Thứ Năm, 03/10/2024 03:31 SA
Nữ chiến sĩ áo trắng thầm lặng
Thứ Hai, 11/03/2013 08:23 SA

Khi tuổi đôi mươi phơi phới, chị tham gia thanh niên xung phong (TNXP), rồi lên đường vào quân ngũ. Phục viên, chị trở thành chiến sĩ áo trắng với công việc y tế ở cơ sở. Đến tuổi về hưu, chị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho những đóng góp thầm lặng... Đó là chị Trần Thị Ngót (SN 1957), nguyên Trưởng trạm Y tế phường 3, TP Tuy Hòa.

tran-thi-ngot130311.jpg

Chị Trần Thị Ngót - Ảnh: T.QUỚI

NỮ CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC

Xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, khi Đảng phát động phong trào TNXP phát triển kinh tế sau giải phóng 30/4/1975, chị Trần Thị Ngót khi đó 19 tuổi đã xung phong vào đội quân áo xanh tình nguyện. Từ một cô gái thành thị, chị Ngót trở thành công nhân thực thụ trên nông trường Khu kinh tế mới Lỗ Rong (xã Hòa Hội, Phú Hòa) heo hút. Tham gia thanh niên xung phong được 6 tháng (3-9/1976), Trần Thị Ngót được gọi về động viên khám nghĩa vụ quân sự. Lao động giỏi, sức khỏe tốt, chị Ngót không ngần ngại viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Sau 3 tháng quân trường làm đen da, cứng chân con gái, Trần Thị Ngót được biên chế về Trung đoàn 722, thuộc Sư đoàn 33 Đắk Lắk làm nhiệm vụ chị nuôi. Nơi doanh trại đứng chân là vùng núi non hẻo lánh, điều kiện hết sức khó khăn. Cùng lứa với chị cũng có nhiều chiến sĩ nữ. Trong số ấy có người không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết, môi trường kỹ luật quân đội, sốt rét rừng... nên đã bỏ ngũ. Không dao động, chị Ngót quyết bám trụ hoàn thành nhiệm vụ quân đội giao phó. Dù chỉ là chiến sĩ nuôi quân nhưng chị Ngót được xét tặng nhiều phần thưởng, trong đó có Huy chương Chiến sĩ vẻ vang.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ, có tinh thần cầu tiến, Trần Thị Ngót được cấp trên xét cho đi học y tá trước khi xuất ngũ sau 5 năm phục vụ quân đội.

TRƯỞNG TRẠM Y TẾ GẦN DÂN

Có nghề y tá trong quân đội, năm 1983, về địa phương chị Trần Thị Ngót xin vào làm ở Trạm Y tế phường 3. Chị tiếp tục học để chuẩn hóa kiến thức và học thêm trung học nữ hộ sinh để đáp ứng yêu cầu làm việc ở trạm. Công việc của chị Ngót lúc đó là khám chữa bệnh tại trạm, đỡ đẻ và xuống từng hộ gia đình trong các khu phố để nắm bắt tình hình phòng bệnh trong nhân dân. Chị Ngót nhớ lại: “Hồi ấy nhiều người đến khám, điều trị ở trạm y tế lắm. Anh chị em ở trạm làm luôn tay không hết việc, còn phải chạy đến nhà của một số bệnh nhân già yếu để khám, tư vấn cho họ. Một đêm khuya năm 2004, có người gõ cửa trạm y tế gọi đến nhà đỡ đẻ, tôi vội mang túi cấp cứu chạy đến nơi thì cháu bé đã chào đời, phải tiến hành khẩn trương các khâu chăm sóc tiếp theo mới đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Một lần khác, đó là mùa mưa bão năm 2008. Cũng nửa đêm trời mưa bão, tôi gặp một ca đẻ khó, mẹ không lốc nhau được. Người nhà mượn được chiếc xe xích lô để cùng kịp thời đưa sản phụ đến bệnh viện tỉnh cấp cứu nên mẹ tròn con vuông...”.

Khi là Trạm trưởng Trạm Y tế phường 3, công việc chuyên môn, quản lý nhiều hơn nhưng chị Trần Thị Ngót vẫn giữ được nếp sinh hoạt và làm việc gần dân như vậy. Tất cả các chương trình y tế cơ sở như: Tiêm chủng mở rộng, khám bệnh ban đầu, vệ sinh phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng, kế hoạch hóa gia đình, quản lý các bệnh xã hội... sau khi lĩnh hội từ cấp trên, chị lập kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ, liên tịch với các hội, đoàn thể của phường triển khai hiệu quả. Bản thân chị cũng xắn tay áo tham gia vận động trực tiếp đến từng hộ dân trong các chiến dịch. Trong tất cả các nhiệm vụ, khó nhất là vận động thay đổi thói quen xấu, phòng chống dịch, bệnh, kế hoạch hóa gia đình và vệ sinh an toàn thực phẩm... Vì đây là những vấn đề nhạy cảm hay liên quan đến “nồi gạo” của các hộ buôn bán nhỏ nên nhiều người không hợp tác. Nhưng với sự gần gũi, mềm dẻo, mưa dầm thấm lâu và lý lẽ xác đáng, chị Ngót đã thuyết phục được những người khó tính nhất thực hiện đúng các chủ trương của Nhà nước. Nhờ vậy mà năm nào Trạm y tế phường 3 cũng hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cấp trên giao. Chị Trần Thị Ngót luôn lấy lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu” làm kim chỉ nam hành động. Nhờ vậy trong y nghiệp không mắc sai sót; các công tác của ngành chị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ và mới đây nhất được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba khi chị đã nghỉ hưu.

BÍ THƯ CHI BỘ BÁN BẢO HIỂM Y TẾ

Nghỉ hưu, nhưng chị Ngót vẫn chưa nghỉ công tác xã hội.

Hiện tại, chị Ngót là Bí thư chi bộ khu phố Trần Hưng Đạo (phường 3, TP Tuy Hòa) và tham gia các hoạt động xã hội khác. Chị Lương Thị Thàng ở khu phố Lê Thánh Tôn (phường 3) nói: “Khi còn làm cán bộ, chị Ngót rất gần gũi với mọi người, khám chữa bệnh tận tình. Hễ nhà ai có bệnh gọi là chị có mặt ngay. Bây giờ về hưu, chị lại tích cực kêu gọi, hướng dẫn chị em trong khu phố tham gia các hoạt động xã hội nên ai cũng quý mến”.

Một công việc nữa mà chị đang làm là đi bán bảo hiểm y tế tự nguyện. Công việc này mang lại thu nhập cho cá nhân chị, nhưng cái chính là chị đã góp phần đưa chủ trương của Nhà nước về bảo hiểm y tế toàn dân đến với những người dân cụ thể trên địa bàn dân cư. Mỗi tháng, tiền hoa hồng bán bảo hiểm cùng lương hưu cũng đủ ba mẹ con chị trang trải tiện tặn. Biết chị Ngót bán bảo hiểm y tế, nhiều đại lý bảo hiểm tư nhân mời làm cộng tác nhưng chị đều từ chối. Bởi theo chị, bảo hiểm y tế là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và có ý nghĩa nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, vì thế cần thời gian tuyên truyền nhiều hơn nữa để người dân hiểu. Điều mà bản thân chị Ngót trăn trở đó là: phí bảo hiểm y tế khá cao nhưng chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế thì còn thấp nên nhiều người dân chưa mặn mà tham gia. “Trong khi chờ chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được nâng cao hơn, tôi nghĩ trước hết ngành Y tế cần khắc phục tinh thần phục vụ người bệnh. Nâng cao y đức đối với người thầy thuốc cũng là điều an ủi lớn cho người bệnh mỗi khi đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế” - chị Ngót bày tỏ.

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Nhẹ nặng tình với sinh viên nghèo
Thứ Sáu, 08/03/2013 09:07 SA
Một cán bộ nữ “hai giỏi”
Thứ Năm, 07/03/2013 09:08 SA
Một gương hiến máu tình nguyện
Thứ Hai, 04/03/2013 08:44 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek