Thứ Năm, 03/10/2024 05:32 SA
Hết lòng vì học sinh thân yêu
Thứ Tư, 16/01/2013 09:00 SA

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Vinh, thầy giáo Nguyễn Như Phương trở thành giáo viên Toán Trường THPT Lê Lợi (thị trấn La Hai, Đồng Xuân). Đến nay, sau 30 năm công tác, khi được hỏi về công việc của mình, thầy nói giản dị: “Thành tích lớn nhất của người thầy là đắp bồi nhân cách và trí tuệ cho các thế hệ học trò trở thành người có ích”.

 

nnp130116.jpg

Thầy giáo Nguyễn Như Phương nói về học trò cũ - Ảnh: M.DUYÊN

Rời quê hương Nghệ An, đến với huyện miền núi Đồng Xuân và gắn bó với mái trường THPT Lê Lợi từ những buổi đầu gian khó, lúc đó hành trang của thầy chỉ có quan niệm: “Nơi nào có học sinh nơi đó là quê hương”. Sau 30 đứng lớp, rất nhiều thế hệ học trò của thầy nay trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học hay doanh nhân thành đạt… Gần nhất, niên khóa 2007-2010, lớp 12A1 do thầy chủ nhiệm 100% học sinh đỗ đại học và cao đẳng, trong đó 38/47 học sinh đỗ đại học nguyện vọng 1 vào các trường tốp đầu như Y dược, An ninh, Bách khoa, Ngân hàng, Kinh tế… Năm 2011, thầy cùng với tổ Toán - Tin của trường bồi dưỡng học sinh giỏi, kết quả 2 em đạt giải nhì, 1 em giải ba và 1 em đạt giải khuyến khích Toán - Tin cấp tỉnh… Năm 2012, riêng lớp thầy chủ nhiệm có 2 học sinh đạt giải khuyến khích môn Toán cấp tỉnh.

 

Tuy nhiên, khi nói về kỷ niệm đáng nhớ, thầy nhắc tới những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như Nguyễn Thành Toán, Trần Thị Thanh Bình, Đỗ Thị Ngọc Trâm… Bình có mẹ bị bệnh hiểm nghèo, mất cận ngày em thi tốt nghiệp và chuẩn bị thi đại học; ba Trâm bị tai nạn giao thông lúc em chuẩn bị thi học sinh giỏi… Thầy nhớ về Nguyễn Phan Duy, cậu học trò ở xã miền núi Xuân Phước xa xôi; vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình và đi gần 10km đường rừng, ngày ngày Duy bền bỉ lên lớp. Mới đây, gặp tiến sĩ Nguyễn Phan Duy, Phó phòng Quan hệ quốc tế Trường đại học Xây dựng Miền Trung, nói về người thầy của mình, anh tâm sự: Khóa học 1996-1999 của Duy đi thi tốt nghiệp, thầy Phương đã tới tận địa điểm thi là huyện Sông Cầu (nay là TX Sông Cầu) động viên từng học sinh. Riêng với cá nhân tôi, dù hơn 10 năm ra trường hay mãi sau này, hình ảnh thầy Nguyễn Như Phương luôn là một thầy giáo dạy Toán đức trọng, cần mẫn với công việc và tận tụy với học sinh. May mắn được tiếp nối sự nghiệp “Bảng đen, phấn trắng” như thầy, tôi luôn lấy thầy cùng tập thể giáo viên Trường THPT Lê Lợi làm gương soi.

 

Sâu sát trong công tác chuyên môn, thầy Phương luôn mỉ tỉ với mỗi bài kiểm tra của học sinh. Khi chấm bài, thầy dành thời gian ghi từng lỗi nhỏ nhất để lúc trả bài phân tích cho các em hiểu; đồng thời yêu cầu các em làm lại để tránh mắc lại lỗi đó. Trong giảng dạy, thầy thực hiện phân loại học sinh theo học lực, nhờ vậy, những học sinh yếu, trung bình được củng cố kiến thức nền căn bản, giúp các em tự tin, phấn đấu vươn lên. Đối với học sinh khá, giỏi thầy có giáo trình nâng cao để các em không nhàm chán sinh tâm lý chủ quan. Cô Võ Thị Thu Phương, giáo viên sinh hoạt cùng tổ Toán - Tin chia sẻ, thầy Phương là một tấm gương chuẩn mực về đạo đức với lối sống giản dị, gần gũi; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm cuộc sống cho đồng nghiệp trẻ. Trong chuyên môn, thầy luôn đổi mới phương pháp giảng dạy nên môn Toán khô khan trở thành những tiết học sinh động được học sinh yêu thích.

 

Là giáo viên chủ nhiệm, không chỉ quan tâm đến học lực, thầy còn quan tâm dìu dắt các em trong cuộc sống, vì với thầy “dạy chữ” phải đi đôi với “dạy người”. Thầy thường xuyên tìm hiểu gia cảnh các em, giữ liên lạc với phụ huynh để kịp thời động viên, uốn nắn từng em. Những học sinh mải chơi hay bỏ học, thầy trực tiếp đi đến các quán internet, tụ điểm bida “dẫn” các em trở lại lớp...

 

Thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi nhận xét, thầy Nguyễn Như Phương là giáo viên có bề dày về kinh nghiệm giảng dạy, đặc biệt rất tâm huyết với nghề. Thầy luôn chu đáo với học sinh nên được các em cùng phụ huynh tin yêu và quý mến. Nhiều năm qua, cùng với hội đồng sư phạm nhà trường, thầy Phương góp phần đào tạo bao thế hệ học sinh trở thành những công dân có ích.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mình là người của Đảng
Thứ Ba, 15/01/2013 08:21 SA
Chị Thủy năng động
Thứ Hai, 14/01/2013 08:30 SA
Học Bác, nâng cao hiệu quả công tác
Thứ Bảy, 12/01/2013 08:28 SA
Khoa “chữ thập đỏ”
Thứ Năm, 10/01/2013 09:00 SA
Góp mật cho đời
Thứ Tư, 09/01/2013 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek