Thứ Năm, 03/10/2024 03:39 SA
Một bí thư chi đoàn đi đầu gom rác thải
Thứ Hai, 18/03/2013 08:28 SA

Mấy tháng nay, người dân thôn Nguyên Hà (xã Sơn Nguyên, Sơn Hòa) ngỡ ngàng trước cảnh một thanh niên ngày nào cũng đi thu gom rác thải trên đường làng. Ban đầu ai cũng nói là “thằng điên” nhưng một thời gian sau, bà con đã hiểu ra và ủng hộ anh. Thanh niên đó chính là Nguyễn Bá Nha, Bí thư Chi đoàn thôn Nguyên Hà.

nha130318.jpg

Anh Nguyễn Bá Nha đi thu gom rác về - Ảnh: T.HIẾU

Bức xúc trước tình trạng người dân vứt rác bừa bãi và xe chở mía vung vãi lá mía trên các tuyến đường khiến cho cảnh quan môi trường nhếch nhác, đầu năm 2013, Nguyễn Bá Nha triển khai mô hình công trình “Thanh niên tự quản thu gom rác thải cứng và cho phân hủy” tại nhà. Để thực hiện mô hình, sau mỗi ngày, một mình anh dùng chiếc xe rùa của gia đình, cầm cào sắt đi thu dọn rác, lá mía chở về nhà ủ phân. Ban đầu, nhiều người dân không hiểu nhưng dần dần biết đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực nhiều mặt nên đồng tình cao. Nguyễn Bá Nha cho biết: “Tôi nghĩ trước hết bản thân mình phải làm trước, sau đó mới vận động bà con và đoàn viên thanh niên tham gia. Tuy nhiên thu gom rác thì dễ nhưng tập kết rác ở đâu lại là một vấn đề. Qua nhiều đêm suy nghĩ, cuối cùng tôi quyết định gom rác tại nhà, sau đó phân loại ra. Rác thải thực vật thì ủ làm phân bón mía, rác thải không phân hủy thì đào hố lấp, rác thải nhựa, kim loại thì dành bán phế liệu. Tôi đào mấy cái hầm để ủ rác, cứ một lớp lá mía thì xếp một lớp phân bò khô, mỗi ngày tưới nước 2 lần. Ủ trong vòng một tháng, sau đó rác phân hủy rồi đem đi bón mía. Nhờ đó cây mía phát triển tốt, giảm tiền đầu tư mua phân. Số rác thải còn lại như nhựa, túi ni lông, nhôm… tôi bán nhôm nhựa gây quỹ cho chi đoàn”.

Số tiền bán rác được Nguyễn Bá Nha trích lại để cùng đoàn viên mua quà đi thăm, tặng các gia đình chính sách, trẻ em nghèo. Việc làm tự nguyện của anh đã lôi cuốn đoàn viên, thanh niên và người dân làm theo, nhiều người thấy Nha đi cào rác liền rủ nhau tham gia. Nhờđó mà đường làng, ngõ xóm ở Nguyên Hà bây giờ đã không còn rác. Anh Lương Tấn Đạo, một người dân thôn Nguyên Hà, nói: “Việc làm thiết thực của Nha đã giúp chúng tôi hình thành dần thói quen chung tay giữ cho môi trường sạch, đẹp hơn”.

Bên cạnh đó, Nguyễn Bá Nha còn hướng dẫn người dân cách phân loại, xử lý rác thải và xử lý đúng quy định. Đến nay, có100% người dân và đoàn viên thanh niên thôn Nguyên Hà tích cực tham gia việc dọn và xử lý rác hàng ngày.

“Xã đoàn hiện có 7 chi đoàn, trong đó, có 5 chi đoàn thôn. Mô hình thu gom rác thải của Chi đoàn thôn Nguyên Hà do Nguyễn Bá Nha khởi xướng là mô hình hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhất, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, phát triển”, Bíthư Xã đoàn Sơn Nguyên Đặng ThịThu Trang khẳng định.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek