Thứ Năm, 03/10/2024 20:29 CH
Bộ đội Biên phòng Phú Yên học tập và làm theo gương Bác:
Nhiều mô hình hay và việc làm thiết thực
Thứ Ba, 02/11/2010 11:00 SA

4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên đã tạo nên phong trào thi đua hành động cách mạng sôi nổi, thiết thực với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng đơn vị, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

 

gdmd101102.jpg

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Xuân Thịnh mở đường lên Gò Nứa giúp dân phát triển kinh tế - Ảnh: P.OANH

 

Trên cơ sở triển khai Cuộc vận động kết hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua lớn của lực lượng như: “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, “Bộ đội biên phòng học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy”, Đảng ủy BĐBP đã chú trọng việc xây dựng các nhân tố điển hình, tổ chức tốt các hội nghị điển hình, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong toàn đảng bộ. Điều đó, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần vượt khó vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị.

 

Học tập Bác về tinh thần tiết kiệm, toàn lực lượng đã thi đua tăng gia sản xuất. Trong mỗi việc làm, trong từng nếp sinh hoạt, cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát. Mặt khác, vượt trên khó khăn về điều kiện của doanh trại, các đơn vị đã nỗ lực cải tạo vùng đồi hoang, núi đá, khắc phục khô hạn để trồng rau, chăn nuôi, nhằm cải thiện bữa ăn, nâng cao sức khỏe cho bộ đội. Tiêu biểu là các mô hình: Tăng gia trên núi đá của hai đồn biên phòng An Ninh Đông, Cửa khẩu cảng Vũng Rô; vườn rau trên cát trắng của hai đồn Hòa Hiệp, Xuân Thịnh.

 

Học tập tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác, các tổ chức, cơ sở đảng trong đảng bộ đã rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và xây dựng chương trình công tác, gắn với việc thực hành của từng cán bộ, đảng viên. Nhờ vậy, từ thái độ, tác phong làm việc đến việc tuân thủ điều lệnh kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên có sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét. Tinh thần thi đua lập thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ địa bàn ngày càng được triển khai tích cực, quyết liệt và đã gặt hái nhiều thành quả phấn khởi. Tháng 5/2009, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy đã phối hợp cùng Đồn biên phòng Xuân Thịnh kiên trì bám địa bàn, mật phục hơn một tháng, vây bắt được 1 vụ sử dụng thuốc nổ khai thác thủy sản trái phép với quy mô lớn, thu 25kg thuốc nổ. Nhờ tăng cường tuần tra, kiểm soát và vận động nhân dân đấu tranh, tố giác tội phạm, Đồn biên phòng Hòa Hiệp đã được nhân dân báo tin và vây bắt gọn một phương tiện ở tỉnh Quảng Ngãi vận chuyển trái phép 15kg san hô và 158 cổ vật khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc đơn vị quản lý.

 

Tùy theo đặc thù địa bàn, từng đơn vị có những hình thức khác nhau trong việc “làm theo” tấm gương Bác về “tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Song điều lớn nhất là sự sôi nổi hưởng ứng và đồng loạt ra đời những phong trào hướng về địa bàn, đến với nhân dân bằng cả tấm lòng, trái tim và trách nhiệm của người lính cụ Hồ.

 

Tại hội nghị  tổng kết  4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” trong toàn lực lượng BĐBP tỉnh vừa tổ chức mới đây, có 5 tập thể và 9 cá nhân tiêu biểu trong Đảng bộ BĐBP tỉnh được tuyên dương, khen thưởng. 

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, giúp nhân dân vượt qua khó khăn để sản xuất, ổn định cuộc sống đã xuất hiện. Tiêu biểu như mô hình “Đài trực canh” của Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng của Đồn biên phòng Đông Tác, vừa làm tốt việc thông báo cho phương tiện làm ăn trên biển nắm vững tình hình bão, lụt, áp thấp nhiệt đới để phòng tránh trú ẩn an toàn, vừa vận động ngư dân nắm, phản ánh tình hình an ninh trật tự trên biển phục vụ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển của BĐBP. Các chương trình hỗ trợ “Xây dựng thiết chế văn hóa và vệ sinh môi trường” ở thôn Hòa An (xã Xuân Hòa, TX Sông Cầu), thôn Phú Thọ 1 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa); các mô hình “Xây dựng điểm sáng văn hóa” tại thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) của Đồn biên phòng Hòa Hiệp; mô hình vận động “Xây dựng sân trường mầm non” ở thôn Dân Phú 2 (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) hay việc mở các con đường dân sinh giúp dân phát triển kinh tế xã hội như: Công trình “Mở đường liên thôn ở Phú Vĩnh” của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Xuân Đài; “Mở đường lên Gò Nứa” của Đồn biên phòng Xuân Thịnh; phần việc nạo vét cải tạo bến bãi tàu thuyền cho dân của Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Rô. Bên cạnh đó còn có các mô hình: “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền tiết kiệm”, “Mỗi đơn vị, tổ đội công tác gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

 

Một hiệu quả nổi bật trong những năm qua là với những nỗ lực lớn trong cuộc vận động “Xây mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”, cán bộ, chiến sĩ  toàn tuyến biên phòng tỉnh đã huy động xây dựng được 70 căn nhà, giúp cho người nghèo trên các địa bàn ven biển có được chỗ ấm cúng, vững chãi, ổn định cuộc sống và vươn lên làm ăn.

 

Điều đáng nói là bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào toàn lực lượng BĐBP tỉnh học tập làm theo lời Bác, cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn “nghĩ” đến việc làm sao đưa Cuộc vận động đến với người dân vùng biển. Từ năm 2008 đến nay, phong trào kể chuyện tấm gương đạo đức của Bác trong các buổi sinh hoạt tổ “Tàu thuyền an toàn” cho ngư dân nghe của các đơn vị BĐBP đã nhận được nhiều tình cảm tích cực, sự đồng tình của bà con nhân dân các địa bàn. Những câu chuyện mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP kể về Bác không chỉ giúp người dân nhận thức một cách rõ nét hơn ý nghĩa của cuộc vận động mà góp phần tạo những tình cảm tốt đẹp, mối đoàn kết gắn bó lẫn nhau để cùng xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng ven biển.

 

PHƯƠNG OANH

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek