Thứ Năm, 03/10/2024 05:29 SA
Ban tài chính Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Đơn vị quản lý tài chính tốt
Thứ Ba, 08/01/2013 08:24 SA

Là cơ quan thực hiện nhiệm vụ tham mưu, điều hành công tác tài chính của Bộ Chỉ huy, gồm 20 đầu mối trực thuộc; quân số biên chế ít, trình độ chuyên môn chưa đồng đều, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, trong những năm qua, Ban Tài chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm.

12-li130108.jpg

Công tác tài chính bảo đảm kịp thời cho các nhu cầu, nhiệm vụ của LLVT. Trong ảnh: Huấn luyện ở Tiểu đoàn 85 - Ảnh: X.HIẾU

 

Thực hiện quy chế của Đảng ủy Quân sự Trung ương và Đảng ủy Quân khu 5 về lãnh đạo công tác tài chính của các cấp ủy đảng, Ban Tài chính đã tham mưu Đảng ủy Quân sự tỉnh kịp thời ban hành quy chế lãnh đạo công tác tài chính; Bộ CHQS tỉnh ban hành quy chế hoạt động tài chính của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tài chính của Bộ Chỉ huy ngày càng đi vào nề nếp, đạt hiệu quả, tiết kiệm trong sử dụng ngân sách nhà nước. Hàng năm, căn cứ vào số dự kiến giao dự toán ngân sách của trên, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch phân bổ ngân sách theo đúng thời gian quy định. Việc cấp phát, sử dụng kinh phí được thực hiện chặt chẽ, kết hợp với kiểm soát chi. Đối với các đơn vị cơ sở, thực hiện chế độ lập dự toán chi quý đã có nhiều chuyển biến và đi vào nề nếp, chất lượng lập dự toán ngày càng tốt hơn, sát với tình hình nhiệm vụ thực tế của đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo đảm tài chính luôn đầy đủ, kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của Bộ Chỉ huy.

 

Ban Tài chính cũng đã tham mưu Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt chế độ quản lý giá, chế độ đấu thầu, đấu giá theo quy định; thường xuyên kiểm tra đảm bảo tính pháp lý của hồ sơ, chứng từ chi tiêu, đồng thời thực hiện công khai tài chính đúng quy định, bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, tiêu chuẩn, chính sách của Nhà nước và Quân đội đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong đơn vị. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chế độ ra quân, tuyển quân đúng quy định của cấp trên, khắc phục tình trạng trùng lĩnh, trùng cấp và quyết toán khống xảy ra. Trong sản xuất kết hợp làm kinh tế và các loại hình dịch vụ, cơ quan có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, thực hiện đầu tư tập trung, đúng hướng, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm trong chi phí...

 

“Từ cơ quan Bộ CHQS xuống các đơn vị cơ sở luôn duy trì nghiêm chế độ lập, gửi báo cáo quyết toán tháng, quý, năm đủ nội dung, đúng thời gian, đúng mẫu biểu quy định. Các nội dung chi tiêu trong báo cáo quyết toán của cơ sở, bảo đảm tính hợp lý, hợp pháp trong quá trình chi tiêu. Công tác kế toán thống kê đã có nhiều tiến bộ và ngày càng đi vào nề nếp. Đặc biệt, hạch toán kế toán, sổ sách, chứng từ kế toán được lập theo một chương trình thống nhất trên máy tính, từng bước hạn chế được những sai sót, vi phạm về hóa đơn chứng từ ở các đơn vị”, trung tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng ban Tài chính Bộ CHQS tỉnh cho biết.

Ngoài ra, Ban Tài chính còn chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh trong công tác quản lý vật tư, tài sản, tiền vốn của các ngành, các đơn vị; duy trì thực hiện “giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm” vật tư, tài sản của quân đội; thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra theo kế hoạch, nhằm phát hiện những vướng mắc, tồn tại trong công tác điều hành và quản lý ngân sách, kịp thời đề xuất với cấp ủy, chỉ huy các cấp để có hướng giải quyết; phối hợp với cơ quan hậu cần triển khai toàn diện đồng bộ các kế hoạch và biện pháp bảo đảm ở từng cấp, từng ngành. Đến nay, 100% nhà ăn, nhà bếp các đơn vị được trang bị đủ bàn, ghế, dụng cụ cấp dưỡng theo quy định, bảo đảm chia ăn theo định suất. Các đơn vị đã tích cực tăng gia sản xuất, chăn nuôi..., đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội vượt chỉ tiêu quy định của quân khu từ 15-20%.

“Ban Tài chính đã làm tốt chức năng tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo công tác tài chính, bảo đảm kịp thời cho các nhu cầu nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương. Trong đó, phối hợp với các cơ quan duy trì đủ lượng dự trữ sẵn sàng chiến đấu theo Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 5; tổ chức triển khai huấn luyện dự bị động viên, dân quân tự vệ đạt chỉ tiêu kế hoạch; tổ chức diễn tập đạt yêu cầu đề ra; khảo sát xây dựng các khu vực phòng thủ đúng kế hoạch, nhiệm vụ của Tư lệnh Quân khu giao; đời sống vật chất và tinh thần của lực lượng vũ trang từng bước ổn định phát triển khá toàn diện. Nhiều năm liền Ban Tài chính được UBND tỉnh và Quân khu 5 tặng bằng khen; năm 2010 được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị quản lý tài chính tốt”, đại tá Nguyễn Đình Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết.

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ cho vay chuyên... thu nợ
Thứ Hai, 07/01/2013 08:43 SA
Người cán bộ Đoàn năng nổ
Thứ Bảy, 05/01/2013 08:30 SA
Hơn 90 tuổi vẫn miệt mài lao động
Chủ Nhật, 30/12/2012 09:00 SA
Người thẩm phán chí công, vô tư
Thứ Bảy, 29/12/2012 08:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek