Thứ Năm, 03/10/2024 07:28 SA
Đồn trưởng Biên phòng tận tâm
Thứ Hai, 12/11/2012 08:48 SA

Trung tá Trịnh Đình Bá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), là một trong những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua Quyết thắng (2009-2012) của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên. Trong những năm qua, anh cùng tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

TDB121112.jpg

Trung tá Trịnh Đình Bá - Ảnh: X.HIẾU

Nhập ngũ làm người lính mang quân hàm xanh vào năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học Biên phòng năm 1995, trải qua nhiều nhiệm vụ trong lực lượng BĐBP, năm 2003 anh được đề bạt giữ chức vụ Phó đồn trưởng và năm 2010 là Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam.

Tiếp xúc với anh, ấn tượng đầu tiên là sự khiêm tốn, chân thành, gần gũi. Nói về những đóng góp của mình, trung tá Trịnh Đình Bá giãi bày: “Nếu chỉ có một mình tôi thì sẽ không làm được gì nhiều, tất cả nhờ công sức của đồng đội hết lòng thực hiện tốt nhiệm vụ. 4 xã ven biển của huyện Đông Hòa là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, người dân nơi đây luôn ý thức trong việc bảo vệ quê hương, xóm làng. Đó là lợi thế và điều kiện thuận lợi cho đồn trong việc cùng nhân dân bảo vệ an ninh tuyến biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, trung tá Trịnh Đình Bá luôn nắm chắc tình hình địa bàn, tổ chức xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là đối tượng sử dụng chất nổ, chất độc hại để khai thác thủy hải sản. Năm 2008, anh cùng cấp ủy, chỉ huy đồn lập phương án đấu tranh triệt phá, bắt giữ 7,3kg vật liệu nổ khai thác hải sản và 150 cổ vật bàn giao cho Bảo tàng Phú Yên. Năm 2011, anh đã chỉ đạo kịp thời cán bộ, chiến sĩ xử lý 3 vụ sử dụng thuốc nổ trái phép. Trong đó, một vụ dùng thuốc nổ để khai thác đá ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm; một vụ sử dụng thuốc nổ đánh cá ở cửa sông Đà Nông, xã Hòa Hiệp Nam và một vụ sử dụng thuốc nổ đánh cá tại khu vực Mũi Lớn, xã Hòa Tâm. Trong phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự khu vực ven biển, anh cùng cán bộ chiến sĩ nỗ lực tuyên truyền, phát động phong trào rộng khắp trong nhân dân, thành lập 21 tổ Tàu thuyền an toàn với 178 phương tiện; vận động được 38 dòng họ với 781 gia đình cam kết bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển. Gần đây đơn vị vận động 2 dòng họ với 105 gia đình đăng ký tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền và an ninh trật tự trên biển.

Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đơn vị cũng được Đồn trưởng Trịnh Đình Bá quan tâm. Ngoài việc chỉ đạo chi đoàn tổ chức giao lưu kết nghĩa với các cơ sở đoàn ở địa bàn đóng quân, tổ chức nhiều hoạt động phong trào có ý nghĩa thiết thực, nâng cao đời sống tinh thần, anh và tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị còn phát động mạnh mẽ phong trào tăng gia sản xuất quanh bếp quanh vườn, xây dựng môi trường đơn vị xanh - sạch - đẹp... Nhờ vậy ngoài chế độ theo quy định, đơn vị tăng thêm vào khẩu phần ăn gần 2.000đồng/người/ngày. Thượng úy Hà Văn Long, Phó trưởng đồn BP Hòa Hiệp Nam nói về cấp trên của mình: “Đồng chí Bá là một người nhiệt tình, mẫn cán với công việc, là một đồn trưởng tận tâm với đơn vị, tận tụy với công việc. Chúng tôi rất yên tâm, tự tin khi có một người chỉ huy như thế”. Còn ông Lương Văn Khạng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp Nam, cho biết: “Đồng chí Trịnh Đình Bá luôn xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa đồn và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Những vấn đề liên quan đến an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đồng chí thường xuyên trao đổi và bàn bạc. Đặc biệt, cán bộ chiến sĩ của đồn làm công tác vận động quần chúng, phối hợp với lực lượng chức năng của xã tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chỉ thị, nghị định và pháp luật liên quan đến quy chế biển đảo và bảo vệ ngư trường trên biển; đấu tranh có hiệu quả với các tội phạm nảy sinh ở địa phương”.

“Hiểu dân, gần dân, giúp đỡ dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm cho dân tin” là phương châm của trung tá Trịnh Đình Bá và cũng là khẩu lệnh hành động thực hiện nhiệm vụ hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam. Những mùa mưa bão, anh cùng các chiến sĩ luôn túc trực nơi xung yếu, giúp đỡ và kịp thời ứng cứu dân trong những tình huống khẩn cấp. Thế trận lòng dân được hình thành qua mỗi ngày từ những việc làm thấm đậm nghĩa tình của người đồn trưởng này. Ngư dân Nguyễn Vinh (thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam), bộc bạch: “Nhiều năm qua, người dân chúng tôi luôn tin tưởng vào anh Bá, vào anh em chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, xem đây là chỗ dựa vững chắc. Khi đánh bắt, nếu phát hiện tình hình vi phạm an ninh trật tự và chủ quyền trên biển, bà con lập tức báo ngay cho đồn”.

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ Đoàn năng nổ
Thứ Bảy, 10/11/2012 08:17 SA
Để phục vụ nhân dân tốt hơn
Thứ Sáu, 09/11/2012 08:40 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek