm thu nhập trang trải việc học. Ban đêm, từ 18g-21g, cậu học trò nghèo lại cút kít đạp xe vượt hơn 4km xuống Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên chăm chỉ học. Thi cho biết, mặc dù nghỉ học hai năm, nhưng Thi vẫn thường lấy sách vở cũ ra ôn, vì thế, kiến thức của em luôn được củng cố. Ngoài ra, trên lớp, Thi rất chăm chú nghe lời thầy cô giảng. Em dành nhiều thời gian để tự học, thường xuyên làm bài tập trong sách giáo khoa và các bài tập nâng cao. Không phụ sự trông đợi của ba mẹ, Thi đoạt giải ba cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh. Mới đây, em xuất sắc cùng lúc đoạt vị thứ nhất môn Toán và môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 hệ Giáo dục thường xuyên cấp tỉnh. Thi chia sẻ: “Khi nghe tin em đạt giải, ba mẹ mừng lắm. Ba nhắn nhủ em không được ỷ lại, phải cố gắng hơn nữa vì đường em đi còn dài và còn gập ghềnh. Hiện tại, em đang tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Em dự định thi vào ngành Xây dựng, Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh. Đây là một trường vừa sức học của em, và cũng là ngành học mà em yêu thích nên em sẽ cố gắng. Nếu may mắn thi đậu, em sẽ kiếm việc làm thêm để trang trải cho việc học và hoàn thiện ước mơ”.

Cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Thanh Trà nhận xét: “Thi là học sinh chăm ngoan, lễ phép và rất hòa đồng với bạn bè. Gia cảnh khó khăn nhưng Thi đã vượt lên hoàn cảnh để học tốt, là lá cờ đầu trong phong trào học tập của lớp”.

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek