Thứ Năm, 03/10/2024 05:25 SA
Mình là người của Đảng
Thứ Ba, 15/01/2013 08:21 SA

Đó là tâm niệm của Ma Cốt (70 tuổi đời, gần 50 tuổi Đảng) ở buôn Xây Dựng, xã Suối Trai (Sơn Hòa). Với tâm niệm này, Ma Cốt đã có nhiều việc làm thiết thực cho quê hương, buôn làng.

macot130115.jpg

Ma Cốt với công việc thường ngày - Ảnh: Q.HÙNG

MỘT ĐỜI VÌ CÁCH MẠNG

Khi chúng tôi đến thăm, Ma Cốt đang chăm sóc vườn rau trước nhà. Vui vẻ tiếp chuyện khách, ông nói: “Tôi tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi. Từ đó đến ngày đất nước hòa bình, thống nhất, đôi chân này đã thuộc từng tấc đất, ngọn cỏ của chiến trường Miền Tây Phú Yên”. Trong những tháng năm chống Mỹ, là đội phó tuyên truyền vũ trang, Ma Cốt đến từng nhà vận động người dân đóng góp gạo, tiền ủng hộ cách mạng, vận chuyển vũ khí cho bộ đội, kêu gọi thanh niên lên đường tham gia kháng chiến. Ông còn hướng dẫn và cùng đồng đội, đồng bào vót chông, đặt bẫy… đánh lại kẻ thù. “Hồi đó, chông được trồng giăng khắp rừng, bẫy thú đặt khắp nơi nên mỗi khi quân địch sơ hở là phải đánh đổi bằng tính mạng. Ngày đó, chưa có nhiều súng đạn hiện đại nên phương tiện đánh giặc chủ yếu là cung, nỏ. Mỗi khi quân địch lọt vào là bị đánh tơi bời, lớp chết, lớp bị thương, phải rủ nhau rút chạy. Vùng núi xã Suối Trai trở thành “đất chết” đối với kẻ thù”, Ma Cốt tự hào nhớ lại với nụ cười hào sảng, rắn rỏi.

Hòa bình lập lại, ông làm Trưởng buôn Xây Dựng rồi được bầu làm Trưởng công an, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQVN xã. Cách đây 3 tháng, ông mới chính thức về với ruộng rẫy khi thôi làm Bí thư Chi bộ buôn Xây Dựng vì “mình già rồi, cái gì cũng yếu, cũng chậm, phải nhường lại cho lớp trẻ thôi”, Ma Cốt nói. Chừng ấy năm “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, với kinh nghiệm và nhất là lòng nhiệt tình cách mạng, dù với nhiệm vụ nào, Ma Cốt cũng hoàn thành xuất sắc.

DÂN TIN, DÂN MỚI THEO

Ngày Ma Cốt còn công tác, Suối Trai là một xã rất nghèo. Ông tâm sự: “Nhiều đêm tôi không ngủ được, cứ nghĩ mãi phải làm gì để bà con thoát khỏi cảnh nghèo, có cuộc sống ấm no”. Thế rồi, ông chọn giải pháp là chỉ có sự tương thân tương ái, mọi người đùm bọc, giúp đỡ, chăm lo làm ăn thì đời sống mới khá được. Nghĩ sao làm vậy, ông đến từng hộ kêu gọi mọi người lập Hũ gạo tình thương, treo ảnh Bác Hồ... Với sự thuyết phục khéo léo cùng với tấm lòng chân thành của Ma Cốt, dần dần, những việc trên được bà con đồng tình ủng hộ. Ma Cốt còn vận động người dân cho con em đi học cái chữ, tiếp cận với nếp sống văn minh; từ bỏ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu. Cách đây không lâu, khi con gái Ma Thun chết vì sản hậu; nghe lời thầy bói, Ma Thun bắt trói hàng xóm Mí Nhon vì cho rằng bà là ma lai, đã “yểm” chết con gái mình. Nghe tin, Ma Cốt đến cởi trói cho Mí Nhon, rồi giải thích cho Ma Thun hiểu nguyên nhân không phải như vậy. Hay như trước đây, dù dân làng còn nghèo, cơm ăn không đủ no nhưng khi làm đám cưới, đám tang, ai cũng chạy vạy để mua sắm nhiều trâu, bò, heo, vải vóc… làm lễ. Qua nhiều lần được Ma Cốt tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, dân làng đã hiểu ra. Đến nay, đám cưới của người Êđê ở xã Suối Trai vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống, nhưng bỏ đi những thủ tục rườm rà, tốn kém.

Để làm gương cho bà con trong buôn, Ma Cốt luôn nhắc nhở gia đình chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông chia sẻ: “Muốn dân tin những gì mình nói thì trước hết, mình phải gương mẫu trong mọi việc. Mình nhớ Bác Hồ từng nói “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Mình là người của Đảng thì phải thực hiện sao cho tốt lời dặn này của Bác. Qua việc làm hàng ngày của từng đảng viên, nếu người dân thấy được cái hay, cái tốt thì chắc chắn bà con sẽ làm theo”.

Theo Chủ tịch UBND xã Suối Trai Kpă Thinh, nhờ Ma Cốt vận động bà con theo Đảng, theo Bác Hồ làm việc tốt mà tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được ổn định; người dân yên tâm đẩy mạnh sản xuất để thoát nghèo. Ma Cốt là điểm sáng về tinh thần đoàn kết toàn dân của xã Suối Trai. Ông đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, hạng nhì cùng nhiều kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen. Bản thân anh em cán bộ xã cũng thường nhắc nhau phải học tập tấm gương của ông.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Thủy năng động
Thứ Hai, 14/01/2013 08:30 SA
Học Bác, nâng cao hiệu quả công tác
Thứ Bảy, 12/01/2013 08:28 SA
Khoa “chữ thập đỏ”
Thứ Năm, 10/01/2013 09:00 SA
Góp mật cho đời
Thứ Tư, 09/01/2013 08:30 SA
Đơn vị quản lý tài chính tốt
Thứ Ba, 08/01/2013 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek