Thứ Năm, 03/10/2024 20:30 CH
Một ngôi trường làm theo gương Bác
Thứ Ba, 07/12/2010 07:00 SA

Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh là nơi học tập của các học sinh thuộc 9 dân tộc anh em trong huyện. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như luồng gió mới nhân lên tình đoàn kết, gắn bó giữa các học sinh, giữa thầy và trò; chất lượng dạy và học không ngừng được nâng cao. 

 

ptSH101207.jpg

Một buổi phát thanh măng non của Trường PTDT nội trú huyện Sông Hinh - Ảnh: V.THÙY

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được cấp ủy, chi bộ trường đưa vào nghị quyết, trên cơ sở đó thành lập ban chỉ đạo gồm đại diện cấp ủy, ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Bắt đầu từ công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo Cuộc vận động hướng dẫn cho liên đội xây dựng chương trình phát thanh măng non hàng tuần, qua đó các biên tập viên “nhí” đưa các bài viết của Bác, về Bác lên sóng. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo tổ chức cho giáo viên và học sinh sưu tầm hình ảnh, tư liệu, thơ ca về Bác. Để khuyến khích, thu hút học sinh tham gia, trong các hội thi văn hóa văn nghệ, nhà trường đều có giải thưởng cho những em hát về Bác Hồ hay nhất, đọc thơ của Bác Hồ hay nhất, kể chuyện về Bác Hồ hay nhất.

 

Thầy Nguyễn Chí Thí, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh cho biết, trong lễ chào cờ đầu tuần, ngoài việc phân công học sinh kể chuyện về Bác Hồ, nhà trường còn dành từ 10 đến 15 phút cho việc nêu gương những cá nhân, tập thể có những việc tốt, như: gương học tập tốt, gương nhặt của rơi trả lại cho người mất, giúp đỡ bạn khi ốm đau, hoạt động của đội Thanh niên xung kích, Khăn hồng tình nguyện. Em Nông Thị Thu Thảo, dân tộc Nùng, học sinh lớp 9 tâm sự: “Từ khi có Cuộc vận động, chúng em cảm nhận được nhiều hơn tình cảm, sự quan tâm cũng như kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu đối với các thế hệ học sinh, đó là động lực mạnh mẽ thôi thúc chúng em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, nêu cao tinh thần đoàn kết, cố gắng trong học tập, rèn luyện, sớm trưởng thành để trở về xây dựng buôn làng mình giàu đẹp hơn”.

 

Hưởng ứng Cuộc vận động, mỗi giáo viên, cán bộ công nhân viên trong trường đều xây dựng phương hướng, kế hoạch “làm theo” phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đặc thù của trường phổ thông dân tộc nội trú là vừa truyền đạt cho các em kiến thức, vừa thực hiện công tác quản lý 24/24 giờ. Ngoài những giờ học chính khóa, giáo viên phân công luân phiên nhau bám lớp, bám trường vào những buổi tối để kèm cặp, hướng dẫn học sinh làm bài tập. Em H’Nga, dân tộc Ê Đê, học sinh lớp 6, bày tỏ: “Khi mới nhập trường, phải xa ông bà, bố mẹ, chúng em rất lo lắng. Nhưng được các thầy cô quan tâm, ân cần chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, buổi tối còn tận tình hướng dẫn làm các bài tập khó, chúng em coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình”.

 

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh đã có nhiều việc làm sáng tạo như: chuyển từ công tác xét tuyển sang thi tuyển, vừa đảm bảo chất lượng đầu vào, vừa đảm bảo công bằng, điều đó đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Hàng năm nhà trường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các em học sinh với ban giám hiệu, có sự tham dự của đại diện hội Phụ huynh học sinh, qua đó ban giám hiệu  trả lời các ý kiến của học sinh, phụ huynh, kịp thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn giải quyết những vấn đề tồn đọng.

 

Thầy Nguyễn Xuân Hòa, Bí thư chi bộ Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh phấn khởi nói: Hiệu quả lớn nhất từ Cuộc vận động là sự chuyển biến tích cực về mặt nhận thức, đặc biệt là tác phong, đạo đức của toàn thể học sinh. Những em trước đây thường bỏ học vào quán internet chơi điện tử, trộm cắp vặt, nói tục, chửi thề, thì giờ đây đã thay đổi hẳn, chịu khó học tập, kính trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè. Các em này đã viết cam kết không vi phạm và tích cực tham gia vào đội Thanh niên xung kích của trường. Chất lượng giáo dục của nhà trường chuyển biến rõ nét. Nếu như năm học 2006-2007, trường có tới 21,6% học sinh yếu kém thì đến năm 2009-2010, tỉ lệ này giảm xuống còn 1%. Hàng năm, trường đều có học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, tỉ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 100%. 4 năm qua, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh luôn được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu khối THCS.

 

Với những kết quả đạt được, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Sông Hinh được vinh dự báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Sông Hinh năm 2010.

 

 

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek