Thứ Năm, 03/10/2024 07:28 SA
Khi người dân học Bác biết vì cộng đồng
Thứ Tư, 07/11/2012 08:24 SA

Trong khi không ít người dân vì lợi ích cá nhân, so đo từng tấc đất trong đền bù giải tỏa để xây dựng các công trình công cộng phục vụ dân sinh, thì ở xã Sơn Giang, huyện miền núi Sông Hinh, hàng chục hộ nghèo tự nguyện hiến đất sản xuất xây dựng kênh mương nội đồng. Theo họ, động cơ rất đơn giản là vì đem lại lợi ích chung cho cả cộng đồng, theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

muong1121107.jpg

Xây dựng kênh mương nội đồng ở xã Sơn Giang (Sông Hinh)- Ảnh: P.NAM

Xã Sơn Giang có hơn 1.200 hộ với gần 4.800 khẩu, trong đó 47% là hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 30%. Toàn xã có hơn 2.600ha đất sản xuất, chủ yếu là sắn, mía và lúa nước. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hiện xã này có hơn 80% số hộ treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất trong nhà, kể cả những hộ kinh tế còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Sơn Giang Phạm Quốc Thông nói: “Tuy hộ nghèo đang còn ở mức cao, song so với 10 năm trở về trước, thì hiện cuộc sống của bà con khởi sắc hơn rất nhiều. Đáng phấn khởi hơn là đầu năm 2012, Nhà nước đầu tư gần 25 tỉ đồng xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, dẫn nước từ kênh chính sau thủy điện Sông Hinh tưới cho hơn 1.000ha đất sản xuất của 8 thôn buôn trong xã, trong đó chi phí đền bù nhà cửa, cây cối, hoa màu trên 8,1 tỉ đồng. Điều đáng nói là để công trình được thi công thuận lợi, giảm chi phí đầu tư, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, đưa hệ thống kênh mương vươn xa, phủ đều ở hầu hết các cánh đồng khô cằn”. Chúng tôi được biết, trong số 305 hộ có kênh mương đi qua đất sản xuất, thì có đến gần 40 hộ tự nguyện hiến đất với diện tích từ 200m2 đến hơn 1.000m2/hộ, trị giá gần 100 triệu đồng. Đáng chú ý hơn là những hộ hiến đất hầu hết là hộ nghèo còn thiếu đất sản xuất, trong đó có 3 hộ đồng bào dân tộc Dao.

Cách trung tâm xã khoảng 3km về phía nam, hàng chục công nhân đang chăm chỉ thi công hoàn tất một cụm kênh đầu mối nội bộ cuối cùng băng qua đường thôn Phước Giang. Hai bên đường là các nhánh kênh rẽ len lỏi qua những ruộng mía chuẩn bị cho thu hoạch. Chị Phạm Thị Minh Liên ở thôn Phước Giang “khoe”: Gia đình tôi có 4ha đất trồng lúa và sắn, kênh nước đi qua ruộng mía của tôi dài hơn 100m, nếu được đền bù đất cũng được gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, vì muốn nguồn nước về tới chân ruộng của mình và những người xung quanh nên khi chính quyền địa phương vận động, tôi vui vẻ chấp thuận ngay, mà không hề đòi hỏi ở Nhà nước điều gì”. Tương tự, anh Trần Văn Bơi ở thôn Lộc Giang cũng hiến gần 100m2 đất trồng mía, nhường chỗ cho hơn 50m kênh mương đi qua, đưa nước đến hàng chục hecta đất sản xuất của bà con hàng xóm. Anh Bơi tâm sự, tuy giá trị đất hiến không lớn, nhưng phấn khởi nhất là hầu hết bà con đều đoàn kết, nhận thức được tinh thần tập thể và ý thức cộng đồng, mỗi người chịu thiệt một ít vì lợi ích chung của xóm làng và Nhà nước.

Cùng Chủ tịch UBND xã Phạm Quốc Thông men theo bờ con kênh thẳng tắp còn thơm mùi vữa xi măng, chúng tôi thật sự bất ngờ khi trước mắt là hệ thống kênh mương đan dày, băng qua những thửa ruộng lớn bằng phẳng. Dừng chân tại một góc ruộng thuộc thôn Vĩnh Lương, chỉ tay về vùng đất trống rộng hàng chục hécta, anh Thông phấn khởi cho hay, cuối năm nay, toàn bộ hệ thống kênh mương dài hơn 21.600m sẽ hoàn thành, tưới cho 345ha lúa nước, cùng hàng trăm hécta mía, sắn và hoa màu. Khi chủ động được nguồn nước, năng suất mía có khả năng đạt trên 100 tấn/ha, gấp đôi so với hiện tại. Đây cũng là động lực vững chắc, giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua, lao động sản xuất trong nhân dân theo tinh thần “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Gia đình anh Lý Văn Phòng, người dân tộc Nùng, là một trong những hộ nghèo nhất nhì thôn Vĩnh Lương. Với căn nhà cấp 4 rộng chưa đầy 30m2 cũ kỹ, vật dụng sinh hoạt không gì giá trị hơn ngoài chiếc ti vi đời cũ, nhưng anh Phòng cũng dành một vị trí cao trang trọng nhất trên tường trân trọng treo ảnh Bác Hồ. Anh Phòng bộc bạch: “Gia đình tôi chuyển về vùng đất này sinh sống từ năm 1992. Cả nhà có 6 nhân khẩu, trong đó có 3 lao động nhưng chỉ có 8 sào đất sản xuất, cày sâu cuốc bẫm quanh năm cho thu nhập bình quân hàng tháng không quá 400.000 đồng/người. Mặc dù vậy, khi nghe địa phương vận động hiến đất để Nhà nước đầu tư kênh mương dẫn nước về từ thủy điện Sông Hinh và làm đường bê tông, cả nhà tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất, trị giá gần 10 triệu đồng. Nhờ vậy mà hàng chục hộ có đất canh tác liền kề cũng được hưởng lợi, Nhà nước cũng bớt đi một khoản chi phí. Tôi nghĩ, học tập Bác đơn giản là vậy, không nên vì lợi ích cá nhân, tính toán, so đo từng tấc đất, mà mỗi người nên đóng góp một cái gì đó dù chỉ là nhỏ nhất để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh”. Theo anh Phòng, vì cuộc sống ấm no của nhân dân, Nhà nước bỏ ra tiền tỉ để xây dựng công trình, thì không lý do gì mình lại đòi hỏi quyền lợi cá nhân nhỏ bé.

Ông Dương Quý Phổ, Phó ban quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện Sông Hinh cho biết: “Tuy kinh phí hạn hẹp so với quy mô của công trình, song trong quá trình thi công, gặp nơi bà con có nhu cầu thực sự về nguồn nước tưới tiêu mà không đòi hỏi tiền đền bù đất, đơn vị cũng đã tham mưu cho UBND huyện và các ngành liên quan, tiếp tục mở rộng hệ thống kênh mương, đưa nước tới từng chân ruộng trong điều kiện cho phép”.

PHƯƠNG NAM - NGỌC THẮNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Thành hết mình với bạn thuyền
Thứ Ba, 06/11/2012 08:03 SA
Nghị lực thoát nghèo của A Lê Ka
Thứ Bảy, 03/11/2012 09:00 SA
Một cán bộ cơ sở năng nổ
Thứ Sáu, 02/11/2012 08:20 SA
Xứng danh lính Cụ Hồ
Thứ Tư, 31/10/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek