Thứ Năm, 03/10/2024 20:27 CH
Một cán bộ mặt trận hết lòng vì người nghèo
Thứ Ba, 29/06/2010 13:30 CH

Trong khi cả nước đang tiếp tục dấy lên mạnh mẽ phong trào hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những chương trình hành động, hoạt động thi đua yêu nước cụ thể vì một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, thì ở một địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hòa Hội cũng có một con người từng ngày, từng giờ đem bầu nhiệt huyết của người cán bộ, đảng viên trong thời kỳ đổi mới, hết lòng, hết sức vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

 

tl100629.jpg

Chị Nguyễn Thị Thơm (người thứ ba từ phải sang) đang trao đổi với chị em phụ nữ về công tác tuyên truyền, vận động - Ảnh: T.LÊ

 

Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa), chị Nguyễn Thị Thơm luôn mang trong mình suy nghĩ, làm cán bộ lãnh đạo không phải chỉ là chỉ đạo bằng văn bản hay nói suông, mà phải thể hiện thực tế bằng những việc làm cụ thể, cùng với cán bộ thôn buôn đến từng hộ gia đình tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó mới có biện pháp tuyên truyền, vận động đem lại hiệu quả.

 

Hòa Hội có số đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn, thêm vào đó là nhận thức chưa thật sự đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động, nên việc đóng góp xây dựng quỹ vì người nghèo ở đây không hề đơn giản. Từ những khó khăn  trên, chị Thơm luôn canh cánh trong lòng, hằng đêm suy nghĩ làm thế nào để nhân dân hiểu, đồng tình hưởng ứng làm theo. Sau một thời gian dài suy nghĩ, cuối cùng ý tưởng cũng đã xuất hiện và chị bắt tay vào xây dựng kế hoạch thành lập ban vận động tiến hành tuyên truyền, vận động bà con đóng góp quỹ vì người nghèo ngay tại thời điểm thu hoạch nông sản. Theo chị, đây là thời điểm thích hợp nhất vì ai nấy đều có thu nhập, tinh thần bà con cũng phấn chấn hơn khi mùa màng đến kỳ đơm bông kết trái và cũng chính chị là người tiên phong tự nguyện ủng hộ 1 triệu đồng từ tiền khen thưởng của tập thể để phát động và dấy lên mạnh mẽ phong trào xây dựng quỹ vì người nghèo ở địa phương. Kết quả từ năm 2006 đến năm 2009, quỹ vì người nghèo của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu, đáng mừng hơn là nguồn quỹ năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ nguồn quỹ này, đến nay xã đã hỗ trợ xây dựng được 4 nhà đại đoàn kết, đó là chưa kể 12 nhà khác được tranh thủ vận động xây dựng nhờ nguồn quỹ vì người nghèo các cấp. Chị Thơm cho biết, việc vận động xây dựng quỹ đã khó, để triển khai hỗ trợ xây dựng được nhà lại càng khó hơn, vì phần lớn gia cảnh của bà con quá nghèo, không có nguồn vốn đối ứng để thực hiện. “Bản thân tôi tranh thủ thời gian sau giờ làm việc là về các thôn, buôn, đến từng hộ gia đình, dòng họ có điều kiện kinh tế ổn định vận động giúp đỡ ngày công, vật liệu cho hộ nghèo. Đồng thời, đứng ra tín chấp với lò gạch ngói và các cửa hàng, đại lý vật liệu xây dựng, đề xuất với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ có nhà ở tạm được vay vốn ưu đãi xây dựng nhà ở khang trang, ổn định” - chị Thơm tâm sự.

 

Ngoài ra, chị Thơm còn thường xuyên chủ động phối hợp, trao đổi với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tìm ra nhiều giải pháp hữu hiệu trong công tác tuyên truyền vận động, như vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, kịp thời giải thích, hòa giải các mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân, tạo sự gắn kết tình cảm, đoàn kết trong thôn buôn, tích cực vận động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ thiên tai, bão lụt… Trong các thành tích trên, nổi bật nhất là năm 2008, một số thanh niên ở địa phương đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhưng đi làm ăn ở xa không trở về nhận lệnh nhập ngũ. Trong lúc “dầu sôi, lửa bỏng”, chị đã cùng với các hội, đoàn thể đến từng nhà giải thích. Cuối cùng các gia đình và thanh niên cũng đã hiểu ra, chấp hành, thực hiện tốt trách nhiệm công dân được các cấp, các ngành ghi nhận. “Mỗi chúng ta, ở mọi vị trí công tác, mọi hoàn cảnh đều phải có tinh thần trách nhiệm mà trước tiên phải là tấm gương mẫu mực trong gia đình, rồi mới nói chuyện xã hội. Ai cũng chịu khó suy nghĩ và vận dụng linh hoạt, sáng tạo, biết soi rọi chính bản thân mình về những điều đã được đọc, xem và nghe về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác thì chính là đang và sẽ tiếp tục làm tốt tinh thần cuộc vận động làm theo gương Bác” - chị Thơm bộc bạch.

 

Từ những thành tích trên, ngoài được các cấp, các ngành khen thưởng, chị Nguyễn Thị Thơm còn được bầu chọn là cá nhân điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009 của huyện Phú Hòa.

 

PHƯƠNG NAM – TUẤN LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek